+Aa-
    Zalo

    Con gái học ngành nào phù hợp khi đứng trước một "rừng" nghề

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Con gái học ngành nào phù hợp? Đó là câu hỏi được nhiều bạn nữ đặt ra khi đứng trước vô vàn ngành nghề khác nhau.

    (ĐSPL)- Con gái học ngành nào phù hợp? Đó là câu hỏi được nhiều bạn nữ đặt ra khi đứng trước vô vàn ngành nghề khác nhau. Tuy nhiên nếu xác định được đam mê cũng như tiềm năng của bản thân, phái nữ hoàn toàn có thể thành công trên những lĩnh vực phù hợp.

    Con gái chọn ngành nào phù hợp: Nữ sinh tỏ ra lo lắng

    Thông tin từ Vnexpress, tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh 2015 tại Hà Nội, bên cạnh những thí sinh đã xác định được ngành mình muốn theo học, chọn trường để đăng ký, vẫn còn nhiều em phân vân không biết mình nên chọn học ngành gì, nghề gì? 

    Ngọc H (THPT Yên Viên, Gia Lâm) có mẹ là giáo viên tiểu học. Từ khi còn nhỏ, mẹ H đã hướng cho em theo nghề giáo viên. H có tính cách hướng ngoại nên từ năm học lớp 11 đã cố thuyết phục mẹ cho thi du lịch nhưng không được. Bố mẹ H vẫn giữ quan điểm rằng cô phải nộp nguyện vọng 1 vào sư phạm.

    "Trong lớp em có khá nhiều bạn nộp hồ sơ thi sư phạm, hơn nữa học sư phạm ra trường cũng khó xin việc. Em học không giỏi và cũng không thấy tính cách của mình hợp với ngành sư phạm. Nhưng chọn ngành phù hợp với khả năng thì em phân vân giữa du lịch và marketing", Ngọc H cho hay.

    Nữ sinh tỏ ra lo lắng bởi phải xác định được ngành học, trường học để còn đăng ký môn thi, khối thi vào tháng 4 theo lịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trước khi đăng ký, các em phải xác định mục đích tham dự kỳ thi và đăng ký chính xác số môn thi để khi tích hợp khối thi phù hợp với điều kiện xét tuyển của các trường đại học, cao đẳng.


    Trái với Ngọc H, Mai L (THPT Yên Lãng, Mê Linh) đã chọn thi khối A nhưng Mai L từng đứng giữa hai lựa chọn là xét tuyển vào ĐH Bách khoa hay Học viện Tài chính. Năm nay, cả lớp của L dùng kết quả thi để xét tốt nghiệp và đại học, cao đẳng.

    "Quy định mới năm nay là học sinh biết điểm thi rồi mới chọn trường. Do vậy, các bạn điểm cao sẽ nộp hết hồ sơ vào các trường đại học top đầu, tỷ lệ chọi vì thế mà cao hơn những năm trước", L phân tích. Với một học sinh có sức học khá như L, cơ hội vào bách khoa hoặc tài chính là có nhưng cũng không thể chắc chắn. Vì vậy, L phải cân nhắc kỹ để chọn được ngành học phù hợp với sở trường bản thân và có cơ hội vào đại học.

    L chia sẻ, dù trước kỳ thi có nhiều nỗi lo như chọn trường, đề thi, di chuyển đến địa điểm thi, nhưng cũng đành gạt hết sang một bên để tập trung ôn cho tốt. L lựa chọn thi 5 môn là Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa và đang tập trung hết sức để "bổ túc" thêm kiến thức hai môn Anh, Văn.

    Đưa con gái là Vân A (THPT Lê Quý Đôn) đi nghe tư vấn tuyển sinh, chị Th (ở Hà Đông) chia sẻ, năm nay có nhiều xáo trộn trong học và thi nên nhiều phụ huynh rất lo. Cô thích con gái thi vào trường y nhưng sợ đăng ký nhiều môn, áp lực học sẽ đè nặng thêm nên lựa chọn thế nào vẫn để con tự quyết định.

    Con gái hoàn toàn có thể thống trị rất nhiều ngành nghề

    Thị trường công việc hiện nay không còn bị độc chiếm bởi nam giới. Con gái hoàn toàn có thể thống trị rất nhiều ngành nghề. Hầu hết các doanh nghiệp do nữ giới điều hành cũng được thành lập bởi chính họ.

    Về việc chọn ngành nghề cho con gái, báo Dân trí cho biết nhận định từ các chuyên gia, thị trường công việc hiện nay không còn bị độc chiếm bởi nam giới. Phụ nữ hoàn toàn có thể thống trị rất nhiều ngành nghề. Hầu hết các doanh nghiệp do nữ giới điều hành cũng được thành lập bởi chính họ.

    Trong một buổi trò chuyện cùng các học sinh Trung học Phổ thông, Giáo sư Ngô Bảo Châu từng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chọn nghề: “Trước hết, các bạn trẻ cần xác định mình đam mê cái gì, đâu là tiềm năng thật sự của mình. Các bạn nên tham gia những hoạt động thực hành, nghiên cứu, những cuộc tranh luận về vấn đề mình đang định theo đuổi. Từ đó sẽ biết được bản thân có phù hợp với ngành, nghề đó không”.

    Đối với các thí sinh đang ôn thi tốt nghiệp - đại học, chuẩn bị tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 thì việc xác định nghề nghiệp phù hợp cho bản thân là vô cùng quan trọng. Khi định hướng được một nghề đúng sở thích và khả năng, các bạn sẽ thấy rõ hơn mục đích học tập, có động lực để tập trung ôn luyện, nỗ lực, phấn đấu để đạt mục đích đã đề ra.

    Việc sớm xác định một nghề còn giúp sỹ tử vạch ra những kế hoạch trau dồi kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng bổ trợ mang lại thành công trong tương lai.

    Dưới đây là một số những ngành học phù hợp cho con gái tham khảo:

    Kế toán

    Phần đa mọi người vẫn thường nghĩ nam giới là những người thiên về lĩnh vực toán học hơn phái nữ. Nhưng để theo nghề và gắn bó với nghề thì phần lớn lại là phái nữ. Những con số nhảy múa, những sổ sách tài chính khô khan hay câu chuyện cất giữ tiền nong…với phái nữ, họ thích – họ sẽ là những người tuyệt vời cho công việc tuyệt vời không kém!

    Sư phạm

    Với giọng nói nhẹ nhàng cùng bản chất dịu dàng cũng như tính kiên nhẫn cao mà gần như giáo viên ở các cấp: mẫu giáo, tiểu học.. đều là phái nữ và họ rất thành công trong ngành giáo dục.

    Y dược

    Bản chất của phái nữ vốn cẩn trọng và chu toàn, chăm lo cho sức khỏe của mọi người: lòng nhân hậu, thương người, tính cẩn thận cùng đôi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ...mà những người trong nghề y phần đông cũng là phái nữ. Có lẽ sẽ là những thách thức lớn nhưng nó đem lại cho người trong nghề niềm hạnh phúc đặc biệt của người thầy thuốc khi công việc mang lại niềm vui sức khỏe và hạnh phúc cho bao người.

    Hướng dẫn viên du lịch

    Hướng dẫn viên du lịch có vẻ như luôn được phái nữ ưu ái chọn lựa khi mà hầu hết phái nữ đều yêu thích cũng như tiềm năng cho công việc này. Những vấn đề về lịch sử văn minh và phát triển văn hoá, những những phong tục, tập quán của người Việt trên mọi miền của đất nước, văn hóa giao tiếp, những món ăn đặc trưng của mỗi vùng miền, văn hoá mặc truyền thống của người Việt trong từng thời kì lịch sử, những kiến thức về văn hóa, lịch sử, văn học...

    Chế biến món ăn

    Không hẳn cứ phải biết nấu ăn ngon thì mới làm ra được những món ăn ngon. Rất nhiều người không biết nấu những món đơn giản nhưng với vị giác cũng như đam mê với món ăn, họ có thể khiến mọi người vui vẻ với những món ăn ngon với lớp học kỹ thuật chế biến món ăn. Đây cũng có thể là lý do mà họ tìm đến lĩnh vực này chăng?

    Nhân viên thiết kế

    Dường như phụ nữ rất có mắt nhìn khi thiết kế một ngôi nhà hay một căn phòng trở nên thời trang hơn, thoải mái hơn. Thiết kế nội thất bao gồm cả việc lựa chọn màu sắc phù hợp với các mẫu hoa văn cụ thể cho nền tường hay đồ đạc. Nó còn bao gồm cả việc hỗ trợ xắp xếp đồ cho phù hợp nhất với không gian nhà. Có nhiều khía cạnh trọng lĩnh vực này, nó cho phép người phụ nữ sử dụng tài năng thiên bẩm của mình để biến mọi thứ trở nên thẩm mỹ.

    Dịch vụ thực phẩm

    Cung cấp thực phẩm dinh dưỡng có vẻ là ngành mà hầu hết phụ nữ nào cũng có tiềm năng làm việc. Bạn không cần biết phải cách chế biến mà vẫn có thể nhận việc. Có nhiều phụ nữ thậm chí không thể nấu được những mon ăn đơn giản, nhưng họ vẫn muốn khiến mọi người thoải mái bằng thực phẩm ngon.

    Đức An(Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]GgPwh8mJPZ[/mecloud]

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-gai-hoc-nganh-nao-phu-hop-khi-dung-truoc-mot-rung-nghe-a107139.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.