+Aa-
    Zalo

    Con trai bị chế giễu ở trường, cặp vợ chồng tiến sĩ có cách xử lý khiến dân mạng tấm tắc khen ngợi

    (ĐS&PL) - Cặp vợ chồng tiến sĩ nhận "cơn mưa" lời khen khi an ủi cậu con trai 5 tuổi bị chế giễu ở trường bằng cách sử dụng ChatGPT.

    Tháng 11/2023, vợ chồng Tang Wenju và Chen Xiangyu đăng video quay cảnh đang dạy con trai sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo ChatGPT lên mạng xã hội Douyin. Đoạn video lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội thu hút hàng triệu lượt xem sau khi Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) phỏng vấn cặp đôi về cách nuôi dạy con bằng AI.

    Người cha Chen Xiangyu hiện là nghiên cứu sinh Tiến sĩ về khoa học dữ liệu tại Đại học Thanh Hoa. Còn mẹ Tang Wenju  đang là giáo viên ngôn ngữ học tại Đại học Hồ Bắc ở Vũ Hán, cô từng tốt nghiệp Tiến sĩ tại Đại học Bắc Kinh.

    con trai bi che gieu o truong cap vo chong tien si co cach xu ly khien dan mang tam tac khen ngoi1
    Cậu bé hoàn toàn bị thuyết phục bởi lý lẽ của chatbot AI. Ảnh: SCMP

    Con trai của họ, Twelve, 5 tuổi, từng bị ngã xuống sân chơi khi đang lái chiếc xe tay ga của mình và bị những phụ huynh khác có mặt cười nhạo.

    Cậu bé tỏ ra buồn bã khi mình bị chế giễu, dù bố mẹ có cố an ủi thế nào. Cuối cùng, ông bố Chen Xiangyu đã quyết định sử dụng ChatGPT để dỗ con."Nghe thử xem robot nói thế nào", Chen nói với cậu bé.

    Sau đó, anh hỏi ChatGPT cài đặt trên điện thoại bằng tiếng Quan Thoại: "Đứa con 5 tuổi của tôi vô tình té ngã khi lái scooter. Các bậc phụ huynh khác đã cười nhạo nó. Hành vi của họ là đúng hay sai?".

    Ngay lập tức, một giọng nữ lập tức trả lời bằng ngôn ngữ tương tự: “Chuyện một đứa trẻ 5 tuổi bị ngã đã đủ lo rồi, bị cười nhạo chắc lại càng phiền phức hơn. Hành vi của những người chế giễu cậu bé thật là không phù hợp”.

    Khi ấy, Tang Wenju chợt nhận ra rằng cách tốt nhất để an ủi một người là trở thành đồng minh của họ. Cô hướng dẫn chatbot hãy thử đặt mình vào vị trí của con trai cô và chỉ trích những người cười nhạo cậu.

    ChatGPT nhanh chóng bắt đầu “bài phát biểu” đầy hùng hồn: “Trước hết, những ông bố bà mẹ này đã đi quá giới hạn. Làm sao họ có thể đối xử với một đứa trẻ như vậy? Thứ hai, thật khó chịu khi thấy điều như vậy xảy ra. Họ nên biết những gì họ đã làm là hoàn toàn sai trái. Thứ ba, cười nhạo một đứa trẻ bị ngã cho thấy họ là người thiếu cảm thông người khác”.

    “Con của chị chắc chắn là là bên có lý trong tình huống này. Cậu bé xứng đáng nhận được phản ứng tốt hơn từ những người xung quanh”, ChatGPT kết luận.

    con trai bi che gieu o truong cap vo chong tien si co cach xu ly khien dan mang tam tac khen ngoi2
    Cặp vợ chồng cho biết, ChatGPT đã trở thành “thành viên trong gia đình họ”.  Ảnh: CCTV

    Người mẹ Tang cho biết Twelve ngay lập tức bị thuyết phục bởi “góc nhìn khách quan” của chatbot AI.

    Tang cho biết, ban đầu cô rất nghi ngờ về trí tuệ nhân tạo, nhưng sau khi được chồng giới thiệu ChatGPT, cô đã bị thu hút bởi “ma thuật” của nó. ChatGPT giờ trở thành “thành viên trong gia đình” của họ, mang đến cho mọi người sự an ủi về mặt tinh thần, đồng thời giúp đỡ hai vợ chồng trong công việc và nuôi dạy con cái.

    Trên nền tảng truyền thông xã hội Xiaohongshu, đông đảo các bậc cha mẹ khác đã chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con cái của họ bằng AI.

    Mẹ của một cậu bé học tiểu học ở tỉnh An Huy, Trung Quốc cho biết, cô đã tìm kiếm sự trợ giúp từ chatbot AI mỗi khi con trai hỏi điều gì đó mà cô không thể trả lời.

    Một bà mẹ khác có hai cậu con trai học tiểu học sống ở Bắc Kinh cũng cho biết, cô đã sử dụng AI tạo phim hoạt hình từ những câu chuyện của con trai lớn để khuyến khích cậu bé sáng tạo thêm.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-trai-bi-che-gieu-o-truong-cap-vo-chong-tien-si-co-cach-xu-ly-khien-dan-mang-tam-tac-khen-ngoi-a615792.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan