+Aa-
    Zalo

    Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là người Việt đầu tiên được Google Doodles vinh danh

    • DSPL
    ĐS&PL Google cập nhật biểu tượng Doodle cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đúng 0h ngày 28/2/2019 - kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của ông.

    Google cập nhật biểu tượng Doodle cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đúng 0h ngày 28/2/2019 - kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của ông.

    Nhân kỷ niệm 80 năm ngày sinh của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, trang tìm kiếm thông tin toàn cầu Google đã sử dụng hình ảnh của ông bằng biểu tượng Doodles để vinh danh những cống hiến của người nhạc sĩ tài hoa cho âm nhạc.

    Google Doodles vinh danh cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

    Google Doodles là những biểu tượng đặc biệt thay thế cho biểu tượng Google thường ngày trên trang chủ Google.com. Đây là một hoạt động nhằm kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện hay nhân vật có tầm ảnh hưởng quan trọng với cộng đồng trong tất cả các lĩnh vực.

    Trước đó, Google Doodles trên trang chủ Việt Nam chỉ là những hình ảnh tái hiện Tết trung thu, Tết Nguyên đán, Ngày nhà giáo Việt Nam... nhằm tôn vinh những nét văn hóa của dải đất hình chữ S.

    Phong cách thiết kế biểu tượng về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được người dùng Google nhận xét tinh tế bởi sự đơn giản, nhẹ nhàng và có cả nét trầm lắng đúng như con người của Trịnh Công Sơn.

    Trịnh Công Sơn sinh ngày 28/2/1939, là một nhạc sĩ - cây đại thụ của âm nhạc đại chúng với hơn 600 tác phẩm được ông sáng tác lúc sinh thời. Âm nhạc của Trịnh Công Sơn đa số nói về tình yêu và thân phận con người, tập trung vào sự mơ hồ, mộng tưởng đúng như lời ông từng chia sẻ: "Tôi chỉ là 1 tên hát rong đi qua miền đất này để hát lên những linh cảm của mình về những giấc mơ đời hư ảo...".

    Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

    Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sở hữu nhiều ca khúc bất hủ, đi cùng năm tháng, là một phần ký ức của nhiều thế hệ người Việt Nam như: Ướt mi; Còn tuổi nào cho em; Diễm xưa; Nối vòng tay lớn; Để gió cuốn đi; Ở trọ; Xin cho tôi…

    Có rất nhiều thế hệ nghệ sĩ Việt thể hiện thành công những ca khúc của ông như Thái Thanh, Tuấn Ngọc, Ngọc Lan, Quang Dũng... nhưng đặc biệt và nổi tiếng nhất nhất phải kể đến danh ca Khánh Ly và diva Hồng Nhung.

    Tên tuổi của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn còn vang xa đến được với cả những người yêu nhạc quốc tế. Ông có tên trong từ điển bách khoa Pháp Les Million. Hơn 2 triệu album nhạc Trịnh Công Sơn được bán ra tại Nhật Bản, trong đó phổ biến nhất là hai ca khúc “Diễm xưa” và “Ca dao mẹ”. Tờ Los Angeles Times (Mỹ) từng viết về ông là “Ca sĩ – nhạc sĩ được yêu mến nhất Việt Nam”. The New York Times (Mỹ) đã đăng tải rằng “Ông được thế giới biết đến là Bob Dylan của Việt Nam”…

    Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua đời lúc 12h45 ngày 1/4/2001, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho khán giả. Những năm cuối đời, dù phải chống chọi với bệnh tật nhưng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẫn sáng tác nhiều ca khúc mới.

    Kỷ niệm 80 năm ngày sinh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ca sĩ Đức Tuấn cùng nhạc sĩ Lê Thanh Tâm đã thực hiện và giới thiệu sản phẩm âm nhạc đặc biệt đĩa đơn Dã tràng ca, ghi dấu là bản thu âm chính thức đầu tiên dành cho trường ca này.

    Bản gốc Dã tràng ca (còn gọi Trường ca Tiếng hát dã tràng) dài hơn 20 phút. Đó là một bài hát thơ dài gồm 2 phần với 13 đoản khúc có tựa đề riêng, xoay quanh thân phận con người.

    Từ khi ra đời đến nay, Dã tràng ca chỉ được trình diễn một lần, thời gian sáng tác cũng không được nhớ chính xác, khi có thông tin là năm 1962, 1964, và gia đình nhạc sĩ cung cấp là 1963.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-nhac-si-trinh-cong-son-la-nguoi-viet-dau-tien-duoc-google-doodles-vinh-danh-a264618.html
    Sự kiện: Sao Việt
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan