+Aa-
    Zalo

    Có thể xử lý hình sự việc "Xôi lạc TV" phát ''lậu'' trực tiếp ASIAD 18

    • DSPL
    ĐS&PL Ông Nguyễn Hà Yên, Phó cục trưởng cục Phát thanh truyền hình cho biết, đơn vị này đang xác minh trang tin "Xôi lạc TV" có thực sự phát ''lậu'' hay không.

    Ông Nguyễn Hà Yên, Phó cục trưởng cục Phát thanh truyền hình cho biết, đơn vị này đang xác minh trang tin "Xôi lạc TV" có thực sự phát ''lậu'' hay không.

    Khi những đài truyền hình trong nước không thể có được bản quyền của ASIAD, "Xôi lạc TV" xuất hiện như một trong những "cứu cánh" của khán giả yêu bóng đá không bị bỏ lỡ những trận đấu mà U23 Việt Nam thi đấu cũng như các môn thi đấu có sự xuất hiện của Đoàn thể thao Việt Nam tại Á vận hội.

    Lý do chính là phía đài VTV và các đài truyền hình khác không có được bản quyền phát sóng ASIAD 18.

    Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc "Xôi lạc TV" phát bản quyền ASIAD 18 ''lậu'' như vậy là vi phạm pháp luật và cần có chế tài xử lý.

    "Xôi lạc TV", "xoilac tv" xuất hiện như một trong những ''cứu cánh'' của người hâm mộ bóng đá. Ảnh: Người Đưa Tin

    Mới đây, trên fanpage Facebook của mình, đội ngũ quản trị viên của "Xôi lạc TV" đã có những dòng trạng thái "bộc bạch tâm sự" về những thông tin trái chiều về trang web của họ trên mạng.

    Theo ban quản trị của "Xôi lạc TV", họ đang chịu khoản lỗ hơn 40 triệu sau khi trừ đi tiền quảng cáo nhận được từ những nhà tài trợ.

    Phía "Xôi lạc TV" cũng khẳng định không có chuyện họ kiếm được hàng trăm ngàn USD như một số báo đang đưa tin: "Kênh Youtube bọn tớ live không bật kiếm tiền, banner trên web Live.xoilac.tv bọn mình chỉ có đúng 1 cái nên thu về cực kỳ ít tiền. Thu nhập chỉ có từ các nhà quảng cáo nhưng cũng không được nhiều như bạn nghĩ đâu".

    Tiếp đó, ban quản trị trang web này cũng cho rằng, họ cũng đang bị bên khác "đạo nhái" và chính những bên giả danh, có những tên gần giống với "Xôi lạc TV" mới là những bên lấy link của họ về phát trên nền tảng của mình, rồi xóa quảng cáo của họ vào để kiếm tiền.

    Tại ASIAD 18, U23 Việt Nam toàn thắng cả 3 trận vòng bảng. Ảnh: Báo Lao Động

    Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về vấn đề này, ông Nguyễn Hà Yên, Phó cục trưởng cục Phát thanh truyền hình cho biết: ''Theo chúng tôi được biết, máy chủ của Xôi lạc TV được đặt tại Mỹ, nên kết luận là có "lậu" hay không thì phải chờ tìm hiểu. Chúng tôi đang theo dõi vấn đề này, đồng thời phối hợp với các cơ quan có liên quan để xác minh nên chưa có câu trả lời. Khi có thông tin chính thức, chúng tôi sẽ thông tin trên trang thông tin của Cục và cung cấp thông tin cho báo chí''.

    Xung quanh vấn đề trên, Tiến sĩ - luật sư Mai Thế Bầy (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) thông tin với PV báo Người Đưa Tin: ''Việc trang web "Xoilac TV" phát ''lậu'' các trận đấu bóng đá như vậy là vi phạm pháp luật Việt Nam về sở hữu trí tuệ, xâm phạm bản quyền. Việc vi phạm này tùy theo tính chất mức độ, hậu quả gây ra có thể xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự''.

    Luật sư Bầy phân tích: ''Các cơ quan chức năng phải xác minh, lập thành hồ sơ vi phạm để có căn cứ xử lý''.

    Luật sư Bầy cũng cho biết thêm, theo Điều 225, Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội Xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan thì mức phạt cao nhất đối với tội này là 5 năm tù.

    Trong một diễn biến khác, từ câu chuyện người hâm mộ phải theo dõi bóng đá qua "Xôi lạc TV", rất nhiều người hâm mộ trái bóng tròn đặt ra câu hỏi ''Tại sao một nhà đài lớn như VTV lại không thể đáp ứng được nhu cầu của người dân?''. Liên hệ với phía VTV, một đại diện phía nhà đài này từ chối bình luận việc này.

    Theo báo Lao Động, một đơn vị truyền hình Việt Nam đã tiếp cận với đối tác đang nắm giữ bản quyền truyền hình ASIAD 2018. Được biết, quá trình thương lượng giữa 2 bên đang được thực hiện ở Jakarta.

    Nếu cuộc đàm phán thành công, khán giả Việt Nam sẽ được theo dõi trận đấu thuộc vòng 1/8 của U23 Việt Nam trên sóng truyền hình vào ngày 23/8. Với gói bản quyền này, các môn thể thao thành tích cao như: Bắn súng, bơi lội, wushu sẽ được lên sóng truyền hình trực tiếp.

    Đồng Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-the-xu-ly-hinh-su-viec-xoi-lac-tv-phat-lau-truc-tiep-asiad-18-a240926.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan