Công an khuyến cáo người dân không cho người lạ mượn căn cước gắn chip


Thứ 4, 01/02/2023 | 10:17


Cùng sự kiện

Công an tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo mọi người tuyệt đối không cho người lạ mượn, chụp, thuê, mua căn cước công dân hoặc tài khoản ngân hàng nếu không có mục đích chính đáng.

Thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lạng Sơn đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt với tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật sử dụng công nghệ cao.

Do vậy, tình hình an ninh mạng cơ bản được bảo đảm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa đối với loại tội phạm này.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả loại tội phạm này, Công an Lạng Sơn khuyến cáo người dân không nghe và tin lời hứa hẹn, dụ dỗ gửi tiền, tặng quà của những người lạ trên mạng xã hội; thận trọng trước những lời mời tham gia đầu tư vào các sàn giao dịch điện tử, tiền ảo… để nhận lãi suất cao.

An ninh - Hình sự - Công an khuyến cáo người dân không cho người lạ mượn căn cước gắn chip
Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp Công an huyện Cao Lộc bắt vụ cá độ trên mạng với số tiền 36,8 tỷ đồng. (Ảnh: Bộ Công an)

Tuyệt đối không cung cấp mật khẩu đăng nhập tài khoản trực tuyến cũng như mã OTP cho người nào gọi điện đến tự xưng là cán bộ ngân hàng, nhân viên công ty phát hành ví điện tử…

Khi nhận cuộc điện thoại tự xưng là cán bộ công an, tòa án hay VKS yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để phục vụ điều tra, người dân cần báo cho công an địa phương hoặc gọi vào đường dây nóng của Công an Lạng Sơn (02053.858.999) để trình báo.

Ngoài ra, Công an tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo mọi người tuyệt đối không cho người lạ mượn, chụp, thuê, mua căn cước công dân hoặc tài khoản ngân hàng nếu không có mục đích chính đáng; không chia sẻ hình ảnh căn cước, chứng minh nhân dân hay tài khoản ngân hàng lên mạng xã hội.

Trường hợp bị mất căn cước hay chứng minh nhân dân, chủ tài khoản cần báo ngay cho cơ quan chức năng để làm lại giấy tờ. Còn nếu phát hiện số căn cước công dân, chứng minh nhân dân của mình bị ai đó sử dụng trái phép để mở tài khoản ngân hàng hoặc đăng ký thuê bao trả sau, công dân cần nhanh chóng liên hệ ngân hàng, nhà mạng để được hỗ trợ.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-khuyen-cao-nguoi-dan-khong-cho-nguoi-la-muon-can-cuoc-gan-chip-a564668.html