+Aa-
    Zalo

    Công an họp báo về vụ thảm sát 4 người ở Yên Bái

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Liên quan đến vụ thảm sát 4 người ở Yên Bái, công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức họp báo vào lúc 16h ngày 13/8 để đưa ra thông tin chính thức về vụ việc.

    (ĐSPL) - Liên quan đến vụ thảm sát 4 người ở Yên Bái, khoảng 16h ngày 13/8 công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức họp báo, để đưa ra thông tin chính thức về vụ án mạng này.

    Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra chủ trì cuộc họp báo.

    Tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà cho biết, đã huy động khoảng 300 cán bộ, chiến sĩ tổ chức truy bắt đối tượng Hùng. Khi đối tượng bỏ trốn mang theo một khẩu súng. Hiện tại, Cơ quan cảnh sát điều tra đã hoàn tất quá trình khám nghiệm hiện trường. 

    Cũng trong sáng nay, Chủ tịch tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà trực tiếp đến hiện trường vụ án mạng được xác định là thảm án nghiêm trọng nhất từ trước tới nay tại địa phương.

    Lãnh đạo tỉnh Yên Bái chỉ đạo các đơn vị chức năng cần trấn an người dân và kịp thời chia sẻ động viên gia đình bị hại.

    Bộ Công an cũng đã huy động lực lương trinh sát điều tra tinh nhuệ lên Yên Bái để phối hợp với công an địa phương truy bắt nghi phạm Đặng Văn H.

    Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm giúp đỡ gia đinh người bị hại.

    Trước đó, theo báo cáo nhanh của công an tỉnh Yên Bái gửi thường trực Tỉnh ủy Yên Bái và thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái, vào 21h00 ngày 12/8/2015, trên nương rẫy thuộc thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, nhân dân phát hiện 04 người bị giết chết gồm: Trần Văn L. (32 tuổi); Phàn Thị H. (20 tuổi, là vợ anh L.); Trần Văn T. (2 tuổi, con của anh L., chị H.), Phàn Thị H. (15 tuổi, em gái của chị H.). 4 nạn nhân là người dân tộc Dao, cùng trú tại xã Lâm Giang, huyện Văn Yên.

    Ngay sau khi nhận được tin báo, công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với Công an huyện Văn Yên và cơ quan chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra làm rõ vụ việc.

    Qua xác minh nhanh, đã xác định được đối tượng gây án là Đặng Văn Hùng (SN 1989, người ở cùng thôn) là đối tượng gây án. 

    Theo nhận định sơ bộ, gia đình anh L. có mâu thuẫn tranh chấp nương với đối tượng Đặng Văn Hùng, vì vậy Hùng đã giết 4 người trên rồi bỏ trốn khỏi địa phương.

    Công an tỉnh xin báo cáo và đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Uỷ ban nhân dân Tỉnh chỉ đạo Huyện ủy, Uỷ ban nhân dân Huyện Văn Yên tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời đối với gia đình bị hại.

    Do đây là vùng đồng bào dân tộc nên Công an đề nghị huyện chỉ đạo các ngành, đoàn thể vận động nhân dân yên tâm, không để các đối tượng xấu kích động gây phức tạp tình hình.

    Chỉ đạo các ngành, cơ quan chức năng phối hợp với lực lượng công an truy bắt đối tượng gây án. Sớm điều tra làm rõ vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật.

    Báo Tuổi Trẻ đăng tải:

    Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, hiện trường phải đi bộ nhiều km, trong đó có những đoạn núi dựng đứng, phải trèo lên. Khi đến lưng chừng núi mới đến khu vực đồng bào phát nương làm rẫy.

    Tại khu vực này có 3 lán làm nương của đồng bào, như một căn nhà nho nhỏ để đồng báo sống, sinh hoạt hàng ngày. Trong căn nhà trên cao nhất của anh Trần Văn L. có thi thể cháu nhỏ 2 tuổi và 1 bé gái 15 tuổi.

    Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trì họp báo - Ảnh: báo Tuổi Trẻ

    Mở rộng tìm kiếm các khu vực xung quanh, cơ quan công an phát hiện 2 thi thể của vợ chồng anh L., chị H. ở gần bìa rừng khu vực nương của gia đình này. Các nạn nhân đều bị giết bằng hung khí sắc, tập trung vào phần đầu và phần cổ.

    Theo tập quán ở đây khi cháu T. sinh ra thì mang họ mẹ chứ không phải mang họ bố. Vợ chồng anh L., chị H.có khu vực sản xuất trồng sắn, quế và làm ruộng, có căn lán nhỏ để nghỉ trên đó và cháu T., H. đều bị sát hại tại đây.

    Anh L. và nghi phạm H. có quan hệ anh em họ hàng, và giữa hai người có mâu thuẫn về việc nguồn nước.

    Cạnh lán nhà anh L. có một thửa ruộng (chà ruộng), anh L. lấy nước ở đây nhưng H. không muốn cho lấy nước nên đã xảy ra mâu thuẫn dẫn đến vụ án mạng.

    Trả lời báo Tuổi Trẻ về việc theo gia đình cho biết thì anh L. có mang theo người số tiền khoảng 60 triệu đồng, liệu nghi phạm có cướp tài sản hay không; nghi phạm H. có mang súng và bỏ trốn cùng bạn gái tên là H. hay không... đại tá Thắng cho biết hiện đây mới chỉ là thông tin, cơ quan công an chưa khẳng định chính xác của thông tin này.

    Trường hợp Nguyễn Thị H. (còn gọi là Hán, SN 1979) có thông tin nói rằng chiều 12/8 có ở đó và đi cùng H. nhưng cơ quan công an mới tiếp nhận và chưa khẳng định có chính xác hay không.

    Hiện Công an đã xuống nhà cô H. và được biết hiện nay cô H. không có mặt tại nhà. Về thông tin nghi phạm H. bỏ trốn mang theo khẩu súng cơ quan công an đã nắm được nhưng đó mới chỉ là thông tin, còn phải tiếp tục xác minh.

    Trả lời báo Công an TPHCM về việc thân nhân nghi phạm H. như thế nào, có làm ăn tại Lào Cai và có xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc hay không, đại tá Thắng đánh giá Đặng Văn H. tại địa phương cũng là đối tượng ngỗ ngược, có đi làm ăn xa. Tuy nhiên có xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc hay không thì cơ quan công an vẫn tiếp tục làm rõ.

    Đại tá Phạm Ngọc Thắng cho biết trong ngày hôm nay cơ quan điều tra sẽ họp đánh giá vụ việc, hung khí và nghi phạm. Sau đó sẽ khởi tố vụ án để điều tra và truy bắt hung thủ.

    Tại cuộc họp báo, bà Phạm Thị Thanh Trà khẳng định lãnh đạo tỉnh Yên Bái xác định đây là một thảm án đặc biệt nghiêm trọng, gây ra tâm lý hoang mang, lo lắng, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo sát sao với cơ quan điều tra và các cơ quan chức năng, yêu cầu phối hợp với tỉnh bạn để phong toả, điều tra, sớm tìm ra thủ phạm, xử lý kịp thời và nghiêm minh.

    Đồng thời, tỉnh đã chỉ đạo hỗ trợ cho mỗi nạn nhân 11,5 triệu đồng để thực hiện mai táng. Ngoài ra, tỉnh có biện pháp hỗ trợ gia đình thêm 1 con trâu, bằng tiền trị giá 15 triệu đồng, tính toán để hỗ trợ xây dựng nhà hoàn thiện cho gia đình.

    Bà Trà cũng thông tin Bộ Công an đã chỉ đạo rất sát sao vụ án này, trực tiếp là thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng Cục điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an, cũng đã tăng cường lực lượng hỗ trợ.

    Hiện thứ trưởng thường trực Bộ Công an, thượng tướng Đặng Văn Hiếu đã có mặt tại Yên Bái làm việc với tỉnh về một số nội dung, trong đó có việc chỉ đạo vụ án này.

    HOA THỊ

    [mecloud]boK1tU7Noq[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-hop-bao-ve-vu-tham-sat-4-nguoi-o-yen-bai-a106137.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.