Con trai bụ bẫm, tay chân chia khúc như củ sen, mẹ chưa kip vui đã suýt ngất vì câu nói của bác sĩ


Thứ 2, 26/07/2021 | 13:20


Cùng sự kiện

Người mẹ đinh ninh con trai mập quá nên tay chân mới chia khúc như “củ sen”, nào ngờ cậu bé lại mắc phải hội chứng này.

Khả Vi hiện đang sinh sống tại Vân Nam (Trung Quốc). Cô mang thai con đầu lòng sau 3 năm kết hôn. Suốt thời gian mang thai, cô được mẹ chồng chăm sóc chu đáo, tẩm bổ đủ thứ. Vì thế, cân nặng của Khả Vi tăng nhanh “chóng mặt”.

Em bé quá to, nặng hơn 4kg nên Khả Vi phải sinh mổ. Thời điểm đó, con trai của Khả Vi bụ bẫm, nặng cân nhất bệnh viện. Cháu đích tôn to béo, mập mạp khiến mẹ chồng Khả Vi vô cùng vui mừng.

Một tháng sau sinh, Khả Vi nhận thấy tay chân của con trai chia thành nhiều khúc trông như củ sen. Hai cánh tay nhìn không quá rõ ràng nhưng các "củ sen" ở chân thì lại phân chia rất rõ ràng với các đường vân rất sâu.

Khả Vi lo lắng hỏi mẹ chồng thì bà lại bảo: "Trẻ con đứa nào béo mà chẳng thế. Con lo cái gì cơ chứ". Câu nói của mẹ chồng khiến Khả Vi yên tâm hơn. Vậy nhưng, khi con trai được 3 tháng tuổi, Khả Vi thấy các “củ sen” trên chân cậu bé càng được phân chia rõ ràng hơn. Các đường ngấn phân chia sâu tới mức nhìn như thể bị dây thun buộc chặt lại.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Con trai bụ bẫm, tay chân chia khúc như củ sen, mẹ chưa kip vui đã suýt ngất vì câu nói của bác sĩ
Người mẹ tưởng con trai mập nên tay chân mới chia khúc như củ sen, không ngờ bé mắc hội chứng dải sợi ối hiếm gặp. Ảnh minh họa

Khả Vi lúc đó vẫn tưởng vì con trai quá mập nên chân tay mới trông như vậy. Tuy nhiên, trong một lần tắm cho con, Khả Vi hoảng hốt phát hiện da ở các khe ngấn sâu đã bị lở loét. Quá lo lắng, cô quyết định đưa con đến bệnh viện khám vào hôm sau. Mẹ chồng không ngăn cản được Khả Vi nên đành đi cùng cô.

Vừa nhìn thấy chân tay con trai Khả Vi, bác sĩ ngay lập tức nói: "May quá, mọi người đã đưa bé đến kịp lúc". Câu nói của bác sĩ khiến Khả Vi và mẹ chồng bàng hoàng cả người.

Bác sĩ sau đó giải thích con của Khả Vi mắc căn bệnh có tên “hội chứng sợi ối”, yêu cầu gia đình làm thủ tục nhập viện để cậu bé được phẫu thuật điều trị ngay. Nếu để lâu hơn, tình trạng bệnh sẽ trở nên trầm trọng đến mức phải cắt cụt chi.

Khả Vi và mẹ chồng nghe xong bắt đầu sợ hãi nhưng vẫn không tin lời bác sĩ nói. Mẹ chồng cô thậm chí còn cho rằng bác sĩ “làm tiền”, cháu bà chỉ vì mập quá nên mới có ngấn tay ngấn chân như vậy. Do đó, bà một mực bắt Khả Vi đưa con đến bệnh viện khác khám.

Ba người đi tới 2 bệnh viện nữa nhưng kết quả vẫn y như vậy. Tới lúc này, Khả Vi đành làm thủ tục cho con nhập viện để kịp phẫu thuật. Ca mổ rất may đã diễn ra thành công. Vài ngày sau ca mổ, cậu bé đã được cho ra viện.

Được biết, hội chứng dải sợi ối (Amniotic Band Syndrome - ABS) còn đươc biết đến với các tên gọi hội chứng dải màng ối, vòng thắt bẩm sinh. Đây là một tình trạng hiếm gặp ở thai nhi với tỷ lệ mắc 1/10.000 – 15.000 trẻ, xảy ra thường xuyên hơn ở ngón tay hơn so với ngón chân.

Hội chứng này có biểu hiện rất đa dạng với các mức độ khác nhau. Triệu chứng của hội chứng dải sợi ối ở mức độ nhẹ đôi khi khó để nhận biết do chỉ là một vết lõm, nhiều vòng quanh ngón tay hoặc cánh tay, ngón chân của trẻ.

Các dải sợi ối quấn sâu hơn, chặt hơn có thể dẫn đến một số vấn đề nghiêm trọng như gây sưng to, phù nề vì làm hạn chế lưu thông dòng bạch huyết hoặc tĩnh mạch, gây tắc động mạch, ảnh hưởng đến sự phát triển của chi.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Con trai bụ bẫm, tay chân chia khúc như củ sen, mẹ chưa kip vui đã suýt ngất vì câu nói của bác sĩ (Hình 2).
Nguyên nhân dẫn đến hội chứng dải sợi ối hiện vẫn chưa được xác định rõ ràng. Ảnh minh họa

Ở mức độ nặng, các dải sợi có thể gây cắt cụt chi hay biến dạng cơ thể như hộp sọ, khuôn mặt, ngực và bụng. Nguy hiểm hơn, các sợi dải ối bám vào dây rốn hoặc thân mình, gây cản trở cắt đứt nguồn cung cấp máu thì thai nhi sẽ bị chết lưu.

Nguyên nhân gây ra hội chứng dải sợi ối hiện vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, bệnh lý này không được quy kết la do di truyền. Việc chẩn đoán hội chứng dải sợi ối được tiến hành vào khoảng tháng thứ ba của thai kỳ thông qua việc siêu âm.

Các dải sợi ối nhiều khi có biểu hiện bình thường khiến bác sĩ gặp khó khăn để phát hiện ra tình trạng bất ổn. Bác sĩ cũng có thể sử dụng biện pháp loại trừ để xem xét bất kỳ hiện tượng biến dạng nào liên quan đến hội chứng dải sợi ối.

Để sớm phát hiện hội chứng dải sợi ối, các mẹ bầu nên đi siêu âm, khám thai thường xuyên, đúng định kỳ. Nếu thai nhi không may mắc phải hội chứng dải sợi ối, bác sĩ sẽ theo dõi và có phương án điều trị thích hợp cho từng thời điểm.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-trai-bu-bam-tay-chan-chia-khuc-nhu-cu-sen-me-chua-kip-vui-da-suyt-ngat-vi-cau-noi-cua-bac-si-a508198.html