+Aa-
    Zalo

    Công an TP.HCM cảnh báo thủ đoạn lừa phụ huynh chuyển tiền gấp

    • DSPL
    ĐS&PL Thời gian gần đây, nhiều phụ huynh ở TP.HCM và Hà Nội nhận được cuộc gọi của những kẻ lạ mặt yêu cầu chuyển khoản gấp chi phí phẫu thuật cho con do bị té ngã ở trường học. Công an TP.HCM đã đưa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo này.

    Tờ Công an Nhân dân đưa tin, ngày 7/3, Công an TP.HCM cho biết hiện nay, địa bàn thành phố xuất hiện một số đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn mạo danh giáo viên hoặc nhân viên bệnh viện liên hệ trực tiếp các bậc phụ huynh báo tin về việc học sinh, người nhà bị tai nạn, yêu cầu phải chuyển tiền nhanh để đóng viện phí.

    cong an tp hcm canh bao thu doan lua phu huynh chuyen tien gap 01
    Một cuộc gọi của người tự xưng là thầy giáo thông báo với phụ huynh "con bị chấn thương sọ não". Ảnh: Công an Nhân dân

    Điển hình, chỉ trong sáng 6/3, cơ quan chức năng ghi nhận 2 trường hợp phụ huynh chuyển tiền vào tài khoản của "giáo viên" với tổng số tiền ghi nhận là 250 triệu đồng.

    Cụ thể, khoảng 9h40 ngày 6/3, phòng bảo vệ Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận tin báo của chị N.T.P (SN 1986) về việc có con học tại một trường ở TP.HCM bị té chấn thương sọ não. Chị P cho biết đầu dây bên kia nói rằng con chị cần tiền mổ gấp nên đã yêu cầu chị chuyển khoản trước 20 triệu đồng và chị đã chuyển tiền.

    Đến 10h cùng ngày, đơn vị tiếp tục tiếp nhận thêm trường hợp là phụ huynh của 2 trường học quốc tế ở quận 7 và quận 10 đến trình báo tương tự. Đối tượng yêu cầu mỗi phụ huynh chuyển khoản 200 triệu đồng, trong đó chị Đ.T.M.T (SN 1981) đã chuyển khoản 2 lần vào 2 số tài khoản lạ tên Nguyễn Duy Thái và Thạch Vũ Hà tổng cộng 200 triệu đồng.

    Trong khi đó, anh N cảnh giác hơn, khi được 1 đối tượng yêu cầu chuyển khoản để tạm ứng, anh đã không chuyển khoản mà đến gặp bệnh viện để xác minh thông tin.

    Trước đó vào khoảng 9h30 ngày 3/3, 2 vợ chồng anh H. đang ở nhà thì có một người lạ gọi điện thoại đến cho biết con anh bị té cầu thang trong trường học, chấn thương sọ não được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy.

    Người này nói con anh cần mổ cấp cứu gấp và cần người ký giấy để phẫu thuật, đồng thời gia đình anh phải chuyển khoản trước để tạm ứng cho ca phẫu thuật. Do người này xưng là giáo viên bộ môn của lớp. Họ biết rõ họ tên, lớp học, trường của con nên gia đình anh H. đã không một chút nghi ngờ nào, hơn nữa do quá lo lắng cho con, gia đình anh H. đã chuyển 20 triệu đồng để họ lo giúp “viện phí”.

    Khi đang trên đường chạy xe đến bệnh viện, anh H. liên tục bị người này gọi điện, nhắn tin hối thúc, chuyển thêm tiền để con anh lên ca mổ. Gia đình anh H. đã chuyển thêm 50 triệu đồng cho người này. Tuy nhiên, khi đến tận bệnh viện, anh H. mới biết mình bị lừa khi con anh không hề bị nạn.

    Theo tờ Đảng Cộng sản, không chỉ ở TP.HCM, mà ở Hà Nội hiện nay, những đối tượng lừa đảo cũng đang “diễn” một “kịch bản” y như vậy với một số phụ huynh.

    Trước sự việc trên, Công an TP.HCM đã đưa ra cảnh báo một số nội dung liên quan đến thủ đoạn lừa đảo này.

    Theo đó, khi nhận thông tin về việc người thân đang bị tai nạn…, người dân cần bình tĩnh, liên hệ cơ quan, công ty, trường học nơi người thân đang công tác, làm việc, học tập để kiểm tra, kiểm chứng thông tin.

    Trường hợp không có căn cứ rõ ràng (thông báo thu viện phí của cơ sở khám chữa bệnh…), người dân tuyệt đối không chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng để phòng ngừa việc bị đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

    Khi bị đối tượng lừa đảo hoặc phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan công an nơi gần nhất (Công an phường, xã, thị trấn, Công an quận, huyện, thành phố Thủ Đức) hoặc liên hệ trực ban Công an TP.HCM (qua số điện thoại 069.3187.344), Trực ban Phòng Cảnh sát hình sự (qua số điện thoại 069.3187.200) để cung cấp thông tin, phối hợp Cơ quan Công an nhanh chóng điều tra, xử lý.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-tp-hcm-canh-bao-thu-doan-lua-phu-huynh-chuyen-tien-gap-a568033.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vụ phụ huynh bị lừa hàng trăm triệu đồng với chiêu

    Vụ phụ huynh bị lừa hàng trăm triệu đồng với chiêu "con cấp cứu": Sở GD&ĐT TP.HCM nói gì?

    "Sở GD&ĐT đang yêu cầu tất cả các trường học trên địa bàn thành phố phải rà soát lại số điện thoại đường dây nóng của đơn vị, cung cấp đến phụ huynh học sinh, đăng công khai trên cổng thông tin điện tử của cơ sở giáo dục. Đường dây nóng phải luôn có người túc trực để phụ huynh liên hệ trong các trường hợp cần thiết", ông Hồ Tấn Minh nói.