+Aa-
    Zalo

    Công an Đồng Nai điều tra vụ xây dựng trái phép 500 căn nhà

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khi tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt đối với LDG vì xây dựng gần 500 căn nhà trái phép, Công an Đồng Nai tiếp tục vào cuộc xác minh.

    Sau khi tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt đối với LDG vì xây dựng gần 500 căn nhà trái phép, Công an Đồng Nai tiếp tục vào cuộc xác minh.

    Xây dựng trái phép gần 500 căn nhà

    Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành xác minh, điều tra làm rõ vụ công ty LDG xây dựng gần 500 căn nhà trái phép tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

    Theo thông tin điều tra ban đầu, toàn bộ gần 500 căn nhà liền kề, biệt thự được xây dựng trái phép khoảng 2 năm nay nhưng các cơ quan chức năng không hề hay biết. Đến nay sự việc mới vỡ lở nên Công an tỉnh Đồng Nai đã vào cuộc, tiến hành thu thập hồ sơ về dự án.

    Cụ thể, cán bộ phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Đồng Nai đã làm việc với một số cơ quan liên quan để thu thập hồ sơ về việc xây dựng gần 500 căn nhà trái phép tại dự án khu dân cư Tân Thịnh (xã Đồi 61, huyện Trảng Bom) do công ty CP đầu tư LDG làm chủ đầu tư. Lực lượng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Trảng Bom cũng đã xuống hiện trường khu vực gần 500 căn biệt thự, nhà liền kề xây dựng không phép để khảo sát và ghi nhận thực tế hiện trạng.

    Toàn cảnh dự án.

    Cũng liên quan đến vụ việc, lãnh đạo ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai đã đến hiện trường khu vực xây dựng gần 500 căn nhà không phép để khảo sát và làm việc với Thường trực Huyện ủy Trảng Bom về một số nội dung liên quan đến dự án trên.

    Về vấn đề này trả lời báo chí, ông Lê Tuấn Anh, Bí thư Huyện ủy Trảng Bom cho biết, hiện nay, các ngành chức năng của huyện đang thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về xử lý sai phạm của chủ đầu tư dự án.

    Riêng về trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan ở địa phương, quan điểm của ban Thường vụ Huyện ủy là xử lý nghiêm minh. Trước mắt, sau khi kiểm điểm sẽ xử lý kỷ luật về chính quyền, rồi đến xử lý hình thức kỷ luật về Đảng.

    Xử phạt nghiêm

    Trong khi đó, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu cho biết, qua kết quả bước đầu rà soát công tác quản lý Nhà nước ở dự án trên của hai cấp xã, huyện, ngoài sự yếu kém về chuyên môn là sự tắc trách của một số tập thể, cá nhân: “Là người đứng đầu UBND huyện, tôi xin nhận trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm. Với tinh thần không giấu giếm khuyết điểm, nhìn thẳng vào sự thật, chúng tôi đang nghiêm túc kiểm điểm xác định mức độ vi phạm, làm rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý kỷ luật”.

    Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đã ký Quyết định số 4734/QĐ/XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty CP đầu tư LDG và buộc đơn vị này nộp số tiền thu lợi bất hợp pháp về những sai phạm tại dự án khu dân cư Tân Thịnh.

    Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty cổ phần đầu tư LDG số tiền 540 triệu đồng về hành vi chiếm đất để sử dụng trên thực địa ở xã Đồi 61 (huyện Trảng Bom) với diện tích 181.142m2 mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật; trong đó có hơn 127.217m2 đất nông nghiệp là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất tại khu vực nông thôn.

    Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai còn buộc doanh nghiệp này phải nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm là 5,7 tỷ đồng; đồng thời phải khắc phục các thủ tục giao đất, thuê đất theo quy định trong vòng 60 ngày. Nếu quá thời hạn trên, công ty LDG không thực hiện sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

    Dự án khu dân cư Tân Thịnh do công ty LDG làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận thỏa thuận địa điểm tháng 9/2016, sau đó phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tháng 5/2018 với diện tích 18,22 ha.

    Dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng từ tháng 11/2018 - 8/2020, doanh nghiệp này đã triển khai san nền, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật (đạt tỉ lệ khoảng 60%) và xây dựng xong phần thô 198 biệt thự và 290 căn nhà liền kề.

    "Ngày 25/12, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội năm 2020, ông Lê Mạnh Dũng, Phó Giám đốc sở Xây dựng Đồng Nai đã thông tin đến phóng viên về vụ việc công ty CP đầu tư LDG xây dựng gần 500 căn nhà trái phép tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, Đồng Nai.

    Ông Dũng cho biết vụ gần 500 căn nhà xây dựng trái phép thì cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định xử phạt hành chính. Đến nay công an vào cuộc điều tra về dự án này và hiện chờ kết quả điều tra ra sao sẽ thông tin đến báo chí.

    Còn đại diện sở TN&MT Đồng Nai cũng khẳng định dự án Tân Thịnh ở xã Đồi 61 chưa được cấp bất kỳ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nào".


    Nguyễn Nhâm

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ Ba (208)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-dong-nai-dieu-tra-vu-xay-dung-trai-phep-500-can-nha-a351360.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan