Có thể phải đóng cửa sân bay Tân Sơn Nhất vì ngập nặng


Thứ 6, 16/09/2016 | 07:44


(ĐSPL) - Mùa mưa, bãi đỗ máy bay của sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) có lúc ngập sâu 30cm có nguy cơ làm nổ biến thế trong trạm điện, nếu nghiêm trọng sẽ phải đóng cửa.

(ĐSPL) - Mùa mưa, bãi đỗ máy bay của sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) có lúc ngập sâu 30cm có nguy cơ làm nổ biến thế trong trạm điện; nếu nghiêm trọng sẽ phải đóng cửa sân bay.

Theo báo VnExpress, mùa mưa ở TP HCM bước vào đợt cao điểm khiến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) thường xuyên phải đối diện tình trạng ngập.

Để chặn nước tràn vào trạm điện mỗi khi trời mưa lớn, khu vực Đài chỉ huy cũ được bố trí 2 máy bơm công suất 1.000m3/h để bơm cưỡng bức nước ra ngoài. Ngoài ra, nhiều bao cát cũng được trang bị sẵn gần trạm điện.

Máy bơm công suất 1.000 m3 tại khu vực thường xảy ra ngập ở Tân Sơn Nhất. Ảnh: VnExpress.

Trong 2 năm qua, sau những trận mưa lớn, sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng ngập sâu, ảnh hưởng đến việc khai thác và đặc biệt là an toàn bay. 

Vào năm 2015, trận mưa lớn diễn ra trong chiều 9/10 đã khiến khu vực sân đỗ tàu bay và khu vực Đài chỉ huy cũ của Tân Sơn Nhất bị ngập cục bộ sâu khoảng 20cm.

Nước mưa không thoát kịp, tràn cả vào nhà đặt máy phát điện trạm nguồn Đài chỉ huy tại khu vực Đài chỉ huy cũ. Để ngăn nước, các nhân viên sân bay đã dùng bao cát, bạt ni lông che chắn.

Báo Dân trí đưa tin, theo ông Phạm Vũ Cường (lúc này giữ chức Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất), từ 16h ngày 9/10, nước tràn vào, có nguy cơ làm nổ biến thế. Sau đó mưa giảm, nước rút từ từ cho đến 20h thì rút hết.

Đến ngày 13/10, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất lần thứ 2 “kêu cứu” lên cơ quan chức năng. Lần trước đó là vào ngày 15 và 16/8/2015, mưa lớn cũng đã gây ngập cục bộ sâu đến 20cm ở khu vực đỗ tàu bay và Đài chỉ huy cũ.

Đài kiểm soát không lưu tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (ảnh chụp chiều 9/10/2015). Ảnh: Dân trí.

"Tình huống nghiêm trọng nhất có thể phải đóng cửa sân bay nếu nước tràn vào làm nổ biến thế", lãnh đạo Tân Sơn  Nhất đánh giá.

Trước tình trạng đó, Cảng hàng không đã đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp chỉ đạo các đơn vị sớm tổ chức giải tỏa các khu vực xây dựng lấn chiếm và nạo vét hệ thống mương trước mùa mưa bão đề đảm bảo khả năng thoát nước.

Về nguy cơ mưa lớn đe dọa hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất, trao đổi trên báo Thanh niên, Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết: "Đã là công trình sân bay liên quan đến hoạt động an toàn thì phải đảm bảo không ngập úng. Tuy nhiên, các sân bay nằm độc lập có hệ thống thoát nước riêng như sân bay Cam Ranh (Nha Trang) không bị ảnh hưởng, còn các sân bay nằm trong lòng thành phố, phụ thuộc vào hệ thống thoát nước của thành phố thì phải chịu trận chung. Cái khó là ngoài sân bay cũng ngập thì nước trong sân bay thoát đi đâu".

Mới đây, UBND quận Tân Bình đã đề xuất UBND TP HCM đầu tư Dự án cải tạo mương Nhật Bản (phường 2) với số vốn 360 tỷ đồng để giải quyết ngập cho sân bay.

Đây là mương hở, rộng 3 - 4 m, từ sân bay Tân Sơn Nhất qua nút giao Tân Sơn Nhất - Bình Lợi – Trường Sơn – Hồng Hà hướng ra công viên Gia Định (quận Phú Nhuận) với chiều dài 745m.

Dự kiến, trong ngày mai (17/9), UBND TP HCM và các đơn vị liên quan sẽ họp triển khai khẩn các biện pháp chống ngập cho sân bay.

Tân Sơn Nhất là sân bay lớn nhất nước, trung bình mỗi ngày có khoảng 630 chuyến (dịp hè đến 750 chuyến). Mưa lớn dẫn đến việc trễ chuyến kéo dài dây chuyền, ảnh hưởng đến hàng nghìn hành khách. Khi đó, máy bay sẽ bay lòng vòng trên trời chờ hạ cánh hoặc phải đáp xuống sân bay khác.

Ngoài ảnh hưởng đến hành khách, sân bay bị ngập còn tác động đến hạ tầng kỹ thuật như đường băng, các phương tiện phục vụ, hỗ trợ trong sân bay... có thể khiến nhiều hạng mục hư hỏng, xuống cấp. Trong đó, trận ngập chiều 9/10/2015 được đánh giá nguy hiểm nhất khi nước mưa tràn vào nhà đặt máy phát điện trạm nguồn Đài chỉ huy tại khu vực Đài chỉ huy cũ.

BẢO KHÁNH (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]p8nhYibaxG[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-the-phai-dong-cua-san-bay-tan-son-nhat-vi-ngap-nang-a148101.html