+Aa-
    Zalo

    Cổ phiếu IBC "Shark" Thủy rơi tự do, nhà đầu tư cần làm gì

    (ĐS&PL) - Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội vừa thông báo gần 83,2 triệu cổ phiếu IBC của Công ty CP Đầu tư Apax Holdings sẽ được giao dịch trên UPCoM từ ngày 15.12 sau khi bị hủy niêm yết trên HOSE.

    Tuy  nhiên, “vận đen” vẫn đeo bám  với mã cổ phiếu này  khi cũng bị đình chỉ giao dịch từ 15/12 vì thuộc diện bị hủy niêm yết bắt buộc do vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin; thuộc trường hợp cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch theo quy định. 

    Trước khi bị hủy niêm yết bắt buộc trên HOSE, cổ phiếu IBC nằm trong ba diện theo dõi vi phạm, gồm đình chỉ giao dịch do tổ chức niêm yết tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán sau khi bị đưa vào diện hạn chế giao dịch; cổ phiếu bị kiểm soát do chậm nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023 quá 30 ngày so với thời gian quy định; bị cảnh báo do tổ chức niêm yết chưa họp Đại hội cổ đông thường niên quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

    Đến nay, công ty chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2022; báo cáo thường niên 2022, báo cáo tài chính quý 1, quý 2 và soát xét bán niên 2023; báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2023 và chưa tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2023.

    Trước đó vào cuối tháng 11, IBC công bố 3 thành viên hội đồng quản trị gồm ông Quách Mạnh Hào, Nguyễn Minh Chính và Nguyễn Trọng Quỳnh đã nộp đơn từ nhiệm đều với lý do cá nhân.

    Dẫn đến Hội đồng quản trị của IBC chỉ còn lại hai người gồm Chủ tịch Nguyễn Ngọc Thủy - "Shark" Thủy - và một thành viên là ông Nguyễn Ngọc Khánh. Được biết đơn vị này đã nhiều lần đưa ra các lộ trình và lên phương án để trả nợ cho các nhà đầu tư tuy nhiên quyền lợi của các nhà đầu tư đến nay vẫn chưa được giải quyết. 

    Nhà đầu tư làm gì khi cổ phiếu bị hủy niêm yết?

    Cổ phiếu bị hủy niêm yết là cổ phiếu không còn được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán trước đó như HSX, HNX, không được chuyển sàn hoặc có thể chuyển xuống Upcom để đảm bảo tính thanh khoản.

    Theo quy định của pháp luật, hai trường hợp hủy niêm yết cổ phiếu gồm: Hủy niêm yết tự nguyện: Doanh nghiệp tự nguyện hủy niêm yết nếu trên 50% số phiếu biểu quyết của cổ đông (không phải là cổ đông lớn) tán thành hủy niêm yết. Sau khi có quyết định chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán tối thiểu 2 năm, việc hủy niêm yết tự nguyện sẽ được thực thi.

    Hủy niêm yết bắt buộc: Khi các mã cổ phiếu này không đáp ứng đủ điều kiện, quy định cho việc niêm yết chứng khoán (theo Nghị định 155/2020 của Chính phủ). Một số lý do thường gặp dẫn đến việc cổ phiếu bị hủy niêm yết bắt buộc là vi phạm về luật chứng khoán, không hoạt động kinh doanh từ một năm trở lên, kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục, vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin...

    Để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư khi công ty hủy niêm yết cổ phiếu sẽ phải mua lại số cổ phiếu này, nếu không, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ yêu cầu công ty chuyển cổ phiếu lên sàn giao dịch không chính thức hoặc thứ cấp (UPCOM). Lúc này, nhà đầu tư có thể tiếp tục bán cổ phiếu tại đây (hủy niêm yết chuyển sàn).

    Trường hợp cổ phiếu bị hủy niêm yết chuyển sàn, xuống sàn thấp hơn như Upcom, nhà đầu tư vẫn được giao dịch tại sàn mới, nhưng tính thanh khoản sẽ thấp do giá trị cổ phiếu đã giảm.

    Trong trường hợp cổ phiếu bị hủy niêm yết không chuyển sàn, nhà đầu tư nên liên hệ với doanh nghiệp và đề nghị cấp sổ cổ đông, xem lại các chính sách thu mua lại cổ phiếu của doanh nghiệp nếu có.

    Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể tiếp tục nắm giữ đối với những cổ phiếu có khả năng phục hồi. Tuy nhiên, khả năng phục hồi đối với những cổ phiếu này là khó, bởi trên thực tế, các công ty mà có cổ phiếu huỷ niêm yết và phải rời khỏi sàn thường là những công ty làm ăn thua lỗ liên tục nhiều năm, thông tin thiếu minh bạch.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-phieu-ibc-shark-thuy-roi-tu-do-nha-dau-tu-can-lam-gi-a604699.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.