Con gái đá mẹ liên tục vì không được mua nước ngọt, bố làm một việc khiến ai nấy khen hết lời


Thứ 6, 15/10/2021 | 09:25


Cùng sự kiện

Cách xử lý của ông bố và những lời dạy dỗ con sau đó nhận được “cơn mưa” lời khen của mọi người.

Theo Baidu, cách đây không lâu, mạng xã hội Trung Quốc lan truyền đoạn video ghi lại một câu chuyện xảy ra với gia đình 3 người trong lúc họ đang đi mua sắm ở trung tâm thương mại.

Cụ thể, bé gái 4 tuổi và bố ngồi trong cửa hàng quần áo để đợi người mẹ thử đồ. Do phải đợi quá lâu, bé gái bắt đầu tỏ thái độ khó chịu, yêu cầu mẹ phải mua nước ngọt cho mình. Chỗ bán nước ngọt khá xa cửa hàng quần áo nên người mẹ nhẹ nhàng bảo con gái đợi mình thử đồ xong rồi sẽ đi mua.

Người mẹ sau đó tranh thủ thử thêm vài bộ quần áo, trong khi cô con gái thể hiện rõ sự ấm ức khi không được mua ngay đồ uống yêu thích. Một lúc lâu sau, người mẹ vui vẻ mang hai bộ quần áo ưng ý ra quầy thanh toán. Cô con gái nhỏ lúc này dường như không còn giữ nổi bình tĩnh, tức giận đá liên tiếp vào chân mẹ 3 cái.

Ngay sau đó, cô bé òa lên khóc nức nở rồi nói: "Tại sao không mua đồ uống cho con? Tại sao lại mua quần áo lâu như thế? Con đã khát lắm rồi!".

Gia đình - Tình yêu - Con gái đá mẹ liên tục vì không được mua nước ngọt, bố làm một việc khiến ai nấy khen hết lời
Cách dạy con của ông bố nhận được sự ủng hộ của đông đảo cư dân mạng. Ảnh: Internet

Người bố không hài lòng với hành động của con gái, cố ý dùng chân mình đạp vào đùi cô bé một cái nhẹ. Người mẹ xót con, nhanh chóng đứng ra ngăn cản: "Con bé còn nhỏ, chưa hiểu chuyện...".

Tuy nhiên, người bố không nghĩ vậy, nghiêm giọng nói với con gái: "Bình thường toàn là mẹ mua quần áo cho con, chẳng mấy khi mẹ mua đồ cho bản thân mình. Khó khăn lắm mẹ mới tìm được một cửa hàng ưng ý rồi mãi mới mua được hai bộ, con giận dỗi cho ai xem hả?

Chỗ bán nước ngọt cách đây rất xa, đợi mẹ mua xong đồ rồi đi, có ai nói là không mua cho con không? Bố đá con là để con biết được bạo lực với người khác là không đúng. Con đá mẹ mấy cái, bố sẽ đá lại con từng đấy. Bố tuyệt đối không cho phép con bắt nạt vợ bố!".

Cách dạy con của người bố đã nhận được sự tán thưởng và nhiều lời khen từ cư dân mạng. Đa số mọi người đều ủng hộ và cho rằng bố mẹ cần có cách dạy dỗ đúng đắn và nghiêm khắc đối với những việc làm không đúng của con.

Thực tế, khi đứng trước yêu cầu của trẻ, bố mẹ có 2 lựa chọn là đồng ý hoặc từ chối. Vậy bố mẹ cần làm cách nào để đáp ứng nhưng không làm hư trẻ hoặc từ chối mà không khiến trẻ cáu kỉnh và ăn vạ?

Trong trường hợp bố mẹ có khả năng đáp ứng yêu cầu của trẻ, đừng vội đồng ý ngay mà hãy ra điều kiện trẻ cần làm việc tốt nào đó thì mới có thứ mình muốn. Nếu đòi hỏi từ trẻ vượt quá tầm kiểm soát, bố mẹ nên từ chối, đồng thời giải thích lý do cho con hiểu để bé không cảm thấy ấm ức.

Bên cạnh đó, bố mẹ cần tránh 5 điều sau khi trẻ đòi hỏi:

Làm dịu cơn giận của trẻ bằng một món quà

Việc này vô hình chung tạo cho trẻ suy nghĩ cứ khóc hay ăn vạ thì sẽ có thứ mình muốn. Bố mẹ nên kiên định ngay từ đầu, không nên vì muốn con ngừng mè nheo mà nhanh chóng đáp ứng bé một cách vô điều kiện. Bố mẹ cũng không nên trừng phạt con khi trẻ mè nheo, cứ lờ bé đi để bé thấy có ồn ào tới đâu cũng không có tác dụng.

Cố gắng giải thích lý do

Khi quấy khóc, trẻ sẽ không đủ khả năng để lắng nghe lời bố mẹ nói. Vì thế, bố mẹ càng cố giải thích và dạy dỗ thì trẻ sẽ càng khóc to hơn. Bố mẹ tốt nất nên để bé qua cơn quấy khóc mới bắt đầu giáo dục bé.

Làm ngơ khi trẻ tự làm đau mình, đánh người khác hoặc ném vỡ đồ vật

Bố mẹ nên làm ngơ để trẻ tự vượt qua cơn cáu giận. Tuy nhiên, khi trẻ có những hành động mất kiểm soát như tự làm đau mình, đánh (cắn) người khác hoặc đập phá đồ đạc, bố mẹ nên ngăn cản, đừng lờ đi để tránh xảy ra chuyện đáng tiếc.

Nhốt trẻ vào phòng

Nhốt con vào phòng rồi khóa trái của không phải là giải pháp tốt khi trẻ mè nheo. Cách này có thể buộc bé nhận lỗi và nín khóc nhưng về lâu dài, nó sẽ gây nên nỗi ám ảnh, thậm chí chứng Hysteria (sự quá kích động) ở bé.

Liên tục la hét

Bố mẹ càng lớn tiếng la hét và quát mắng thì trẻ càng quấy khóc nhiều hơn. Do đó, khi trẻ đang mè nheo thì bố mẹ nên cố gắng giữ bình tĩnh, đợi trẻ qua cơn hờn dỗi thì từ tự giải thích và dạy dỗ bé.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-gai-da-me-lien-tuc-vi-khong-duoc-mua-nuoc-ngot-bo-lam-mot-viec-khien-ai-nay-khen-het-loi-a516237.html