+Aa-
    Zalo

    Cổ phiếu bất ngờ tăng, vốn hóa VinFast lên mức gần 17 tỷ USD

    (ĐS&PL) - Dù mở đầu không suôn sẻ trong phiên giao dịch ngày 10/10 khi giảm nhẹ khoảng 1% so với phiên liền trức, nhưng cổ phiếu VinFast nhanh chóng bật tăng lên quanh mức 7,29 USD/cổ phiếu.

    Mở cửa phiên giao dịch chính thức ngày 10/10 trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ (tối 10/10 giờ Việt Nam), cổ phiếu VinFast Auto (VFS) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng giảm nhẹ nhưng vẫn trụ trên ngưỡng 7 USD.

    co phieu bat ngo tang von hoa vinfast len muc gan 17 ty usd 1
    Cổ phiếu VinFast tăng nhẹ trong phiên ngày 10/10. Ảnh: Tiền Phong

    Lúc 21h40 (giờ Việt Nam), cổ phiếu VFS giao dịch quanh mức 7,29 USD/cổ phiếu, tăng 0,83% so với phiên liền trước. Khối lượng giao dịch tăng đột biến khi đạt hơn 1,7 triệu đơn vị.

    Với mức giá này, vốn hóa của VinFast Auto còn 16,86 tỷ USD. Mức vốn hoá này còn thấp hơn nhiều so với mức định giá ban đầu khi sáp nhập với Black Spade là 23 tỷ USD.

    Trong bảng xếp hạng các hãng xe ô tô trên thế giới, vốn hoá VinFast xuống vị trí thứ 22. Vốn hóa hãng xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng xếp dưới hãng xe Tata Motors của Ấn Độ, hãng SAIC Motor của Trung Quốc và Kia của Hàn Quốc.

    Nếu chỉ tính các hãng xe điện, VinFast đứng thứ 4 sau hãng xe Tesla của tỷ phú Elon Musk (tính tới 9/10 có vốn hóa 807,8 tỷ USD), BYD của Trung Quốc (90,5 tỷ USD), Li Auto của Trung Quốc (33,45 tỷ USD).

    Trước đó, VinFast mới công bố kết quả kinh doanh quý III/2023 với doanh thu 8.254 tỷ đồng (tương đương 342,7 triệu USD), tăng 4% so với quý II/2023 và tăng 159% so với cùng kỳ năm trước, theo tin tức cổ phiếu VinFast mới nhất trên báo Tiền Phong.

    Theo báo Vietnamnet, ở vào thời điểm đỉnh cao, vốn hóa VinFast gấp 10 lần vốn hóa Ngân hàng Vietcombank. Nhưng hiện tại, vốn hóa hãng xe điện Việt Nam đã xuống thấp hơn Vietcombank.

    Trong vài phiên gần đây, thanh khoản cổ phiếu VinFast trên sàn Nasdaq có cải thiện. Trong phiên 9/10, VinFast ghi nhận thanh khoản đạt hơn 3,64 triệu đơn vị.

    Ngày 2/10, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) tuyên bố bản chào bán hơn 75,7 triệu cổ phiếu phổ thông của nhóm cổ đông VinFast có hiệu lực.

    Như vậy, cùng với 4,5 triệu cổ phiếu VFS ban đầu, tổng cộng hiện VinFast có khoảng hơn 80 triệu cổ phiếu VFS lưu hành tự do (trong tổng cộng hơn 2,3 tỷ cổ phiếu VFS đang lưu hành).

    co phieu bat ngo tang von hoa vinfast len muc gan 17 ty usd 3
    VinFast đã bàn giao 10.027 ô tô điện trong quý III/2023.

    Theo một bản cập nhập báo cáo tài chính vừa công bố, VinFast có tổng tài sản tính tới cuối tháng 9/2023 là hơn 5,18 tỷ USD. Hãng xe này lỗ gần 1,73 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2023.

    Ngành xe điện thế giới hiện còn đối mặt với nhiều khó khăn. Hãng xe điện Rivian của Mỹ cũng vừa công bố lỗ nặng bất chấp doanh số tăng cao.

    Gần đây, VinFast nỗ lực đẩy mạnh bán xe với kế hoạch mở rộng ra 50 thị trường trong năm 2024. Bên cạnh đó, VinFast cũng tính mở nhà máy mới tại Indonesia và Ấn Độ.

    Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Geneva (GIMS) diễn ra tại Doha, Qatar, VinFast cũng trưng bày một số mẫu xe như một động thái mở rộng tại khu vực này, bên cạnh các thị trường Việt Nam, Mỹ, Canada và châu Âu.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-phieu-bat-ngo-tang-von-hoa-vinfast-len-muc-gan-17-ty-usd-a594712.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan