Cơ trưởng Vietjet Air nghe nhầm huấn lệnh, máy bay Vietnam Airlines phải bay vòng chờ hạ cánh


Thứ 5, 28/03/2019 | 02:22


Cùng sự kiện

Khi máy bay Vietnam Airlines chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay thì một máy bay Vietjet Air di chuyển ra đường băng. Sự cố khiến máy bay Vietnam Airlines không thể hạ cánh.

Khi máy bay Vietnam Airlines chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Vinh thì một máy bay của Vietjet Air di chuyển ra đường băng. Sự cố khiến máy bay Vietnam Airlines không thể hạ cánh, phải bay vòng thực hiện hạ cánh lần 2.

Tối 27/3, trao đổi trên Báo Thanh Niên, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cùng ngày, Cục này đã tạm thời đình chỉ tổ bay Vietjet Air để phục vụ quá trình điều tra, xác định nguyên nhân sự cố cơ trưởng chuyến bay nghe nhầm huấn lệnh khiến 1 máy bay khác không thể hạ cánh, phải bay vòng 2 lần.

Trước đó, khoảng 20h tối 26/3, tại Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An), khi máy bay Vietnam Airlines chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Vinh thì một máy bay của hãng hàng không Vietjet Air di chuyển ra đường băng. Sự cố khiến máy bay Vietnam Airlines không thể hạ cánh, phải bay vòng thực hiện hạ cánh lần 2.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cảng hàng không Vinh đã phối hợp với lực lượng cảng vụ, bộ phận điều hành không lưu lập biên bản sự việc.

Cảng hàng không quốc tế Vinh nơi xảy ra sự việc - Ảnh: VietNamNet

Theo Báo Công an Nhân dân, bước đầu xác định, nguyên nhân do cơ trưởng chuyến bay VJ255 của hãng Vietjet Air không thực hiện đúng lệnh của kiểm soát không lưu, đưa máy bay di chuyển ra đường băng làm cản trở quá trình hạ cánh của máy bay Vietnam Airlines. Sau đó, cơ trưởng người nước ngoài này đã đưa máy bay rời đường băng.

Đến 19h54, máy bay Vietnam Airlines đã hạ cánh an toàn sau khi thực hiện tiếp cận lần 2, chậm 17 phút so với kế hoạch.

Được biết, Cảng vụ đã lập biên bản và báo cáo sự việc ra Cảng vụ miền Bắc theo đúng trình tự. Với trường hợp này, cơ trưởng Vietjet Air có thể chịu mức phạt vi phạm hành chính từ 15-20 triệu đồng.

Trao đổi trên Báo Người Lao Động, một lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, máy bay của Vietnam Airlines không thể hạ cánh là do máy bay của Vietjet không giữ được khoảng cánh theo quy định, lăn lố ra đường cất hạ cánh nên được yêu cầu dừng lại. Ông khẳng định sự việc được phát hiện kịp thời nên không gây mất an toàn bay.

Ông cũng cho biết thêm trong hoạt động điều hành bay, có rất nhiều nguyên nhân khiến máy bay phải thực hiện tiếp cận lần 2 để bảo đảm an toàn, ví dụ có chướng ngại vật xuất hiện trên đường băng, chưa nhìn rõ hết đường băng, hay đang tiếp cận thì gió thay đổi, việc hạ cánh có thể bị ảnh hưởng bởi gió, chưa chắc bảo đảm an toàn…

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-truong-vietjet-air-nghe-nham-huan-lenh-may-bay-vietnam-airlines-phai-bay-vong-cho-ha-canh-a268508.html