+Aa-
    Zalo

    Có những "người vận chuyển" đặc biệt giữa Sài Gòn mùa dịch

    ĐS&PL Nhiều nghệ sĩ nói vui rằng, thời dịch này, họ có thêm một nghề mới để sau này chẳng may không hoạt động nghệ thuật thì cũng không “thiếu cái ăn”. Đó là công việc làm “người vận chuyển”! Hàng ngày, rong ruổi trên từng cây số, các nghệ sĩ đang mang yêu thương tới mọi người ở vùng tâm dịch.

    "Có đi thực tế mới thấy khủng khiếp”

    Đã hơn hai tháng trôi qua, Phương Thanh cùng nhiều nghệ sĩ trong đội tình nguyện hỗ trợ phòng chống dịch Covid- 19 gác lại mọi công việc riêng để chạy đôn chạy đáo... lo lắng, giúp đỡ những người dân khó khăn ở Sài Gòn. Khán giả quá quen với hình ảnh một “người vận chuyển” Phương Thanh, ngoại hình nhỏ bé, mặc đồ bảo hộ, đi dép lê, ăn mì gói, ngủ chập chờn,... nhưng bốc vác đồ vô cùng chuyên nghiệp.

    Nhiều người theo dõi trang Facebook cá nhân của Phương Thanh không khó nhận thấy “chị Chanh” của những ngày này luôn “trên từng cây số”. Chị chẳng còn khoảng thời gian trống nào cho bản thân, vì bận... kết nối với mạnh thường quân, rồi trực tiếp đi tặng quà, nhu yếu phẩm cho người dân trong khu cách ly. Chưa hết, chị còn tới các bệnh viện dã chiến tiếp tế những suất ăn, hỗ trợ y bác sĩ trong việc lấy mẫu xét nghiệm, phân luồng bệnh nhân, điều phối xét nghiệm, tiêm vaccine.

    Ban ngày làm “người vận chuyển” mệt rã rời, có lúc muốn gục xuống, nhưng tối đến, Phương Thanh cùng các nghệ sĩ vẫn “quẩy” hết mình với âm nhạc để phục vụ bà con và các y bác sĩ, nhằm lan tỏa năng lượng tích cực tới mọi người. Nữ ca sĩ bộc bạch: “Âm nhạc là liều thuốc tinh thần, làm dịu và làm giảm đi sự căng thẳng nơi tuyến đầu. Tuyến đầu họ rất mệt nhưng họ ở đâu, tôi ở đó". Bằng trái tim đầy yêu thương và muốn trao đi điều đó, chị đã làm được nhiều việc tưởng chừng như quá sức của mình.

    co nhung nguoi van chuyen dac biet giua sai gon mua dich 1
    Ca sĩ Phương Thanh, MC Quyền Linh, Hoa hậu H'Hen Niê là những "người vận chuyển" đặc biệt giữa Sài Gòn mùa dịch.

    Theo chia sẻ của Phương Thanh, tháng đầu tiên tham gia đội tình nguyện viên hỗ trợ chống dịch là bận nhất, thường đi lúc 2h chiều và kết thúc công việc lúc 0h đêm, thậm chí 1 – 2h sáng, sau đó ngủ tới 9h sáng mới dậy nổi. Có lúc muốn “nghỉ đi” một ngày, nhưng rốt cuộc ngày nào cũng đi... vì thương bà con và tuyến đầu chống dịch.

    “Tôi lạ lắm, càng đi càng khỏe. Đi tình nguyện làm tôi nhớ đợt ra đảo hát phục vụ chiến sĩ liên tục 14 ngày. Phương Thanh có máu binh nghiệp nên rất thích chinh chiến. Có đi tình nguyện thực tế mới thấy khủng khiếp, khác xa lời nói... Tôi đã nói với mẹ: "Con đi nhìn dân và các bác sĩ mà khóc. Con đi hết khi nào thành phố dập dịch sẽ về'', Phương Thanh tâm sự.

    Nữ ca sĩ nói thêm: “Ban đầu, tôi nghĩ chắc giãn cách hai tuần là xong, đội nghệ sĩ 50 - 60 người chia nhau thì mỗi người đi vài ngày. Không ngờ dịch quá dữ dội đến tận bây giờ. Cả đội chúng tôi ai nấy đồng lòng, càng đi càng máu.

    Mỗi người một nghiệp, tôi thuộc dạng xung phong tiền tuyến. Bạn nào hợp hậu cần thì hoạt động ở hậu phương, như Đại Nghĩa đang lo rất tốt vấn đề lương thực, thực phẩm. Chúng tôi đều đang góp sức cho cuộc chiến này.

    Chúng tôi hiện không cần nói, chỉ nhìn nhau đã biết sẽ đi đến cùng. Có hôm 7 - 8h tối chúng tôi đã xong việc, nhưng không ai về. Chúng tôi làm đến 1-2h sáng quen rồi, chia tay sớm không chịu được, phải chạy đi phụ đội khác. Mỗi ngày, chúng tôi đều điểm danh và không thiếu một ai. Đội hình này không ai đi để “làm màu”, nên chúng tôi đã quyết sẽ đi đến khi nào hết dịch thì thôi”.

    Trải qua những ngày tình nguyện vất vả, nữ ca sĩ cảm nhận được tình cảm mà tất cả mọi người đã dành cho nhau trong những lúc khó khăn. "Tôi được sống và trải nghiệm trong gian nan khó khăn, trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, toàn những nơi đầy cái tình mà không đồng tiền nào có thể mua được. Có đi mới thấu, có làm mới hiểu", Phương Thanh nghẹn ngào.

    “Nụ cười của bà con giúp tôi quên đi nỗi sợ”

    Cùng với Phương Thanh, nhắc đến những nghệ sĩ đi đầu trong việc làm từ thiện, người ta sẽ nhớ ngay đến MC Quyền Linh. Từ những ngày đầu tiên khi TP.HCM bước vào đợt giãn cách, “MC của người nghèo” là một trong những nghệ sĩ tiên phong trong công tác kêu gọi quyên góp và ủng hộ quỹ vaccine. Anh cũng không quản ngại nguy hiểm để mang những bữa cơm, lương thực thực phẩm đến cho bà con ở vùng tâm dịch. Nhìn những bước chân Quyền Linh trên những con phố vắng, len lỏi qua khu vực dây giăng mắc dưới trời nắng gắt hay cơn mưa tầm tã khiến không ít người rưng rưng nước mắt. Tinh thần thiện nguyện của nam MC được lan tỏa và truyền năng lượng tích cực đến với người dân.

    Quyền Linh tâm sự, lúc đầu anh cũng hơi sợ vì chẳng ai dám chắc mình an toàn tuyệt đối, thậm chí nhiều người khuyên anh đừng đi nữa vì dịch bệnh căng thẳng. Nhưng, anh không thể kìm lòng nổi khi... ngoài kia có biết bao người vẫn làm tình nguyện, những chiến sĩ áo xanh áo trắng vẫn ngày đêm hy sinh hỗ trợ,... Rồi, đằng sau những "dây giăng Covid", biết bao hoàn cảnh khó khăn đang cần những bữa cơm ấm nóng, những đòn bánh tét yêu thương, những bao gạo tràn ngập tình người... “Tôi cảm thấy mình không thể ngồi yên được nữa, và quyết định lên đường”, anh nói.

    “Thực ra, tôi làm thiện nguyện 20 năm nay, ai cũng biết rồi, nhưng lần thiện nguyện trong mùa dịch này có lẽ mang tính mạo hiểm khá cao. Bởi lẽ, nếu mắc Covid-19 thì cũng không biết chết sống ra sao nữa, nhưng sau những dây giăng kia còn nhiều người đứng đó, chút chia sẻ của mình có là gì đâu. Đâu phải mình tôi hàng triệu người đang làm điều tử tế tạo ra sự lan tỏa tích cực, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn bớt đi phần nào thiếu thốn. Nhìn nụ cười của ai đó khi nhận được một món quà là tôi quên đi nỗi sợ và cảm thấy hạnh phúc lắm.

    Gia đình, người thân, bạn bè, khán giả ai cũng lo cho tôi. Đó cũng chính là những động lực, niềm vui, hạnh phúc hun đúc tinh thần tôi nhiều hơn nữa”, Quyền Linh bộc bạch.

    Anh cho biết, bản thân anh và các nghệ sĩ không đủ sức để có thể vươn khắp mọi nơi. Nhưng, sẽ làm tốt nhất những gì có thể, đến khi nào TP.HCM "hết bệnh". Chỉ mong mọi người cùng cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn này!

    Trong số những “người vận chuyển” đặc biệt tại TP.HCM thời gian qua không thể không nhắc đến Hoa hậu H’Hen Niê. Không ngại khó, ngại khổ, suốt hơn hai tháng qua, nàng Hậu tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện để giúp đỡ bà con vùng tâm dịch. Người đẹp tự bưng bê, bốc xếp hàng hoá, chạy xe máy đến từng con hẻm nhỏ giao hàng, trao tặng nhu yếu phẩm cho bà con trong khu cách ly một cách chuyên nghiệp. Ngoài ra, cô làm nhiều việc khác như tham gia lấy mẫu xét nghiệm, điều phối người dân đi tiêm vaccine, đi chợ giúp người dân...

    "Đúng là mùa dịch trải nghiệm nhiều nghề khác nhau. Nhưng, nhờ đó biết được những khó khăn mùa dịch như thế nào, rồi cảm nhận các nghề của anh em cực ra sao. Bốc vác hôm qua "em chuột" Hen lên như quả su su non”, H'Hen Niê chia sẻ vui vẻ sau một ngày làm việc vất vả.

    Nói về việc hoạt động không ngừng nghỉ trong suốt mùa dịch, Hen bày tỏ, bản thân cô cũng có những lo nghĩ riêng, có khi bị stress. Nhưng, nhờ có công việc tình nguyện, nhìn thấy nụ cười của bà con, cô không còn nghĩ về những vấn đề cá nhân nữa. Giờ đây, cô chỉ mong san sẻ nhiều hơn với những mảnh đời khó khăn.

    “Tôi xót trong lòng và lại muốn đi nữa”

    Trong những ngày dịch bệnh bùng phát tại TP.HCM, nghệ sĩ Quốc Thuận cũng tự mình lái xe vận chuyển nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân khó khăn, cũng như tặng đồ bảo hộ, khẩu trang y tế... cho các y bác sĩ trong các bệnh viện trên địa bàn TP.

    co nhung nguoi van chuyen dac biet giua sai gon mua dich 2
    Niềm vui của diễn viên Quốc Thuận là trở về nhà với chiếc xe" trống hoắc" sau khi phát hết nhu yếu phẩm cho bà con.

    Anh cho biết, công việc của mình bắt đầu từ 5h30 sáng đến tối mịt, niềm vui nhỏ bé chỉ là khi trở về nhà với chiếc xe “trống hoác” sau khi phân phát lương thực, thực phẩm cho mọi người.

    Dù đối mặt với nhiều nguy hiểm, song Quốc Thuận nói, mình không thể dừng công việc thiện nguyện. Bởi, anh biết ngoài kia còn rất nhiều người khó khăn, cần được giúp đỡ. “Mỗi một ngày đi về, tôi lại đọc những tin nhắn của mọi người xin những bó rau củ. Trời ơi! Tôi xót trong lòng và lại muốn đi nữa”, anh nghẹn ngào.

    Đặc biệt, chuyện Quốc Thuận giúp đỡ 20 phòng trọ đã 3 ngày ăn cơm với nước tương khiến nhiều người xúc động. Anh kể, sau khi đi hỗ trợ người dân vùng phong tỏa, đang định về nhà thì anh nhận được tin nhắn từ một người bạn. Người này cho biết, dãy phòng trọ 20 phòng thiếu rau củ, thịt... từ nhiều ngày nay. Nhận tin nhắn, anh quay đầu xe, đến bếp ăn của bạn để nhận cơm, rau củ tiếp tế cho bà con. “Do dịch bệnh, đường sá nhiều đoạn bị phong tỏa, cách ly, nên tôi nhiều lần bị lạc. Phải vất vả lắm mới tìm được địa chỉ của dãy phòng trọ đang cần được giúp đỡ. Nhưng, khi đến nơi, mọi mệt mỏi trong tôi tan biến hết. Khu trọ này rất xập xệ, bà con rất khó khăn”, nam nghệ sĩ chia sẻ. Biết rằng, công việc mình làm tuy nhỏ bé nhưng phần nào đang giúp ích cho rất nhiều hoàn cảnh khốn khó, nên Quốc Thuận muốn được làm nhiều hơn.

    Làm “người vận chuyển” tuy vất vả, nhưng mang đến cho các nghệ sĩ những trải nghiệm thú vị. “Rũ bỏ” những hào nhoáng, quên đi luôn thời gian cho bản thân, các nghệ sĩ vẫn ngày ngày “trên từng cây số” trao yêu thương và niềm vui đến với bà con và tuyến đầu chống dịch. Đó là tinh thần đoàn kết, sự gắn kết giữa con người với nhau trong lúc hoạn nạn, khó khăn, tăng thêm niềm tin vào tình người đẹp đẽ và đầy trắc ẩn.

    Hà Linh

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 5 (133)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-nhung-nguoi-van-chuyen-dac-biet-giua-sai-gon-mua-dich-a511490.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan