+Aa-
    Zalo

    "Cơn sốt tài năng nhí" và sự thật bất ngờ về các công ty đào tạo

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Các giọng hát Việt nhí đang tạo ra những cơn sốt riêng với người hâm mộ. Với ưu điểm này, nhiều công ty đào tạo tài năng lên kế hoạch săn lùng tài năng nhí.

    (ĐSPL) - Các giọng hát Việt nhí đang tạo ra những cơn sốt riêng với người hâm mộ. Với ưu điểm này, nhiều công ty đào tạo tài năng lên kế hoạch săn lùng tài năng nhí. Tuy nhiên, nhiều công ty do cách làm ăn chụp giật đã vấp phải sự phản kháng từ gia đình các em. Đâu là sự thật đằng sau những công ty đào tạo tài năng nhí này?

    (bgiay)Từ mâu thuẫn giữa gia đình Mai Chí Công và công ty đào tạo

    Các tài năng nhí cần tìm được những trung tâm uy tín để phát triển chính mình.

    "Cơn khát" tài năng nhí

    Chưa bao giờ, các tài năng nhí được săn đón như hiện nay. Tại TP.HCM, nơi diễn ra các hoạt động văn hóa nghệ thuật sôi nổi, cũng là nơi các công ty đào tạo tài năng nhí phát triển một cách mạnh mẽ. Hàng loạt các công ty của các nghệ sỹ tên tuổi được mở ra nhằm phục vụ cho các tài năng chớm nở này. Chẳng hạn như công ty của ca sỹ Đ.V.H., không chỉ nhận đào tạo các ca sỹ nhí, mà nơi đây, ca sỹ này còn nhận đào tạo, rèn luyện thêm cả các vũ công nhỏ tuổi.

    Ngoài ra, gần đây, ca sỹ C.L. cũng săn đón giọng ca nhí T.N. về đầu quân cho công ty mình. Chỉ mới vừa về công ty, T.N. được tham gia một số hoạt động nghệ thuật. Hay sự đầu tư mạnh mẽ của ông bầu Q.L. dành cho giọng hát P.M.C.. ông bầu này sẵn sàng chi tiền khủng mua đồng hồ tặng cô bé, hay bỏ ra 500 triệu đồng để P.M.C. thực hiện album đầu tay. Bên cạnh đó, việc một số nhạc sỹ, ca sỹ khác tham gia vào hoạt động đào tạo, tuyển chọn giọng ca nhí càng làm cho môi trường này phát triển sôi động.

    Sự săn đón và những đãi ngộ khủng cho các tài năng nhí, cũng đồng nghĩa với việc các công ty này tìm kiếm, tranh giành các tài năng nhí. Anh L.T.H., một phụ huynh có con được một công ty đào tạo phát triển tài năng chia sẻ: "Tôi bị rối mù vào các công ty đào tạo. Khi thuyết phục cho con chúng tôi vào công ty của họ, họ đưa ra hàng loạt các danh sách hấp dẫn, cùng với những lời hứa hẹn tận... mây xanh. Chỉ nghe những lời nói đó, chúng tôi không khỏi choáng váng, vì nghĩ rồi đây con mình sẽ được hưởng những gì xứng đáng với tài năng và sự cố gắng của cháu. Tuy nhiên, khi vào những công ty đào tạo này chúng tôi không khỏi bức xúc vì cách làm việc thiếu chuyên nghiệp và buồn lòng trước cảnh những người lớn vắt kiệt sức lao động của trẻ thơ".

    Trong khi đó, những công ty đào tạo, rèn luyện tài năng nhí cũng có những nỗi niềm riêng. Trong đó, việc tìm kiếm ra những gương mặt mới để đào tạo là một vấn đề lớn. Thậm chí, nhiều đơn vị bỏ không ít công sức đi ra nhiều tỉnh thành khác nhau để tìm kiếm gương mặt mới. Một ông bầu dày dặn kinh nghiệm trong hoạt động tìm kiếm tài năng nhí tại TP.HCM chia sẻ: "Hiện nay, việc tìm kiếm các tài năng nhí để đào tạo cũng khá khó khăn. Chúng tôi không chỉ tìm kiếm ở những khu vực trong thành phố, mà còn phải về một số vùng quê để tìm ra những giọng hát hay, lạ... Tuy nhiên, để việc đào tạo này có hiệu quả, cũng cần có một số yếu tố khác. Trong đó, những yếu tố rủi ro cũng khá nhiều trong quá trình đào tạo tài năng nhí. Vì vậy, một số sự cố, scandal không hay vẫn xảy ra trong quá trình làm việc".

    Mới đây nhất, scandal giữa công ty của ca sỹ Thái Thùy Linh và gia đình Mai Chí Công khiến nhiều người không khỏi bất ngờ về mối quan hệ giữa thầy và trò, cơn khát tài năng nhí, cũng như cách làm còn nhiều điều tranh cãi giữa hai bên. Ca sỹ Thái Thùy Linh tố gia đình Mai Chí Công bắt con bỏ show. Thái Thùy Linh cho rằng, gia đình Mai Chí Công đã ký hợp đồng độc quyền với trung tâm đào tạo nghệ thuật của cô, hợp đồng này kéo dài đến năm 2018, tuy nhiên, gia đình lại đồng ý tham gia một chương trình khác mà không có sự đồng ý của Thùy Linh.

    (bgiay)Từ mâu thuẫn giữa gia đình Mai Chí Công và công ty đào tạo

    Mai Chí Công từng theo học trung tâm đào tạo của ca sỹ Thái Thùy Linh.

    Tuy nhiên, phía gia đình Mai Chí Công cho rằng, công ty của Thái Thùy Linh chưa tạo sự khác biệt cho con trai của họ. Đại diện gia đình Mai Chí Công cho biết: Theo sự chia sẻ của ông Mai Như Quyện, bố của Công thì: "Trong hợp đồng có nói sẽ tạo mọi điều kiện để giúp đỡ định hướng phát triển cho cháu, nhưng trong một năm vợ chồng tôi chưa bao giờ được thông báo về kế hoạch và định hướng rõ ràng về nội dung đào tạo, chưa chứng minh kết quả học tập nghệ thuật của cháu. Mọi việc chỉ được biết khi trao đổi qua điện thoại với cháu. Khi tôi đặt vấn đề với công ty về chuyện đào tạo thêm nhạc cụ mà cháu đã được học, nhưng không thấy động tĩnh gì, mặc dù tôi đã đầu tư mua đàn piano gửi xuống công ty".

    Biến "tài năng nhí" thành "cỗ máy kiếm tiền"?

    Hiện nay, việc đào tạo rèn luyện tài năng nhí đang hết sức tự phát. Mỗi nơi, có một cách rèn luyện khác nhau, đôi khi, cách làm còn nhiều điều đáng bàn. Ca sỹ, nhạc sỹ Nguyễn Hậu cho biết: "Việc đào tạo tài năng nhí ở nước ta được thực hiện theo kiểu... ăn xổi, bởi ít chú trọng đến chất lượng. Trong khi đó, ở nước ngoài, việc học tập phải bắt đầu từ nhỏ, sau từ 6-10 năm các học trò này mới tiến ra ngoài và thực hiện ước mơ của mình. Riêng ở nước ta, các bậc phụ huynh và một số ít các công ty đào tạo, chỉ chú trọng đến việc dùng các tài năng để trở thành một công cụ lao động kiếm tiền".

    Ca sỹ, nhạc sỹ Nguyễn Hậu cũng phân tích thêm: "Hiện nay, trong đời sống âm nhạc có sự phân chia giữa các công ty. Có những công ty tìm kiếm tài năng nhí và đào tạo thực sự có tâm. Tuy nhiên, cũng có những đơn vị chỉ có mục đích kinh doanh là chính. Chẳng hạn, với những bé dù không có tố chất, nhưng với mong muốn của gia đình, những công ty này vẫn nhận đào tạo. Hay đối với những bé thành danh sẽ lập tức được đưa về đào tạo, nhưng đào tạo như thế nào còn tùy vào lương tâm và mục đích của từng công ty".

    Tuy nhiên, mối quan hệ giữa công ty và học viên cùng với chương trình đào tạo không chỉ là mơ. Sự thật đằng sau mối quan hệ này có nhiều điều phức tạp. Phụ huynh T., sau khi bị lừa bởi một công ty rởm, không khỏi bức xúc bởi cách làm việc thiếu chuyên nghiệp của các công ty đào tạo ca sỹ nhí hiện nay. Vị phụ huynh này chia sẻ: "Tôi thật sự bất ngờ khi thấy sự trở mặt của các công ty đào tạo. Nếu như trước đây khi chúng tôi ký hợp đồng thì họ nói ngon nói ngọt. Tuy nhiên, khi cá cắn câu, họ lộ ra là dân chợ búa giang hồ. Thậm chí, người một công ty, do một nghệ sỹ nổi tiếng điều hành nói với tôi rằng, chỉ cần vi phạm hợp đồng, số tiền mà tôi đền bù khiến tôi phải mất hết nhà cửa, tài sản ở quê. Không chỉ vậy, con của tôi không thể tiếp tục tham gia ca hát".

    Sự rắc rối giữa công ty đào tạo và gia đình, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý, tài năng của trẻ. Chính tâm lý muốn chín sớm, hái quả sớm của công ty đào tạo tài năng và gia đình tài năng nhí, là nguyên nhân của rất nhiều sự việc. Nhạc sỹ Trường Nhân cho biết: "Trong quá trình làm việc, tôi nhận thấy nhiều bậc phụ huynh có tâm lý muốn con nhanh phát triển tài năng. Đối với các bậc phụ huynh, họ có quá nhiều kỳ vọng dành cho con cái. Đây là một điểm yếu của họ, vì họ sẽ dễ bị lợi dụng, đồng thời họ sẽ biến con cái của mình vào những vòng xoáy danh vọng quá sớm. Trong khi đó, tài năng thì cần quá trình rèn luyện lâu dài chứ không thể nào một bước lên mây". 

    Để trẻ tiến xa hơn trong con đường âm nhạc

    Chị Bích Liên, đại diện công ty Soul Music Academy chia sẻ những lưu ý khi đưa con vào học các công ty đào tạo tài năng: "Khi đưa con vào các công ty đào tạo tài năng, các bậc phụ huynh cần chọn những công ty có kiểm tra đầu vào, để biết độ cảm thụ âm nhạc của trẻ, xem trẻ có tố chất nào mà chọn những môn phù hợp. Bên cạnh đó, cũng cần chọn lựa những công ty có chương trình đào tạo uy tín để trẻ có thể tiến xa hơn trong con đường âm nhạc".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-sot-tai-nang-nhi-va-su-that-bat-ngo-ve-cac-cong-ty-dao-tao-a72944.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Liveshow 3 Giọng Hát Việt Nhí 2014 Mai Chí Công sôi động hát What Makes You Beautiful

    Liveshow 3 Giọng Hát Việt Nhí 2014 Mai Chí Công sôi động hát What Makes You Beautiful

    (ĐSPL) - Ở liveshow trước, nếu như Mai Chí Công mang lại không khí hào hùng qua ca khúc mang hào khí dân tộc thì tuần này, anh chàng mắt hí lại nhẹ nhàng, lãng tử qua ca khúc tiếng Anh mang tên What makes you beautiful. Với vẻ ngoài “lãng tử” cùng với phong cách biểu diễn tự tin, vui tươi, Mai Chí Mông đã mang đến cho khán giả một không khí nhẹ nhàng nhưng không kém phần sôi động.