+Aa-
    Zalo

    Công an TP.HCM lật tẩy chiêu trò của các chủ sàn tiền ảo khiến hàng trăm người sập bẫy

    ĐS&PL Các đối tượng đã sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

    Tạp chí Tri thức Trực tuyến đưa tin, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM (PC02) đã bắt giam 3 đối tượng, gồm: Trần Minh Tuấn (còn gọi là Tony Trần, 36 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè), Hán Hữu Hải (còn gọi là Mr Henrry, 35 tuổi, quê Phú Thọ), Trần Lê Phạm Trung (còn gọi là Evans Trung Trần, 34 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh).

    3 người này nằm trong 2 đường dây lừa đảo tinh vi, bằng hình thức đánh sập sàn tiền ảo chiếm đoạt tiền của các chủ đầu tư. Sau thời gian điều tra, Phòng PC02 đã làm rõ mánh khóe của 2 nhóm lừa đảo này.

    chu san tien ao lua nha dau tu chiem doat tai san nhu the nao 123
    Tuấn, Hải, Trung (từ trái qua) bị cảnh sát khởi tố. Ảnh: Công an cung cấp.

    Giả sàn giao dịch của tỷ phú để dụ khách hàng, nhà đầu tư 

    Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM, Trần Minh Tuấn cùng Lee (người nước ngoài) đã lên kế hoạch xây dựng sàn tiền ảo Bioption.org để chiếm đoạt tài sản của các nhà đầu tư.

    Theo báo Dân Trí, hình thức tham gia Bioption.org là nhà đầu tư phải tạo một tài khoản, quy đổi tiền Việt thành tiền điện tử USDT nạp vào ví của sàn để tham gia giao dịch. 1 USDT tương đương 1 USD, tất cả đều nằm trong hệ thống Admin tổng do Lee quản trị, điều tiết. Nhà đầu tư có thể chuyển tiền mặt cho các đại lý để quy đổi ra USDT nạp vào ví điện tử hoặc mua USDT tự do trên các sản tiền ảo quốc tế để nạp vào.

    Theo điều tra, Tuấn và đồng bọn thường xuyên tổ chức các hội thảo online hoặc trực tiếp để dụ "con mồi". Trong các buổi diễn thuyết, Tuấn luôn khẳng định sàn đầu tư tài chính Binption.org là hợp pháp, "đỉnh của thời đại"; những người tham gia sẽ có vị thế cao, cam kết lợi nhuận 8-9% mỗi tuần. Nếu lôi kéo thêm được nhiều người cùng đầu tư, người chơi sẽ được hưởng hoa hồng và tăng level (hình thức đa cấp, mô hình ponzi).

    Nhà đầu tư khi tham gia phải mua tiền điện tử USDT (1 USDT tương đương 1 USD) nạp vào ví của sàn Bioption.org. Người chơi có thể dùng tiền này để đầu tư sự tăng giảm của đồng Bitcoin, hoạc USDT tự do trên các sàn tiền ảo quốc tế. Tuy nhiên, tất cả đều nằm trong Admin tổng do Lee đang nắm giữ.

    Nếu người tham gia chọn kiểu chơi tự do (thắng - thua tự chịu và mất phí 5%/giao dịch), admin tổng của Lee sẽ khống chế tỷ lệ thắng thua và dễ dàng lấy tiền của nhà đầu tư.

    Trường hợp chơi theo gói bảo hiểm (nộp phí 3%), nhà đầu tư được tham gia 6 phiên kinh doanh và phải làm theo lệnh của các "chuyên gia đọc lệnh" (Vương Quốc Nhã và một số người am hiểu công nghệ). Thời gian đầu, các sàn cho phép người chơi được rút tiền mặt.

    Bằng cách thức này, hệ thống của sàn Bioption.org của Tuấn đã lôi kéo được hàng trăm người ở nhiều tỉnh thành tham gia, đông nhất là tại TP HCM.

    Khi biết Bộ Công an truy quét các sàn giao dịch tiền ảo bất hợp pháp, Lee bàn bạc với Tuấn "đánh sập" sàn để lấy tiền điện tử USDT của nhà đầu tư chia nhau. Ngày 16/9, Lee khóa sàn khiến các nhà đầu tư không thể đăng nhập, sau đó chiếm đoạt 550.000 USDT, chia cho Tuấn 30% (tương đương 165.000 USDT) như thoả thuận ban đầu.

    Hiện, có hơn 150 người tố cáo Tuấn và đồng phạm chiếm đoạt khoảng 1.000.000 USDT (tương đương 1 triệu USD).

    z30622737085081a4d2b79d5a74628ddc976d0dc8361e0 1640705421505
    Với chiêu dụ dỗ chỉ có huề hoặc thắng, nhiều nhà đầu tư đã bỏ ra hàng ngàn USD đầu tư vào Bioption.org.

    Nhà sáng tạo kiêm chủ tịch ứng dụng YourTV

    Phòng PC02 cho biết, Hán Hữu Hải (hay gọi là Henrry, SN 1986, ngụ tỉnh Phú Thọ) và Trần Lê Phạm Trung (hay gọi là Evans Trung Trần, SN 1987, ngụ quận Bình Thạnh) có quen biết với nhau qua đầu tư tiền ảo. Sau đó, cả 2 thành lập sàn tiền ảo Winrich.club và Wintop1.com.

    Quá trình điều tra, công an xác định Hải là người có vai trò cầm đầu. Anh ta thuê người viết chương trình, kết hợp với Trung để lên kịch bản lừa đảo. Nhóm này còn thuê nhiều người nổi tiếng để quảng cáo cho sàn Winrich và Wintop1.

    Ngoài ra, Hải còn dựng lên chân dung một tỷ phú người Anh. Nhưng thực chất người này được Công an TP.HCM vạch trần chỉ là một ông "tây balo" chính hiệu.

    Hải xây dựng nhân vật "tây balo" thành một doanh nhân, nắm trong tay nhiều tập đoàn lớn của thế giới. Anh ta dẫn người này đi ăn uống nhà hàng sang trọng, chụp ảnh check-in đăng lên các hội nhóm đầu tư tiền ảo. Vị doanh nhân ảo còn được Hải dắt đi khắp các sự kiện, hội nghị, hội thảo để quảng bá.

    Theo VnExpress, cũng như những ông chủ sàn tiền ảo khác, họ tổ chức nhiều buổi kêu gọi người tham gia với lời hứa luôn có lãi cao, bảo hiểm nếu thua... Người chơi sẽ dùng tài khoản mua tiền ảo USDT, khi vào sàn phải đổi sang tiền ảo Gold (1 USDT = 1.000 Gold) rồi "đầu tư" bằng các hình thức đặt lệnh chơi bài Bacarat (dạng bài 3 lá tính điểm).

    Hồi tháng 11, sàn Winrich.club và Wintop1.com bất ngờ không thể truy cập, hàng loạt người tìm đến công an trình báo đã mất nhiều tỷ đồng đầu tư vào các sàn này.

    Cơ quan điều tra chưa thống kê hết lượng người đã đổ tiền vào các sàn tiền ảo này, song cho rằng thiệt hại của họ có thể lên đến nhiều triệu USD.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-tp-hcm-lat-tay-chieu-tro-cua-cac-chu-san-tien-ao-khien-hang-tram-nguoi-sap-bay-a524095.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan