+Aa-
    Zalo

    Cố vấn y tế của Tổng thống Mỹ sẽ từ chức vào tháng 12

    • DSPL
    ĐS&PL Cố vấn y tế của Tổng thống Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci, mới đây cho biết ông sẽ từ chức vào tháng 12 tới.

    Tiến sĩ Anthony Fauci đã trở thành một cái tên quen thuộc với dư luận Mỹ trong suốt thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành. Ông là người chỉ đạo Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, là cố vấn y tế chính của Tổng thống Mỹ Joe Biden và cũng là người đứng đầu một phòng thí nghiệm nghiên cứu hệ thống miễn dịch. 

    Trước đại dịch COVID-19, ông Fauci đã nhiều lần công khai xuất hiện và đưa ra các cảnh báo, nhận định về nhiều bệnh truyền nhiễm khác bao gồm HIV/AIDS, SARS, đại dịch cúm, Ebola và các đợt bùng phát bệnh than năm 2001. 

    Sau 5 thập kỷ làm việc với chính phủ liên bang, ông Fauci mới đây cho biết ông dự tính sẽ từ chức vào tháng 12 tới. Chia sẻ với hãng tin AP về quyết định này, cố vấn y tế cấp cao của Mỹ nói: "Tôi đã đến khuôn viên này, vào các phòng thí nghiệm và vào bệnh viện mỗi ngày, bao gồm cả các ngày cuối tuần, trong suốt 54 năm qua. Chỉ cần nghĩ rằng tôi sẽ rời khỏi nơi này cũng mang đến cảm xúc lẫn lộn".

    co van y te my
    Cố vấn y tế của tổng thống Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci, sẽ từ chức vào tháng 12 tới. Ảnh: AP 

    Thông báo về kế hoạch từ chức, ông Fauci (81 tuổi) gọi công việc ông đang đảm nhận là "vinh dự của một đời người" và nói thêm rằng ông muốn "theo đuổi sự nghiệp khác của riêng mình". 

    Với sự hiểu biết và khả năng phân tích, dự đoán các dịch bệnh bất thường, ông Fauci đã làm cố vấn y tế cho 7 đời tổng thống Mỹ, bắt đầu từ thời cựu Tổng thống Ronald Reagan. 

    Ông cũng trở thành gương mặt đại diện cho phản ứng của chính phủ đối với đại dịch COVID-19 từ đầu năm 2020. Suốt thời gian dịch bệnh hoành hành, ông Fauci đã xuất hiện thường xuyên trên các bản tin truyền hình và trong các cuộc họp báo hàng ngày với các quan chức Nhà Trắng, bao gồm cả cựu Tổng thống Donald Trump. Nhưng khi đại dịch ngày càng trầm trọng, ông Fauci và ông Trump đã xuất hiện rạn nứt trong quan hệ. Trong đó, cố vấn y tế mong muốn chính phủ tiếp tục thận trọng nhưng cựu tổng thống lại mong muốn đưa cuộc sống trở lại bình thường  và thúc đẩy các phương pháp điều trị chưa được chứng minh với virus này.

    Dù không có quan hệ tốt với chính quyền cựu Tổng thống Trump nhưng ông Fauci vẫn tiếp tục công việc của mình và lên tiếng công khai ủng hộ các biện pháp giãn cách xã hội và đeo khẩu trang ở nơi công cộng trước khi vaccine được triển khai tiêm chủng.

    Dưới thời Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, ông Fauci được giao nhiệm vụ tiếp tục điều hành chính quyền của mình với vai trò cao hơn.

    Ông Fauci cho biết ông dự định sẽ tiếp tục làm việc sau khi rời chính phủ, đồng thời nói rằng ông muốn sử dụng kinh nghiệm của mình để "truyền cảm hứng cho thế hệ các nhà khoa học trẻ và những người sẽ trở thành nhà khoa học" với sự nghiệp phục vụ công.

    Minh Hạnh (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-van-y-te-cua-tong-thong-my-tu-chuc-a548647.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan