Có những dấu hiệu này, hãy đề phòng nguy cơ tai biến mạch máu não


Thứ 5, 11/07/2019 | 08:17


(ĐS&PL) Các triệu chứng của cơn tai biến mạch máu não rất dễ bị nhầm lẫn với những bệnh lý khác có triệu chứng tương tự

(ĐS&PL) Các triệu chứng của cơn tai biến mạch máu não rất dễ bị nhầm lẫn với những bệnh lý khác có triệu chứng tương tự. Do đó, người bệnh hoàn toàn không nên chủ quan trước những dấu hiệu sớm cảnh báo tai biến dưới đây.

Bất chợt thiếu máu não – Dấu hiệu sớm nhất cần đề phòng

Sự xuất hiện của các cơn thiếu máu não thoáng qua chính là dấu hiệu sớm nhất cảnh báo tai biến mạch máu não. Đây là tình trạng lưu lượng máu lên não giảm nên không cung cấp đủ oxy và dưỡng chất cần thiết cho một số vùng của não. Nhiều người thường nghĩ việc thiếu máu não là do cơ thể mệt mỏi, suy nhược hoặc bệnh thiếu máu, dẫn đến chủ quan, đến lúc bị tai biến mạch máu não thì đã quá muộn

Những triệu chứng khác

Bên cạnh triệu chứng thiếu máu não, nếu gặp phải những triệu chứng dưới đây, bệnh nhân nên tìm gặp bác sỹ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Chân tay tê liệt: Một bên mặt hoặc tứ chi tê liệt, đau nhức, cơ thể rã rời, miệng chảy nước bọt, hoa mắt chóng mặt… vài giờ hoặc vài ngày trước đó. Những biểu hiện này rõ nhất là sau khi ngủ dậy.

Rối loạn thị giác: Hiện tượng này thường diễn ra trong vài giây hoặc vài phút và sau đó lại hồi phục thị lực bình thường.

Giao tiếp khó: Không nói được hoặc khó nói hoặc không hiểu được người khác nói, có lúc tư duy lộn xộn, hỏi không đáp, gọi không thưa…

Đau đầu, chóng mặt: Nếu người bệnh có tiền sử tăng huyết áp thì khi xuất huyết não, sự dao động của huyết áp sẽ tăng cao, gây ra đau đầu, chóng mặt, thậm chí kèm theo buồn nôn, nôn…

Ngáp nhiều: Ở người cao tuổi, do xơ cứng động mạch não, các mạch máu bị thu hẹp làm cho việc lưu thông máu chậm lại, gây thiếu máu, thiếu ôxy cho tổ chức não. Chức năng của não bị ảnh hưởng gây hiện tượng ngáp. Nếu trong một vài ngày, người cao tuổi có hiện tượng ngáp nhiều liên tục chứng tỏ não bị thiếu máu và có thể xảy ra tai biến cần cảnh giác.

Những triệu chứng trên có thể xảy ra một tháng trước khi tai biến mạch máu não xuất hiện. Vì thế, nếu nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào cần báo ngay với các bác sĩ chuyên khoa để bảo vệ mình sớm nhất có thể.

Cần làm gì khi người nhà bị tai biến mạch máu não?

Khoảng thời gian 4-5 giờ đầu sau khi đột quỵ xuất hiện là khung giờ quan trọng nhất để cứu bệnh nhân.

Trước hết, hãy gọi xe cấp cứu ngay. Tiếp theo, hãy sơ cứu cho người bệnh theo các bước sau:

Loại bỏ đờm – dãi, hoặc các dị vật trong miệng để tránh gây ảnh hưởng và tắc nghẽn hơi thở.

Để người bệnh nằm ở tư thế đầu hơi nghiêng và hơi nâng, nếu bệnh nhân đột quỵ có dấu hiệu tê liệt thì cần điều chỉnh để nằm nghiêng về phía cơ thể không bị liệt.

Nếu người bệnh bị hôn mê, ngừng thở ngoài những bước cần sơ cứu như trên thì cần tiến hành hô hấp nhân tạo.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Tai biến mạch máu não thường diễn ra rất bất ngờ và nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc để lại hậu quả nặng nề về sau. Do đó, không có phương pháp nào tốt hơn việc phòng bệnh trước khi nó xảy ra bằng cách điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và bổ sung các loại thực phẩm chức năng bổ trợ sức khỏe, ngăn ngừa tai biến mạch máu não.

Thực phẩm - Có những dấu hiệu này, hãy đề phòng nguy cơ tai biến mạch máu não

Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm bổ trợ sức khỏe có tác dụng phòng ngừa tai biến mạch máu não, trong đó, Hoạt huyết dưỡng não Ngọc Thanh là sản phẩm được nhiều người tin dùng.

Với thành phần chiết xuất từ những dược liệu quý như: Đan sâm, Rau đắng biển, Đinh lăng, Rễ vàng, Gai lông, Cao bạch quả…, Hoạt huyết dưỡng não Ngọc Thanh là sản phẩm bổ trợ sức khỏe được nghiên cứu dành cho những người thiếu máu, máu lưu thông kém, thường xuyên cảm thấy đau đầu, hoa mắt, chóng mặt ù tai, suy giảm trí nhớ, đau nhức, tê bị chân tay; người suy nhược thần kinh, lo âu, rối loạn giấc ngủ, ngủ không ngon giấc; người làm việc trí óc căng thẳng; người đang bị tiền đình…

Tai biến mạch máu não là một bệnh nguy hiểm. Do đó, hãy bảo vệ sức khỏe mình bằng cách tạo một lối sống sinh hoạt lành mạnh và kết hợp sử dụng thực phẩm chức năng Hoạt huyết dưỡng não Ngọc Thanh trong việc phòng ngừa, cũng như hỗ trợ cải thiện các bệnh tuần hoàn máu não.

Sức Khỏe 365


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-nhung-dau-hieu-nay-hay-de-phong-nguy-co-tai-bien-mach-mau-nao-a283784.html