+Aa-
    Zalo

    Con vừa chào đời bị y tá vung tay đánh đến bật khóc, mẹ biết lý do liền cảm ơn rối rít

    (ĐS&PL) - Hành động của nữ y tá khiến ai nấy không khỏi ngỡ ngàng nhưng người mẹ nhanh chóng hiểu ra lý do, vội vàng cảm ơn.

    Mới đây, một bà mẹ tên Jing ở Trung Quốc đã chia sẻ lại câu chuyện đáng nhớ trong lần sinh nở mới đây. Theo lời kể, cận kề ngày sinh, chị Jing vô cùng hồi hộp và phấn khích nhưng cũng có chút lo lắng về việc liệu con có thể chào đời bình an và khỏe mạnh hay không.

    May mắn, sau 2 giờ vượt cạn, chị Jing đã hạ sinh một bé trai rất kháu khỉnh và đáng yêu. Chưa kịp thở phào nhẹ nhõm, bà mẹ trẻ lập tức lo lắng vì con trai chị không khóc như nhiều đứa trẻ khác mà lại nằm im thin thít.

    Chị Jing chưa kịp nói gì thì y tá đã nhanh chóng vung tay đánh mạnh vào mông đứa trẻ 2 cái. Con trai chị Jing òa lên khóc khiến cả cô y tá và chị Jing đều yên tâm và vui mừng. Được biết, hành động đánh vào mông đứa trẻ mà nữ y tá thực hiện chỉ là để kiểm tra xem bé có thực sự khỏe hay không.

    "Cảm ơn cô, vừa rồi thấy thằng bé không khóc làm em sợ chết khiếp", chị Jing nói với nữ y tá.

    Cô y tá nghe bà mẹ trẻ nói vậy liền đáp: "Cô cũng biết điều đó à, tôi còn sợ cô sẽ trách tôi vì đã đánh thằng bé chứ. Con đã khóc rồi nghĩa là cơ thể khỏe mạnh nhé. Mẹ cứ yên tâm nằm đây để các y tá làm các bước còn lại để ra phòng hậu sinh gặp con nhé".

    con vua chao doi bi y ta vung tay danh den bat khoc me biet ly do lien cam on roi rit
    Bé sơ sinh không khóc sau khi chào đời khiến bà mẹ và nữ y tá lo lắng. Ảnh minh họa

    Cách đây không lâu, bà mẹ trẻ tên Xiaofang cũng từng kể về trường hợp của con gái chị lúc chào đời. Cụ thể, bé gái chào đời nhưng không khóc mà lại cười rất tươi. Xiaofang ban đầu cảm thấy vui vì từng đọc được thông tin trẻ sơ sinh cười nhiều chứng tỏ bé có trí thông minh bẩm sinh, tinh thần lạc quan.

    Thế nhưng, sau khi suy nghĩ kỹ, cô nhớ ra rằng trẻ sơ sinh khóc lúc chào đời là dấu hiệu cho thấy đứa trẻ khỏe mạnh. Do đó, Xiaofang đã nói với y tá về biểu hiện của con gái. Sau khi kiểm tra, nữ y tá lấy tay đánh mạnh vào mông đứa trẻ khiến bé khóc lớn.

    Lúc này, cả Xiaofang và nữ y tá đều thở phào nhẹ nhõm. Nữ y tá bắt đầu an ủi và làm dịu con khó chịu của bé gái. Người mẹ xót con nhưng cũng hiểu khóc là biểu hiện rất có lợi cho con nên vội vàng cảm ơn nữ y tá.

    Tại sao một đứa trẻ phải khóc sau khi sinh ra?

    Trẻ bắt đầu học cách thở

    Trẻ sơ sinh nằm trong bụng mẹ không cần tự thở nên sau khi chào đời, bé thường “quên” và giữ nguyên trạng thái khi còn trong bụng mẹ. Nếu bé không tự thở được thì sẽ khó thích nghi với môi trường bên ngoài, thậm chí có thể gây nguy hiểm chết người. Vì thế, việc trẻ khóc sau khi chào đời là rất quan trọng.

    Tiếng khóc thể hiện khả năng sống của trẻ. Nếu phổi bình thường, trẻ sẽ có thể khóc khi môi trường bên ngoài thay đổi, tiếng khóc càng to thì chức năng tim phổi của trẻ càng tốt. Trái lại, nếu trẻ không khóc được thì có thể do dây thanh quản có vấn đề hoặc chức năng tim phổi không bình thường, cần được điều trị ngay.

    Xác định miệng trẻ có cặn bẩn hay không

    Trẻ lớn lên trong môi trường nước ối, khi chào đời thì miệng hoặc mũi có thể bị tắc. Nếu có nước ối hoặc dị vật trong miệng và các cơ quan khác của cơ thể, trẻ sẽ không khóc được, ảnh hưởng đến hệ hô hấp, có thể nguy hiểm tới tính mạng. Việc trẻ khóc sau khi chào đời giúp cho các cặn bẩn dễ dàng bật ra ngoài hơn.

    Xác định xem thể chất của trẻ có tốt không

    Hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh chưa phát triển hoàn thiện, các cơ quan khác nhau cũng tương đối mỏng manh. Việc khóc đối với người lớn có vẻ đơn giản nhưng lại rất khó và đòi hỏi nỗ lực rất lớn của trẻ sơ sinh vì cần huy động sức lực của cơ thể và nhiều cơ quan quan trọng. Trẻ khỏe mạnh mới có thể khóc to, còn nếu trẻ yếu và không có nhiều sức thì tiếng khóc sẽ rất nhỏ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-vua-chao-doi-bi-y-ta-vung-tay-danh-den-bat-khoc-me-biet-ly-do-lien-cam-on-roi-rit-a518880.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan