+Aa-
    Zalo

    Công an lên tiếng về việc xử phạt 200.000 “yêu râu xanh” sàm sỡ nữ sinh trong thang máy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một lãnh đạo quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết việc xử phạt hành chính 200.000 đồng người đàn ông sàm sỡ nữ sinh trong thang máy là theo đúng quy định.

    Một lãnh đạo quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết việc xử phạt hành chính 200.000 đồng người đàn ông sàm sỡ nữ sinh trong thang máy là theo đúng quy định.

    Liên quan đến quyết định xử phạt hành chính người đàn ông có hành vi sàm sỡ cô gái trong thang máy chung cư Golden Palm (Nhân Chính, Thanh Xuân) 200.000 đồng, chia sẻ trên báo Tiền Phong, lãnh đạo công an quận Thanh Xuân cho biết, người đàn ông có hành vi sàm sỡ cô gái trong thang máy bị xử phạt theo điểm a, khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định: “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác”.

    “Việc ra Quyết định xử phạt hành chính người đàn ông trên là đúng theo quy định” – lãnh đạo công an quận Thanh Xuân nói với nguồn tin trên.

    Hình ảnh người đàn ông sàm sỡ, cưỡng hôn nữ sinh trong thang máy được camera ghi lại.  

    Trước quyết định xử phạt trên, nữ sinh H.V (nạn nhân) tỏ ra không hài lòng và cho biết, mong muốn một mức xử phạt nặng hơn đủ sức răn đe, những người khác nhìn vào không dám phạm tội. Phạt chỉ có 200.000 đồng thực sự quá nhẹ nhàng, khiến nữ sinh rất thất vọng.

    Trước đó, vào tháng 8/2018 ở Quảng Trị, một nam cán bộ 39 tuổi của huyện Triệu Phong cũng bị xử phạt 200.000 đồng do "xin hôn" và sờ soạng nữ đồng nghiệp trong phòng làm việc. Nạn nhân cố thoát khỏi phòng nhưng bị nam kế toán ghì lại vào ghế. Ít phút sau, nữ công chức thoát ra ngoài với áo quần xộc xệch, môi bị rách, có vết lằn ở cổ và vết xước trên tay.

    Được biết, người phụ nữ ở Quảng Trị phản đối quyết định xử phạt của công an và còn gửi đơn khiếu nại về việc công an không khởi tố vụ án. Nữ công chức cho rằng kết quả xác minh của công an chưa phản ánh đúng sự thật, chứa nhiều mâu thuẫn song bị công an bác bỏ. Dù chỉ bị xử phạt 200.000 đồng song nam công chức sau đó cũng bị UBND huyện Triệu Phong buộc thôi việc.

    Chia sẻ trên Vnexpress, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng cần tăng mức phạt gấp nhiều lần với hành vi sàm sỡ phụ nữ. Nghị định 167/2013/NĐ-CP cần được chỉnh sửa, bổ sung với quy định nêu rõ thế nào là sàm sỡ hay quấy rối tình dục và đến mức nào thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Theo ông Cường, trong hai vụ việc nêu trên, nếu hành vi ép hôn, sàm sỡ khiến người phụ nữ bị sang chấn tâm lý, xấu hổ, ảnh hưởng đến sức khỏe, nhà chức trách cần nghiêm khắc xử lý, có thể truy cứu người vi phạm về tội Làm nhục người khác theo điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015 với mức phạt lên đến 5 năm tù.

    Nếu thấy mức phạt chưa thỏa đáng, nạn nhân có thể kiện đòi bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, sức khỏe và tính mạng bị xâm hại. Đây sẽ là vụ án dân sự và mức bồi thường do các bên thỏa thuận. Nếu thoả thuận bất thành, mức bồi thường do tòa án quyết định song tối đa không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

    Luật sư Trương Anh Tú cũng cho rằng việc xử phạt hành chính mức 200.000 đồng nằm trong khung quy định song mức này còn "quá nhẹ". "Hành vi của hai người đàn ông trên rõ ràng là quấy rối tình dục song hiện nay lại không có quy định về tội danh này. Tất cả những hành vi sàm sỡ, quấy rối đều xử phạt chung chung theo điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP", luật sư nói.

    Theo luật sư, việc gộp hành vi sàm sỡ vào xử phạt theo nghị định này lại "rất khập khiễng" bởi ở đây bao gồm từ việc xử phạt trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng cháy chữa cháy tới phòng chống bạo lực gia đình... Ông Tú đề xuất nhà chức trách sửa đổi, bổ sung những quy định cụ thể về tội danh sàm sỡ, quấy rối tình dục... và có những mức phạt thích đáng mới đủ sức răn đe.

    Thu Hằng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-len-tieng-ve-viec-xu-phat-200000-yeu-rau-xanh-sam-so-nu-sinh-trong-thang-may-a267344.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan