+Aa-
    Zalo

    Cố vấn thân cận với Tổng thống Putin từ chức

    • DSPL
    ĐS&PL Một cố vấn nổi tiếng của Tổng thống Vladimir Putin đã rời khỏi chính phủ Nga và được cho bất đồng quan điểm trong chiến dịch quân sự của quốc gia này tại Ukraine.

    Ông Anatoly Chubais, đặc phái viên của Điện Kremlin về quan hệ với các tổ chức quốc tế nhằm đạt mục tiêu phát triển bền vững, được xác nhận rời khỏi chính phủ Nga hôm 23/3 (giờ địa phương), theo The Guardian. 

    Ông Chubais từ chức dường như vì bất đồng quan điểm về chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, Bloomberg dẫn hai nguồn thạo tin liên quan đến sự việc. 

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov xác nhận rằng ông Chubais đã từ chức vào ngày 23/3 nhưng không cho biết liệu ông có rời khỏi đất nước hay không.

    "Đúng. Ông Chubais đã từ chức. Và việc ông ấy có ở lại Nga hay không là tùy ông ấy", Phát ngôn viên Kremlin Dmitri Peskov xác nhận.

    co van than can voi tong thong putin tu chuc copy
    Ông Anatoly Chubais. Ảnh: Reuters. 

    The Guardian đưa tin, ông Chubais không phải là một thành viên có ảnh hưởng đặc biệt trong chính phủ Nga và không có tiếng nói trong các vấn đề an ninh, nhưng việc từ chức của ông sẽ tạo nên sự chú ý ở một quốc gia mà hầu hết người dân đều biết đến tên ông.

    Anatoly Chubais được biết đến nhiều nhất với tư cách là "kiến ​​trúc sư" của kế hoạch tư nhân hóa gây tranh cãi của Nga vào những năm 1990, giúp tạo ra nền kinh tế thị trường của đất nước nhưng cũng tập trung khối tài sản khổng lồ vào tay một nhóm các nhà tài phiệt giàu có.

    Từng là chánh văn phòng dưới thời Tổng thống Boris Yeltsin, ông Chubais đã đề nghị ông Putin cho vị trí phó tổng tham mưu trưởng đầu tiên của tổng thống tại Điện Kremlin vào năm 1997, vài năm trước khi ông trở thành người kế nhiệm Yeltsin.

    Nhà kinh tế này từng giữ một số vai trò trong chính phủ Nga trong suốt những năm 2000, bao gồm cả người đứng đầu công ty Rusnano do nhà nước điều hành. Ông được bầu là đặc phái viên khí hậu của Tổng thống Putin vào năm 2020.

    Trong những năm nắm chính quyền, ông Chubais đã tự khẳng định và duy trì vai trò của mình trong chính phủ Nga. Tuy nhiên, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2, ông bắt đầu thể hiện những dấu hiệu của sự bất đồng quan điểm.

    Rất ít quan chức hiện tại hoặc cựu quan chức Điện Kremlin lên tiếng phản đối xung đột. Arkady Dvorkovich, cựu cố vấn kinh tế của cựu Tổng thống Dmitry Medvedev, đã lên án chiến dịch quân sự tại Ukraine trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Mother Jones tuần trước.

    Bích Thảo(Theo The Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-van-than-can-voi-tong-thong-putin-tu-chuc-a532065.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan