+Aa-
    Zalo

    Có nhiều vấn đề nóng, tại sao Bộ trưởng Y tế không trả lời chất vấn?

    • DSPL
    ĐS&PL Sáng 9/11, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chia sẻ với báo chí lý do Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ không trả lời chất vấn trong kỳ họp này.

    Sáng 9/11, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chia sẻ với báo chí lý do Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ không trả lời chất vấn trong kỳ họp này.

    Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã gặp gỡ phóng viên tại Trung tâm báo chí để thông tin những nội dung chính của những ngày chất vấn các thành viên Chính phủ tới đây.

    Theo chương trình của Quốc hội, phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 4 lần này sẽ được tiến hành từ ngày 16 đến 18/11.

    Mặc dù 18 đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị được chất vấn Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về vấn đề nhập khẩu, quản lý phân phối lưu hành thuốc, xử lý sai phạm trong lĩnh vực y tế...

    Báo chí cũng đặt vấn đề vì sao Bộ trưởng Bộ Y tế không được Quốc hội chất vấn kỳ này trong khi thuốc và giá thuốc đang là vấn đề rất nóng. Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay trong quá trình xin ý kiến ĐBQH và các đoàn ĐBQH thì cơ bản các ĐB đều quan tâm đến những vấn đề nêu trên.

    Bộ Y tế đang thực hiện Nghị quyết chất vấn kỳ trước của Quốc hội nên kỳ này Quốc hội sẽ không chất vấn.

    Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, trong quá trình xin ý kiến cũng có nhiều ý kiến đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời chất vấn. Nhưng Bộ trưởng Bộ Y tế cũng là một trong những bộ trưởng thuộc nhóm nhiều vấn đề bức xúc như Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo,… có nghĩa đây đều là những bộ trưởng nhận được rất nhiều câu hỏi.

    Tuy nhiên, bộ trưởng Bộ Y tế trước đó đã có một lần trả lời chất vấn trước Quốc hội về nhóm vấn đề: Thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả khám bệnh, chữa bệnh; Vấn đề giá thuốc và quản lý nhà nước về giá thuốc, cung ứng thuốc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Việc đầu tư cho y tế cơ sở để giảm tải cho bệnh viện tuyến trên; Thực trạng đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, đặc biệt tại các địa bàn miền núi, các vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Hơn nữa trước kỳ họp này, tại phiên họp thứ 26 của ủy ban thường vụ Quốc hội thì Bộ trưởng Bộ Y tế đã trả lời chất vấn. Phiên họp này được truyền hình trực tiếp cho toàn dân theo dõi và trực tuyến đến 63 tỉnh, thành. Như vậy là rộng rãi và cũng chỉ diễn ra cách đây mấy tháng, những nội dung công tác thì hiện nay Bộ Y tế đang triển khai thực hiện.

    Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, những vấn đề được các đại biểu Quốc hội quan tâm, chất vấn đều là những vấn đề quan trọng, bức xúc trong nhân dân, được cử tri quan tâm. Trong đó, có các nhóm vấn đề về tài chính, ngân hàng, thông tin truyền thông, tòa án. 

    Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ trả lời chất về vấn đề: Nợ công, khả năng cân đối nguồn trả nợ và giải pháp giảm nợ công để bảo đảm an toàn nền tài chính quốc gia; tình trạng chuyển giá, hoàn thuế sai và trốn thuế, gian lận trong kê khai thuế gây thất thu cho ngân sách nhà nước; việc kiểm soát và bình ổn giá thị trường, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu, tác động trực tiếp tới đời sống nhân dân; vấn đề tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước và giải pháp thúc đẩy nhanh, hiệu quả hơn.

    Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tập trung vào những việc: cho phép mở quá nhiều trường đại học, cao đẳng, nhiều loại hình đào tạo nhưng chất lượng đào tạo thấp, không phù hợp yêu cầu của thị trường lao động, tỷ lệ thất nghiệp của sinh viên ra trường cao, gây lãng phí nguồn lực xã hội; việc triển khai thực hiện cải cách về giáo dục; đổi mới chương trình sách giáo khoa; công tác quản lý xuất bản sách giáo khoa và sách tham khảo.

    Bộ trưởng Bộ Tư pháp trả lời chất vấn về: Tình hình triển khai thi hành Hiến pháp; việc triển khai Nghị quyết của Quốc hội về hướng dẫn thi hành và đảm bảo tính thống nhất của hệ thống văn bản pháp luật đối với các dự án luật, pháp lệnh của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội và Nghị định của Chính phủ trong thời gian qua; những hạn chế, bất cập trong công tác thi hành án dân sự; giải pháp khắc phục.

    Tổng Thanh tra Chính phủ tập trung vào: công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng lâu ngày; công tác thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; công tác phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng của Thanh tra các cấp trong thời gian qua; công tác phòng chống tham nhũng trong nội bộ ngành thanh tra; việc thực hiện kê khai và công khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức; công tác phối hợp với cơ quan tiến hành tố tụng; tổng hợp, đánh giá, dự báo và kiến nghị giải pháp trong công tác phòng, chống tham nhũng.

    Mỹ An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-nhieu-van-de-nong-tai-sao-bo-truong-y-te-khong-tra-loi-chat-van-a208700.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan