Công an Hà Nội ra văn bản hỏa tốc việc dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú từ hôm nay


Thứ 5, 01/07/2021 | 09:42


Cùng sự kiện

Công an Hà Nội yêu cầu các đơn vị dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú tại công an cấp huyện, thực hiện công tác đăng ký cư trú tại công an cấp xã từ ngày 1/7.

Tin trong nước - Công an Hà Nội ra văn bản hỏa tốc việc dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú từ hôm nay
Ảnh minh họa

Ngày 30/6, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc gửi Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH; công an các quận, huyện, thị xã yêu cầu chỉ đạo, thực hiện việc dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú tại công an cấp huyện và thực hiện công tác đăng ký cư trú tại công an cấp xã kể từ ngày 1/7.

Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ đăng ký khai sinh, khai tử hay xóa đăng ký thường trú, cơ quan chức năng phải báo cho người dân về việc khi đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu thì nhà chức trách sẽ thu hồi sổ hộ khẩu.

Giám đốc Công an Hà Nội yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm quy định về việc thu sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi người dân đến đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Từ ngày 1/7, Công an Hà Nội sẽ tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện Luật Cư trú và làm sạch thông tin dân cư của các đơn vị.

Theo Luật Cư trú năm 2020 có hiệu lực thi hành từ 1/7, công an sẽ dừng cấp mới sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy. Các sổ hộ khẩu, sổ tạm trú cũ, rách hoặc bị mất cũng sẽ không được cấp lại.

Toàn bộ thông tin về hộ khẩu và cư trú của người dân được cập nhật lên cơ sở dữ liệu cư trú, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu này cũng chính thức vận hành từ ngày 1/7.

Khi người dân có thay đổi thông tin về cư trú (đăng ký thường trú, tạm trú, tách nhập hộ khẩu...), công an thu hồi sổ hộ khẩu đã cấp và cập nhật thông tin lên cơ sở dữ liệu. Những sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp nếu không có thay đổi thông tin vẫn có giá trị sử dụng đến hết ngày 31/12/2022.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-ha-noi-ra-van-ban-hoa-toc-viec-dung-tiep-nhan-ho-so-dang-ky-thuong-tru-tu-hom-nay-a505531.html