Công an TP.HCM khởi tố 43 bị can liên quan sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm


Thứ 4, 28/12/2022 | 21:24


Cùng sự kiện

Công an TP.HCM đến nay đã khám xét 12 Trung tâm đăng kiểm và khởi tố 43 bị can về các hành vi Môi giới hối lộ, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Giả mạo trong công tác.

Tò Dân trí đưa tin, tại buổi họp báo chiều 28/12, Thượng tá Trần Thị Kim Lý, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, cho biết, đến nay cơ quan công an đã khám xét 12 Trung tâm đăng kiểm và khởi tố 43 bị can về các hành vi Môi giới hối lộ, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Giả mạo trong công tác.

"Ngoài việc điều tra, làm rõ về các hành vi sai phạm diễn ra tại các Trung tâm đăng kiểm, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cũng tiến hành điều tra về trách nhiệm, công tác quản lý Nhà nước, thanh tra, kiểm tra. Nếu xác định có vi phạm thì sẽ kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật", Thượng tá Lý cho hay.

Tin trong nước - Công an TP.HCM khởi tố 43 bị can liên quan sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm
Công an TP.HCM thực hiện khám xét tại một Trung tâm đăng kiểm. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo Người lao động, Thượng tá Lý thông tin thêm rằng vào sáng 28/12, Công an TP.HCM đã phối hợp với các cơ quan chức năng khám xét khẩn cấp Phòng Đăng kiểm xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam ở số 18, Phạm Hùng, phường Mỹ Đình, quận Từ Liêm, TP Hà Nội.

Quá trình điều tra, công an xác định, để có tiền chia cho các nhân viên hàng tuần và làm quỹ hoạt động của Trung tâm, Giám đốc các Trung tâm đăng kiểm này đã chỉ đạo cấp dưới (Phó giám đốc, đăng kiểm viên, thực tập viên, nhân viên văn phòng...) trong quá trình kiểm định chất lượng và đo tiêu chuẩn khí thải bảo vệ môi trường đã cố ý bỏ qua lỗi vi phạm của hơn 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của các chủ phương tiện, "cò mồi" đưa đến kiểm định nhằm thu lợi bất chính với số tiền ước tính gần 10 tỷ đồng.

Thủ đoạn của nhóm này là bỏ qua các lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công, cho thuê các phụ tùng thay thế các phụ tùng không đảm bảo tiêu chuẩn, sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải...

Trước đó, ngày 20/12, Công an TP.HCM đã thông tin kết quả điều tra ban đầu vụ án môi giới hối lộ, đưa hối lộ, nhận hối lộ và giả mạo trong công tác tại 9 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ ở TP.HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre.

Theo Tuổi trẻ, sau khi xác định rõ vai trò, phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong các chuyên án, Công an TP HCM đã chỉ đạo triển khai kế hoạch phá án; tổ chức bắt giữ các đối tượng trong chuyên án, khám xét khẩn cấp tại 9 Trung tâm Đăng kiểm.

Trong đó có 5 Trung tâm do Trần Lập Nghĩa làm giám đốc. Cụ thể: Trung tâm Đăng kiểm 62-03D (tỉnh Long An), 71-02D (tỉnh Bến Tre), 83-02D (tỉnh Sóc Trăng), 66-02D (tỉnh Đồng Tháp); 63-03D (tỉnh Tiền Giang).

Tại các Trung tâm đăng kiểm này, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM phát hiện nhóm hành vi Giả mạo trong công tác với thủ đoạn lập danh sách đăng kiểm viên nhưng không làm việc tại trung tâm để hợp thức hóa vận hành một dây chuyền kiểm định và chỉ đạo nhân viên cấp dưới giả mạo chữ ký của các đăng kiểm viên để ký vào các hồ sơ kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ.

Qua đó, nhóm này đã cấp khoảng 52.291 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho các ô tô đến đăng kiểm trái với quy định.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-tphcm-khoi-to-43-bi-can-lien-quan-sai-pham-tai-cac-trung-tam-dang-kiem-a561858.html