+Aa-
    Zalo

    Cơ sở y tế tại TP.HCM sắp tới xét nghiệm COVID-19 cho người bệnh ra sao?

    ĐS&PL Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản gửi tới các cơ sở y tế trên địa bàn về việc hướng dẫn xét nghiệm COVID-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh trong tình hình mới.

    Theo công văn gửi các bệnh viện công lập, ngoài công lập và phòng khám đa khoa do Giám đốc sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng ký ngày 8/10, tình hình dịch bệnh trên địa bàn về cơ bản đã được kiểm soát nhưng TP vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể diễn tiến phức tạp. Vì thế, các cơ sở y tế cần áp dụng quy định mới trong việc xét nghiệm COVID-19.

    Tuổi Trẻ Online thông tin, tại khoa khám bệnh, bệnh nhân cần khai báo y tế điện tử, tổ chức phân luồng, sàng lọc đối với tất cả người bệnh khi tới khám bệnh ở các cơ sở y tế theo đúng quy định của bộ Y tế, chú ý khai thác các triệu chứng. Trường hợp nghi mắc COVID-19 sẽ được làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

    co so y te tai tpphcm tien hanh xet nghiem covid 19 cho nguoi benh ra sao
    Sở Y tế TP.HCM mới đây đã có văn bản gửi tới các cơ sở y tế trên địa bàn về việc hướng dẫn xét nghiệm COVID-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh trong tình hình mới. Ảnh minh họa: Thu Hiền/ Tuổi Trẻ Online

    Đối với trường hợp cấp cứu, cần ưu tiên can thiệp cấp cứu bệnh nhân ở buồng sàng lọc, sau khi người bệnh ổn định cần xem xét chỉ định làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên nếu có triệu chứng nghi ngờ.

    Trong khi đó, với các trường hợp cần can thiệp thủ thuật, phẫu thuật tại khu vực điều trị ngoại trú, điều trị ban ngày (phẫu thuật trong ngày, chạy thận nhân tạo, kỹ thuật có tạo khí dung, khám thăm dò chức năng hô hấp, nội soi dạ dày; khám chữa bệnh răng miệng...), có chỉ định làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên để quyết định nơi thực hiện thủ thuật, phẫu thuật phù hợp.

    Bệnh nhân có chỉ định nhập viện, cần thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm RT-PCR (mẫu đơn hoặc mẫu gộp không quá 10 mẫu) cho người bệnh và người chăm sóc đi kèm trước khi nhập viện. Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, bệnh nhân được điều trị ngay theo phác đồ ở khu cách ly tạm của khoa khám bệnh hoặc buồng cách ly của khoa lâm sàng.

    Theo Tri Thức Trực Tuyến, ở khu điều trị nội trú và các khoa, phòng khác, sở Y tế TP.HCM đề nghị các đơn vị xét nghiệm theo hình thức RT-PCR hoặc test nhanh cho toàn bộ nhân viên, người lao động, bệnh nhân, người chăm sóc ngay khi phát hiện triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, đau họng, mất khứu giác…

    Những người mắc viêm phổi diễn tiến nhanh, suy hô hấp không giải thích cần phải chỉ định xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn. Trong khi đó, các nhân viên y tế thường xuyên tiếp xúc với F0, nhân viên xử lý mẫu bệnh phẩm, đồ vải, rác thải lây nhiễm và các khu vực nguy cơ cao được xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp 10/tuần/lần. Các nhân viên còn lại và bệnh nhân nội trú được lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên 10% với tần suất tương tự.

    Sở Y tế TP.HCM đề nghị tất cả các mẫu test nhanh có kết quả dương tính đều phải lấy mẫu để xét nghiệm RT-PCR khẳng định. Trong trường hợp phát hiện chùm ca bệnh, các đơn vị cần báo cáo nhanh về sở Y tế TP.HCM.

    Ngành Y tế TP.HCM hiện chưa đưa ra quy định rõ ràng cho người khỏi COVID-19 và người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-so-y-te-tai-tp-hcm-sap-toi-xet-nghiem-covid-19-cho-nguoi-benh-ra-sao-a515678.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan