+Aa-
    Zalo

    Cỗ xe cừu 2.000 năm được tìm thấy trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

    (ĐS&PL) - Cỗ xe do 6 con lừa kéo cực kỳ hiếm gặp được nhà khảo cổ phát hiện trong một ngôi mộ ở phía tây lăng mộ Tần Thủy Hoàng tại tỉnh Thiểm Tây.

    Cách đây không lâu, các nhà khảo cổ học phát hiện những gì còn sót lại của cỗ xe kéo cổ đại gần đội quân đất nung nổi tiếng ở tây bắc Trung Quốc. Lao động dẫn tin từ China Daily, tàn tích này được phát hiện tại ngôi mộ phía tây của lăng mộ Hoàng đế Tần Thủy Hoàng, cách thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây vài kilomet về phía đông bắc.

    Người chỉ đạo cuộc khai quật, nhà khảo cổ học Jiang Wenxiao, cho biết cấu trúc chính của chiếc xe đã mục nát sau hơn 2.000 năm nằm trong lòng đất. Lăng mộ này được đánh giá có niên đại từ thế kỷ thứ ba trước Công nguyên.

    Nhóm nghiên cứu đã phát hiện 6 bộ xương cừu đeo các phụ kiện được sử dụng để kéo xe, từ đó họ kết luận rằng đây là một chiếc xe cừu được kéo bởi cừu, theo lời của Wenxiao.

    Wenxiao cho biết, xe ngựa và xe bò kéo rất phổ biến ở Trung Quốc cổ đại, nhưng xe cừu kéo cực kỳ hiếm.

    Tuy nhiên, chúng xuất hiện trong lịch sử Trung Quốc cũng như trong truyền thuyết Trung Quốc. Người sáng lập triều đại Tây Tấn, Hoàng đế Tư Mã Diên, trị vì từ năm 266 đến năm 290 sau Công nguyên, được cho là đã cưỡi cỗ xe cừu quanh cung điện của mình hàng đêm và sẽ ngủ ở bất cứ nơi nào đàn cừu dừng lại.

    co xe cuu 2 000 nam duoc tim thay trong lang mo tan thuy hoang
    Tàn tích của sáu bộ xương cừu. 

    Cách làm của ông có thể là nguồn gốc của cụm từ Trung Quốc hiện đại “tìm vận may trong xe cừu”. Người ta nói rằng hoàng đế có một hậu cung gồm 10.000 người vợ, và đây dường như là phương pháp lựa chọn người được ân sủng trong số họ của Tư Mã Diên.

    Theo trang ECNS.cn, Wenxiao đã trình bày những khám phá này tại Đại hội Khảo cổ học Trung Quốc lần thứ tư, được tổ chức tại Tây An vào tháng 10.

    Nhóm nghiên cứu hy vọng kết quả phân tích trong phòng thí nghiệm về phòng chôn cất của ngôi mộ phía tây - đang được tiến hành - sẽ giúp họ xác định ai được chôn cất ở đó.

    co xe cuu 2 000 nam duoc tim thay trong lang mo tan thuy hoang
    Một ngôi mộ trong lăng Tần Thủy Hoàng.

    Ngoài cỗ xe 6 con cừu, các nhà khảo cổ còn khai quật một cỗ xe gỗ bốn bánh, được cho là do ngựa kéo, được trang bị một chiếc ô hình chữ nhật được trang trí công phu. Theo Wenxiao, đây là cỗ xe ngựa cổ nhất từng được tìm thấy.

    XEM THÊM: Tỷ phú giàu nhất thế giới cũng không thể "cứu" được Amber Heard trong Aquaman 2

    Họ cũng tìm thấy vô số xe ngựa bằng đồng và các đồ tạo tác liên quan đến ngựa, cũng như các công cụ bằng sắt và vũ khí bằng đồng, cung cấp cái nhìn sâu sắc mới về thời kỳ mà các công cụ bằng sắt lần đầu tiên xuất hiện.

    Lăng mộ của hoàng đế Tần Thủy Hoàng, người trị vì Trung Hoa từ năm 221 đến 210 trước Công nguyên. Đây là vị hoàng đế đầu tiên có công thống nhất Trung Quốc. Lăng mộ của Tần Thủy Hoàng trải dài 26 km và mất 38 năm xây dựng. Ba hố lớn của lăng mộ Tần Thủy Hoàng chứa hơn 8.000 bức tượng mô tả quân lính và ngựa như thật và được gọi là "đội quân đất nung" nổi tiếng.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-xe-cuu-2-000-nam-duoc-tim-thay-trong-lang-mo-tan-thuy-hoang-a600761.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan