Có thể chế mạnh để các đối tượng “không dám” tham nhũng


Thứ 6, 12/03/2021 | 08:47


Cùng sự kiện

Đó chính là hạn chế kẽ hở trong thể chế mà như ông Cường nhấn mạnh, “để cán bộ không thể, không dám, không muốn và không cần tham nhũng nữa!”.

Đó chính là hạn chế kẽ hở trong thể chế mà như ông Cường nhấn mạnh, “để cán bộ không thể, không dám, không muốn và không cần tham nhũng nữa!”.

Trong hội nghị Tổng kết công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng mới đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định, công tác phòng, chống tham nhũng không có vùng cấm, không có ngoại lệ, thực hiện trên ba cấp độ.

Trao đổi với phóng viên bên lề Đại hội XIII của Đảng, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường nêu 3 cấp độ đó là: “Cấp độ một là cấp độ Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc. Cấp độ hai là do Ban Nội chính Trung ương, là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Cấp độ ba là các vụ án, vụ việc được giao cho Ban Thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy”.

Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường trả lời báo chí.

Nhắc đến những giải pháp phòng, chống tham nhũng trong giai đoạn tới, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường cho biết, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã chỉ đạo Ban Nội chính Trung ương tổ chức phối hợp với các ngành, các cơ quan như bộ Công an, bộ Quốc phòng, Viện Kiểm sát, Tòa án, bộ Tư pháp, Thanh tra, cùng nhau nghiên cứu, đề xuất xây dựng cơ chế và xây dựng đội ngũ cán bộ liêm chính để phục vụ công tác này, đồng thời lan tỏa, tuyên truyền rộng rãi cho các tầng lớp nhân dân về công tác phòng, chống tham nhũng…

Muốn chống tham nhũng có kết quả phải hạn chế những kẽ hở trong thể chế, xử lý kiên quyết các đối tượng tham nhũng, không có vùng cấm trong công tác này. "Phải hạn chế những kẽ hở trong thể chế để chống tham nhũng", đại biểu Trần Quốc Cường nhấn mạnh.

Theo Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường, trong công tác phòng, chống tham nhũng, kinh nghiệm của Việt Nam cũng như kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới đều khẳng định, muốn chống tham nhũng hiệu quả phải để các đối tượng “không dám” tham nhũng.

Phải xử lý kiên quyết các đối tượng tham nhũng, không có vùng cấm trong công tác này. Và chống tham nhũng còn phải bằng thể chế, phải hạn chế những kẽ hở trong thể chế, đồng thời phải nâng cao thu nhập chính đáng cho cán bộ, công chức, đặc biệt các lĩnh vực liên quan có thể xảy ra tham nhũng, cố gắng tránh trường hợp vì khó khăn mà nảy sinh tham nhũng. Đó chính là hạn chế kẽ hở trong thể chế mà như ông Cường nhấn mạnh, “để cán bộ không thể, không dám, không muốn và không cần tham nhũng nữa!”.

Thực tế trong giai đoạn 8 năm qua, đặc biệt là từ nhiệm kỳ khóa XII đến nay, công tác phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh. Dưới sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trực tiếp là Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, công tác phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh toàn diện trên tất cả lĩnh vực.

Có được kết qua này, công tác bảo vệ những người tố cáo tham nhũng, theo đại biểu Trần Quốc Cường, đã được các cơ quan chức năng quan tâm. Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đã ra nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng để bảo vệ những trường hợp này, nhằm phát hiện tham nhũng. Quy định đó đã được các cơ quan chức năng, đặc biệt là các cơ quan phòng, chống tham nhũng nghiên cứu, triển khai, vận dụng trong cơ quan của mình. Điều này thể hiện việc chúng ta có đầy đủ cơ chế, luật pháp, quy định để bảo vệ người đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Nhìn nhận từ thực tế địa phương về công tác phòng chống tham nhũng và bảo vệ người chống tham nhũng, đại biểu Lê Thị Thu Hồng (Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang) trao đổi với phóng viên: Trong thời gian vừa quan Đảng bộ Bắc Giang cũng rất quyết liệt trong công tác phòng chống tham nhũng đặc biệt triển khai quán triệt việc thực hiện kỷ cương, lề lối làm việc, văn hóa công sở tới từng cán bộ, nhân viên. “Chúng tôi tăng cường công tác kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt chúng tôi sát sao chỉ đạo những vụ án đưa vào diện ban Thường vụ, ban Nội chính, cơ quan thường trực phòng chống tham nhũng theo dõi”, đại biểu Hồng nói.

Đại biểu Hồng tin tưởng với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, sự giám sát của các đoàn thể thì công tác phòng chống tham nhũng của tỉnh trong thời gian qua đã có sự chuyển biến tích cực. Đó chính là việc triển khai đưa nghị quyết của Đảng vào thực tế hoạt động của địa phương.

“Tôi cho rằng trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng vai trò của nhân dân, đoàn thể, MTTQ là rất quan trọng. Cùng sự quyết liệt của các cấp, các ngành, các cơ quan phòng chống tham nhũng thì nhân dân, đoàn thể chính là tai mắt nhằm phát hiện, theo dõi, giám sát đối với vụ việc tham nhũng để phản ánh đến các cơ quan chức năng. Chỉ khi những người này được bảo vệ, mạnh dạn chỉ ra những tiêu cực, sai phạm thì các cơ quan sẽ có nguồn tin để giám sát, kiểm tra chống tham nhũng”, đại biểu Hồng nói.

Khẳng định năm 2020 khởi sắc nhất trong công tác phòng, chống tham nhũng chính là thu hồi tài sản, đại biểu Trần Quốc Cường chia sẻ thời gian vừa qua, các cơ quan tố tụng, đặc biệt là cơ quan điều tra đã tổ chức ngay công tác thu hồi tài sản tham nhũng trong quá trình tố tụng, điều tra. Do đó, đã ngăn chặn, thu hồi và tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng đạt rất cao so với thời kỳ trước.

Minh Khánh


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-the-che-manh-de-cac-doi-tuong-khong-dam-tham-nhung-a354316.html