Con đường hoàn lương của chàng trai hai lần tù tội


Chủ nhật, 09/11/2014 | 23:47


Từng hai lần đi tù, cuộc đời của chàng trai Đồng Trọng Dũ (35 tuổi, trú phường Trần Phú, TP. Quảng Ngãi) đã rẽ sang hướng mới khi hoàn lương làm lại cuộc đời.

Từng hai lần đi tù vì tội cố ý gây thương tích, sử dụng ma túy và chống người thi hành công vụ, cuộc đời của chàng trai Đồng Trọng Dũ (35 tuổi, trú phường Trần Phú, TP. Quảng Ngãi) đã rẽ sang hướng mới khi hoàn lương làm lại cuộc đời nhờ điểm tựa của gia đình và sự cảm thông, giúp đỡ của xã hội.

Vết đen vì hai lần vào tù

Trải lòng với chúng tôi, Dũ nhớ lại những tháng ngày như mây mù đen tối che trên đầu mình. Sinh ra trong gia đình có ba mẹ nhưng không êm ấm trong cuộc sống, Dũ thường xuyên chứng kiến những cuộc cãi vã của ba mẹ làm không khí trong gia đình lúc nào cũng gay gắt. Không ai quan tâm, Dũ bắt đầu thường xuyên cúp học, đi ăn chơi lêu lổng cùng bạn bè.

Năm lên lớp 9, Dũ bỏ học, bắt đầu sa đọa vào những cuộc vui thâu đêm, suốt sáng, lang bạt khắp nơi. Người Dũ bắt đầu có những hình xăm nhỏ rồi sau đó là cả cơ thể trọn một “màu xanh” mà mới nhìn vào người ta đã nghĩ ngay tới là du côn, đại ca giang hồ. Những cuộc ẩu đã của nhóm Dũ đã gây ra không biết bao nỗi lo sợ cho người dân phường Trần Phú và những nơi nhóm Dũ đi qua.

An ninh - Hình sự - Con đường hoàn lương của chàng trai hai lần tù tội

Đồng Trọng Dũ từng hai lần đi tù đã hoàn lương nhờ điểm tựa gia đình.

Dũ tâm sự: “Thời đó nghe tên tôi và nhóm ăn chơi ai cũng sợ vì những việc đã làm. Cho đến khi phạm lỗi lầm nghiêm trọng tôi mới thật sự tỉnh ngộ…”

Khoảng đầu năm 2000, trong cuộc nhậu, nhóm của Dũ lời qua tiếng lại với nhóm khác nên giải quyết bằng việc đánh nhau. Dũ bị bắt ngay sau đó vì hành vi cố ý gây thương tích cho người khác, đi tù 2 năm tại Phú Yên. “Những ngày ở tù, tôi mới thấu hiểu được sai lầm mà mong muốn tự do hơn lúc nào cả. Chỉ mong cố gắng cải tạo tốt về lại gia đình.” – Dũ nói.

Chấp hành tốt bản án, đầu năm 2002, Dũ về lại gia đình. Nhưng có lẽ một lần nữa khi tổ ấm gia đình không còn êm ấm, những nghi kỵ, trốn tránh của mọi người xung quanh, không có công việc làm ổn định càng khiến Dũ mất niềm tin vào cuộc sống.

Bạn bè rủ rê, Dũ lại sa vào con đường lầm lỗi hơn, thường xuyên nhậu nhẹt, đánh nhau và chơi cả ma túy. Trong một lần không làm chủ được hành vi của mình, Dũ đã chống người thi hành công vụ. Phạm tội lần hai, lại sử dụng ma túy nên Dũ bị phạt tù 4 năm 6 tháng.

“Những ngày tháng ở trong tù, tôi không chỉ bị bản án lương tâm giằng xé mà còn chịu hành hạ thể xác do ma túy gây ra. Được sự động viên của cán bộ trại giam, tôi quyết tâm cai nghiện ma túy để mong sớm có ngày về sửa chữa lại những tháng ngày lầm lỗi, làm lại cuộc đời!” – Dũ nhớ lại.

Xem video:

Tâm sự của cô gái lôi kéo chồng sắp cưới vào con đường tù tội

Những ngày tháng làm lại cuộc đời

Ngày ra tù, chỉ có hai bàn tay trắng, nhìn thấy bạn bè ngày xưa giờ đã có nghề nghiệp ổn định, có vợ con với cuộc sống gia đình êm ấm. Dũ “thèm” cái cuộc sống bình dị và ổn định để làm lại cuộc đời. Thật may mắn khi Dũ gặp được anh Lê Hoàng Tuấn Kiệt (44 tuổi, thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa) là chủ một trạm trung chuyển hàng hóa nhận vào làm việc. Công việc thường ngày của Dũ là bốc xếp hàng hóa, cùng đi giao hàng cho tiểu thương tại chợ.

Anh Kiệt cho biết: “Những người từng lầm lỗi trong cuộc sống trở về với cộng đồng sợ nhất là bị xã hội xa lánh và mặc cảm vì tội lỗi đã gây ra. Nếu không một ai quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện cho họ làm lại cuộc đời thì dễ trở về với con đường cũ, tiếp tục phạm tội. Khi các em tìm đến mình, tôi tin tưởng trao cơ hội được làm việc để có thể hòa nhập được với xã hội. Dũ là một trong những người tôi nhận vào bởi suy nghĩ như thế!”

Dũ được anh Kiệt nhận vào làm đến nay đã hơn 4 năm với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Khi công việc đã dần ổn định, Dũ đã quen và cưới vợ để cùng chăm lo cuộc sống. Hiện tại, hai vợ chồng đã có đứa con hơn 3 tháng tuổi.

Dũ tâm sự: “Rất may mắn tôi được anh Kiệt nhận vào cho công việc để làm, dù còn lắm vất vả nhưng chính nhờ tổ ấm gia đình, gánh trên vai trách nhiệm. tôi mới thấm thía và có niềm tin hướng tới trong cuộc sống. Những ngày tháng tươi sáng đang ở phía trước, tôi thấy hạnh phúc vì mình đã có điểm tựa gia đình, những người thân bên cạnh giúp đỡ".

Giờ đây, ở phường Trần Phú, người dân đã không còn biết đến Dũ từng một thời là đại ca giang hồ nữa mà thay vào đó là tấm gương một thanh niên hoàn lương trên con đường làm lại cuộc đời.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-duong-hoan-luong-cua-chang-trai-hai-lan-tu-toi-a68262.html