+Aa-
    Zalo

    "Con cưng" của tỷ phú Jack Ma bị cáo buộc bán hàng hiệu nhái

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo thống kê, có hơn 2.000 chiếc túi nhái của Gucci được bán tràn lan trên Alibaba với giá từ 2 USD đến 100 USD...

    (ĐSPL) - Theo thống kê, có hơn 2.000 chiếc túi nhái của Gucci được bán tràn lan trên Alibaba với giá từ 2 USD đến 100 USD trong khi một chiếc túi thật được bày bán với giá khoảng 800 USD.

    Trước đó, Gucci, Yves Saint Laurent và một số nhãn hiệu xa xỉ khác thuộc tập đoàn Kering (Pháp) đã đệ đơn kiện lên toà án Manhattan (Mỹ) đòi Alibaba bồi thường về hành vi vi phạm luật bảo vệ thương hiệu, luật sở hữu trí tuệ và gian lận thương mại.

    Các hãng này cho biết trang web mua bán trực tiếp lớn nhất tại Trung Quốc Alibaba là nơi hàng giả, hàng nhái của các hãng xa xỉ được bày bán công khai với giá thấp hơn 60\% giá gốc của hãng. Nghiêm trọng hơn nữa, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc còn sử dụng một số thuật toán trong công cụ tìm kiếm cho phép những loại hàng nhái này được ưu tiên xuất hiện hơn hàng thật.

    Theo thống kê, có hơn 2.000 chiếc túi nhái của Gucci được bán tràn lan trên Alibaba với giá từ 2 USD đến 100 USD trong khi một chiếc túi thật được bày bán với giá khoảng 800 USD.

    Bày tỏ về vấn đề này, 'người ngoài hành tinh' Jack Ma đã phản pháo khá gay gắt. Ông cho biết: "Tôi thà thua kiện và mất tiền trong vụ kiện này còn hơn là mất đi phẩm giá và sự tôn trọng".

    Hàng nhái được bán công khai trên Alibaba. (Ảnh Tiền phong).

    Jack Ma cũng bày tỏ sự thất vọng khi tập đoàn Kering chọn cách kiện tụng và đòi bồi thường thay vì hợp tác cùng Alibaba để đối phó với vấn nạn hàng giả.

    Theo ông, Alibaba và Kering đang đi chung trên một con thuyền, họ cần hợp sức để chống lại kẻ thù hàng giả, chứ không nên quay ra công kích nhau.

    Theo thống kê của Alibaba, công ty đã triển khai hàng loạt chính sách chống hàng nhái với hơn 2.000 nhân viên kiểm định hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong 2 năm qua, Alibaba đã chi hơn 160 triệu USD cho đội chống hàng giả này.

    Đầu năm nay, chính phủ Trung Quốc đã phát hành một báo cáo buộc tội Alibaba hoạt động trái phép vì không thể kiểm soát được thị trường kinh doanh internet. Tập đoàn này quá lỏng lẻo trong các hoạt động kinh doanh vì đã cho phép các thương gia bán hàng giả tràn lan trên thị trường mạng, từ những kiểu thiết kế túi xách đến những chiếc smarthphone, theo Cục Quản lý Công nghiệp và Thương mại (SAIC).

    Năm ngoái, trong bản báo cáo IPO của tập đoàn, Alibaba đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng tập đoàn có thể lại bị chỉ trích vì những lời tố cáo tiếp tay cho các cửa hàng kinh doanh trái phép trên mạng.

    Đầu năm nay, chính phủ Trung Quốc đã phát hành một báo cáo buộc tội Alibaba hoạt động trái phép vì không thể kiểm soát được thị trường kinh doanh internet.

    Giữa năm 2008-2011, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho rằng Taobao là hội chợ khét tiếng với nhiều loại mặt hàng giả vi phạm bản quyền.

    Trước đó, Alibaba cho biết tập đoàn đã dành 161 triệu USD trong hai năm qua để chiến đấu với vi phạm sở hữu trí tuệ và tăng cường bảo vệ người tiêu dùng.

    “Vụ kiện lần này của Tập đoàn Kering chính là một phần nỗ lực trong việc duy trì lòng tin của khách hàng đối với các sản phẩm chính hãng”, một phát ngôn của Kering cho biết.

    Các thương hiệu khác thuộc sở hữu của tập đoàn Kering bao gồm: Stella McCartney, Alexander McQueen, Balenciaga, Bottega Veneta và Puma.

    Alibaba với khẩu hiệu "GLOBAL TRADE STARTS HERE..." là một tập đoàn thương mại điện tử/đấu giá trực tuyến được Jack Ma thành lập vào năm 1999, có trụ sở đặt tại Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc.

    Tính đến tháng 1 năm 2007, ALIBABA GROUP gồm có 5 công ty là Alibaba.com, Taobao - Đối thủ chính của eBay ở Trung Quốc về đấu giá trực tuyến, Yahoo! Trung Quốc, Tmall và Alisoft.

    Ngày 19 tháng 9 năm 2014, tập đoàn này chính thức phát hành cổ phiếu lần đầu tài Sở giao dịch chứng khoán New York với vốn hóa 231 tỷ USD, cao hơn cả Amazon và eBay cộng lại. Tính đến thời điểm tháng 9 năm 2014, tập đoàn Alibaba có quy mô 20.000 nhân viên và 90 văn phòng trên toàn thế giới.

    AN NHIÊN (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-cung-cua-ty-phu-jack-ma-bi-cao-buoc-ban-hang-hieu-nhai-a118866.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.