+Aa-
    Zalo

    Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos có lãnh đạo mới

    • DSPL
    ĐS&PL Ngày 15/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bổ nhiệm cựu Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov làm người đứng đầu cơ quan Vũ trụ nước này.

    Ngày 15/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã miễn nhiệm Phó Thủ tướng Yury Ivanovich Borisov và bổ nhiệm ông làm người đứng đầu cơ quan Vũ trụ Roscosmos, thay ông Dmitry Rogozin. Ông Rogozin giữ chức tổng giám đốc Roscosmos trong 4 năm qua. Điện Kremlin cho hay ông Rogozin sẽ được giao nhiệm vụ mới trong tương lai.

    "Theo điều 83 hiến pháp Nga, ông Yury Ivanovich Borisov được miễn nhiệm khỏi chức vụ phó thủ tướng chính phủ Liên bang Nga", theo một sắc lệnh của tổng thống được Điện Kremlin đăng trên trang web.

    cuu pho thu tuong borisov
    Cựu Phó thủ tướng Yury Ivanovich Borisov.

    Ông Borisov tốt nghiệp trường quân sự Suvorov Kalinin (nay là Tver) năm 1974, và trường Chỉ huy cấp cao Pushkin về Điện tử Phòng không năm 1978, cũng như phục vụ trong quân đội Liên Xô và quân đội Nga 20 năm sau đó. Ông nhận bằng từ Khoc Toán học tính toán và Điều khiển học tại Đại học Moscow năm 1985. Sau khi nghỉ hưu năm 1998, ông là Giám đốc Tập đoàn nhà nước R&D phát triển điện tử hàng không, công nghệ nhận diện hình ảnh và vi mạch.

    Năm 2004, ông được bổ nghiệm làm người đứng đầu Phòng Công nghiệp Điện tử thuộc tập đoàn này trước khi chuyển sang vị trí Phó Chủ tịch Tập đoàn R&D. Năm 2012, ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Quốc phòng chịu trách nhiệm sản xuất và hiện đại hóa những hệ thống vũ khí mới cho quân đội Nga và đảm nhiệm vai trò này tới khi được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng năm 2018.

    Từ năm 2018-2020, ông Borisov phụ trách chính sách về công nghiệp, quốc phòng, mua sắm quốc phòng, giám sát công nghệ và kỹ thuật hạt nhân, phát triển hệ thống vệ tinh Glonass, hợp tác quân sự - kỹ thuật với các nước khác và thực thi luật dân sự. Ông cũng giám sát vùng liên bang Urals của Nga (từ tháng 7/2021).

    Cũng ngày 15/7, Tổng thống Putin phê chuẩn ông Denis Manturov giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Công thương Liên bang Nga. Ông Manturov trước đó là Bộ trưởng Bộ Công thương Liên bang Nga.

    Tổng thống Putin cũng đã ký một sắc lệnh sửa đổi cấu trúc của các cơ quan điều hành liên bang, giảm bớt 1 phó thủ tướng xuống còn 10 phó thủ tướng, theo hãng tin Sputnik.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-quan-vu-tru-nga-roscosmos-co-lanh-dao-moi-a544729.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan