+Aa-
    Zalo

    “Cơn lốc” giá vàng: Vàng vẫn là kênh đầu tư hiệu quả?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Giá vàng trong những ngày qua có những diễn biến tích cực. Tuy nhiện giới chuyên môn khuyên người dân không nên kỳ vọng quá lớn vào vàng.

    (ĐSPL) - Giá vàng trong những ngày qua có những diễn biến tích cực. Tuy nhiện giới chuyên môn khuyên người dân không nên kỳ vọng quá lớn vào vàng, vì thị trường vàng đang được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát rất chặt.

    Báo An ninh Thủ đô đưa tin, chỉ trong vòng 3 ngày, giá vàng liên tiếp tăng mạnh. Với mức tăng gần 4 triệu đồng/lượng (từ ngày 4-6 tới ngày 6-7), giá vàng đã áp sát mốc 40 triệu đồng mỗi lượng. Theo các chuyên gia, thực tế cho thấy, giá vàng tăng một phần do giá thế giới đi lên. Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý là giá vàng trong nước có thời điểm cao hơn giá thế giới tới gần 3 triệu đồng/lượng.

    PSG. TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) đánh giá, vàng tăng có nhiều lý do, ngoài nguyên nhân từ thế giới, giá vàng tăng mạnh còn có nguyên nhân từ cung cầu của thị trường. “Các doanh nghiệp vàng khi nhận thấy nhu cầu về vàng tăng cao nhưng khả năng cung ứng thấp thì họ điều chỉnh giá theo hướng tăng lên”, vị chuyên gia này phân tích.

    Thông tin trên báo Doanh nhân Sài Gòn, trước diễn biến tích cực của thị trường vàng, nhiều người bắt đầu tính đến chuyện đổ tiền vào vàng để đón đầu xu hướng tăng giá. Một số nhà đầu tư tại TP.HCM đã rút tiền tiết kiệm từ ngân hàng mua vàng rồi gửi lại ngân hàng.

    Một vài nhà đầu tư chia sẻ, trong một tuần lễ đã có lãi vài chục triệu đồng với số vàng mua giá 33 triệu đồng/lượng. Vì vậy, họ đánh giá vàng vẫn là kênh đầu tư hiệu quả, nhất là khi nền kinh tế thế giới có chiều hướng biến động như lúc này.

    Thừa nhận xu hướng đầu tư vàng tăng trở lại, quản lý các đơn vị kinh doanh vàng cho biết, lượng mua vàng chiếm 1/3 so với lượng vàng mà các đơn vị bán ra. Bà Nguyễn Thị Cúc - Phó tổng giám đốc PNJ cho biết, giao dịch vàng miếng trong những ngày gần đây đã sôi động hơn đầu tháng 6, tăng khoảng 20 - 30\%.

    Một vài nhà đầu tư chia sẻ, trong một tuần lễ đã có lãi vài chục triệu đồng với số vàng mua giá 33 triệu đồng/lượng. Vì vậy, họ đánh giá vàng vẫn là kênh đầu tư hiệu quả, nhất là khi nền kinh tế thế giới có chiều hướng biến động như lúc này. (Ảnh minh họa).

    Quả vậy, Brexit là cơ hội cho giá vàng tăng và nhiều nhà đầu tư đã chộp lấy cơ hội này. Thậm chí, một số người đầu tư vàng còn mua vàng vật chất theo dạng ký quỹ để đầu tư kiếm lời. Chẳng hạn, một nhà đầu tư mua 500 lượng vàng (nhưng không nhận hàng), sau một khoảng thời gian ngắn thì hai bên cấn trừ chênh lệch giá. Người ta tin rằng, những diễn biến kinh tế, chính trị trên thế giới hiện tại là cơ hội tốt nhất để mua vàng kiếm lời.

    Theo một đúc kết từ giới buôn vàng chuyên nghiệp, "chơi vàng" lỗ chủ yếu rơi vào những nhà đầu tư "tay mơ”, theo phong trào, hoặc những người ôm vàng dài hạn theo kiểu tích trữ, còn với người có khả năng tính toán, đầu tư bài bản thì những "cơn sóng vàng" chính là cơ hội để kiếm lời.

    Tuy nhiên khi nói về xu hướng đầu tư vàng trở lại, một chuyên gia kinh tế cho rằng, nhà đầu tư dù chuyên nghiệp đến mấy lúc này cũng cần bình tĩnh suy xét. Bởi sự chênh lệch giá vàng chỉ xảy ra trong ngắn hạn, đặc biệt cơ hội không dành cho người đến sau.

    Gần đây, một số thông tin từ kinh tế Mỹ tốt lên, vốn chảy vào USD khiến giá vàng từ mức 1.300USD/ounce về mức 1.270 - 1.280USD/ounce. Những người "nhảy vào vàng" ở ngưỡng cao hiện nay có nguy cơ lỗ. Theo đó, nếu chọn đầu cơ "lướt sóng" vàng thời điểm hiện nay, nhà đầu tư có thể chịu rủi ro kép về biến động giá và chất lượng vàng giao dịch.

    Đồng thời, mặc dù chưa sớm điều chỉnh lãi suất, song không có nghĩa là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ không tiếp tục nâng lãi suất cơ bản trong thời gian tới. Điều này sẽ khiến giá vàng khó có thể bật mạnh trong thời gian từ nay đến cuối năm. Do vậy, nhà đầu tư cần xem xét thị trường, chờ cơ hội vàng xuống thấp để mua. Nhà đầu tư cũng không nên đầu tư đại trà vào vàng bởi hiện nay là thời điểm xáo trộn mạnh trong đầu cơ vàng ở các thị trường tài chính lớn và rất dễ dàng xảy ra các biến động trái chiều.

    Theo ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA), trong bối cảnh giá vàng trong nước tăng lên từng ngày và giao dịch vàng tất bật ở nhiều địa phương, VGTA vẫn khuyến cáo người dân hết sức thận trọng, không nên ồ ạt đầu cơ vàng để hạn chế rủi ro từ chất lượng vàng và biến động giá.

    Sau khi giá vàng đạt mức đỉnh - 39,8 triệu đồng/lượng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đưa ra thông điệp tới thị trường. Cơ quan này cho biết, giá vàng tăng vọt chỉ là biến động nhất thời và NHNN sẵn sàng các phương án cũng như có đủ nguồn lực để can thiệp khi cần thiết. Thông điệp này ngay lập tức đẩy lùi mức tăng giá ảo trên thị trường. Giá vàng trong nước theo đó liên tục đi xuống. Chênh lệch giữa giá trong nước với giá quốc tế được thu hẹp. 

    Thông tin trên báo Tuổi trẻ, bình luận về hiện tượng giá vàng lao dốc sau những ngày "chạm đỉnh", một số chuyên gia cho rằng thị trường vàng đã hạ nhiệt sau cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

    “Trong ngày 6-7, cứ 8 người mua vàng mới có 2 người bán, nhưng tỉ lệ mua - bán hôm nay ngang nhau. Sau khi “sốt ruột” và đổ xô mua vàng khi thấy giá tăng vọt, lượng người đi mua vàng đã giảm hẳn khi giá vàng bốc hơi” - lãnh đạo một công ty vàng cho biết.

    Theo vị này, diễn biến trong những ngày gần đây cho thấy thị trường vàng chịu ảnh hưởng yếu tố tâm lý rất lớn.

    Thêm vào đó, việc giá vàng thế giới có xu hướng đi ngang trong khi các tiệm vàng trong nước áp mức chênh lệch quá lớn giữa giá mua - bán khiến người mua vàng chùn tay, bởi cứ mua vào là xem như lỗ hơn 1 triệu đồng/lượng nếu bán ra ngay lập tức, chứ chưa nói đến chuyện biến động của thị trường.

    Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc NHNN TP.HCM, cho rằng việc NHNN tuyên bố có đủ nguồn lực và sẵn sàng can thiệp khi cần thiết đã giúp tâm lý thị trường được giải tỏa.

    “Nguồn cung vàng trên thị trường không thiếu, nhưng việc giá vàng tăng dồn dập nên người mua có tâm lý nôn nóng, đua nhau mua và đẩy giá lên. Sau khi NHNN tuyên bố như vậy, người dân đã bình tĩnh hơn và nhu cầu mua vàng giảm hẳn, giá vàng cũng hạ nhiệt theo” - ông Minh nói.

    Tuy nhiên, theo ông Minh, NHNN TP sẽ phối hợp với cơ quan công an và quản lý thị trường tìm hiểu xem có hay không chuyện kích giá vàng trong những ngày qua. “Nếu có hiện tượng này, phải có biện pháp xử lý tới nơi tới chốn để tránh những cơn sốt vàng tái diễn” - ông Minh khẳng định.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-loc-gia-vang-vang-van-la-kenh-dau-tu-hieu-qua-a138829.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sẽ đóng cửa rừng Sơn Trà ở Đà Nẵng

    Sẽ đóng cửa rừng Sơn Trà ở Đà Nẵng

    (ĐSPL) - Sau nhiều vụ phá rừng bị phát hiện, Đà Nẵng sẽ đóng cửa rừng Sơn Trà, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm và cả những đối tượng bao che các hành vi vi phạm.