+Aa-
    Zalo

    Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ: Chưa phải thời điểm xem xét đơn xin gia nhập NATO của Ukraine

    (ĐS&PL) - Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cho rằng giờ không phải là thời điểm thích hợp để xem xét đơn xin gia nhập NATO của Ukraine.

    Phát biểu với báo chí ngày 30/9, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết: “Hiện tại quan điểm của chúng tôi là làm sao tìm cách tốt nhất để có thể hỗ trợ Ukraine trên thực địa và quá trình xem xét đơn gia nhập NATO nên được thực hiện vào một thời điểm khác”.

    my chua phai thoi diem thich hop xem xet don xin gia nhap nato cua ukraine dspl
    Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: AP

    Ông Sullivan cũng nhắc lại những bình luận trước đó của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg rằng tư cách thành viên đòi hỏi sự đồng thuận từ tất cả 30 thành viên của khối do Mỹ đứng đầu. Tổng thư ký NATO cam kết kiên định ủng hộ Ukraine nhưng khẳng định điều đó không khiến NATO trở thành bên xung đột trực tiếp với Nga.

    Trước đó cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký đơn xin gia nhập NATO. Ông tuyên bố Kiev đã là một đồng minh “trên thực tế” của NATO, đồng thời yêu cầu liên minh nhanh chóng kết nạp Ukraine, sau khi Nga sáp nhập 4 tỉnh nước này.

    Thực tế, nếu đơn xin gia nhập của Ukraine được chấp nhận, NATO sẽ chính thức bị kéo vào cuộc chiến đối đầu trực tiếp với Nga và có khả năng khiến xung đột leo thang.

    “NATO không phải là một bên trong cuộc xung đột, nhưng chúng tôi hỗ trợ Ukraine để nước này có thể duy trì quyền tự vệ được quy định trong hiến chương Liên Hợp Quốc", người đứng đầu NATO nhấn mạnh. "Chúng ta là một liên minh phòng thủ. Chúng tôi đoàn kết và quyết tâm bảo vệ và bảo vệ từng đồng minh NATO và từng tấc đất của các đồng minh”.

    Khi được hỏi về việc Nga sáp nhập 4 khu vực Donetsk, Lugansk, Zaporozhye và Kherson của Ukraine, ông Sullivan khẳng định đó là tất cả các lãnh thổ thuộc về Ukraine.

    Về sự cố rò rỉ đường ống Nord Stream, ông Sullivan khẳng định Mỹ và các đồng minh không liên quan. “Những lời ám chỉ mà Nga đưa ra về Mỹ và các quốc gia khác hoàn toàn sai sự thật. Nga biết họ sai, nhưng đây là một phần trong kế hoạch của họ”, ông Sullivan nói.

    Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Nga đang "tung ra những thông tin sai lệch" về vụ rò rỉ đường ống. Mỹ và các đồng minh sẽ tiến hành một cuộc điều tra "vào thời điểm thích hợp" để tìm hiểu điều gì thực sự đã xảy ra".

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-van-an-ninh-quoc-gia-my-chua-phai-thoi-diem-xem-xet-don-xin-gia-nhap-nato-cua-ukraine-a552870.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan