+Aa-
    Zalo

    Công an TP.HCM triệt xóa 27 app cho vay tín dụng đen "móc túi" khách hàng tinh vi

    (ĐS&PL) - Chiều 3/8, tại họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng tham mưu, Công an TP.HCM đã thông tin về việc xử lý các tổ chức tín dụng đen trên địa bàn.

    Xử lý app cho vay "tín dụng đen"

    Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết từ đầu năm 2023 đến nay, Công an TP.HCM đã phát hiện, xử lý 133 vụ, 206 đối tượng; triệt xóa 27 app cho vay "tín dụng đen" như Goldvay, sugarvay, findong, wellvay, cfcash, baovay...

    Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, tình hình các băng nhóm hoạt động "tín dụng đen" sử dụng công nghệ cao, núp bóng doanh nghiệp cho vay trực tuyến, cho vay qua app đang diễn biến phức tạp.

    Bên cạnh đó, TP.HCM còn xuất hiện nhiều ứng dụng không rõ nguồn gốc về đơn vị chủ quản, liên quan đến người nước ngoài có biểu hiện hoạt động "tín dụng đen".

    cong an tphcm triet xoa 27 app cho vay tin dung den moc tui khach hang tinh vi2

    Thượng tá Lê Mạnh Hà, Công an TP.HCM thông tin về việc xử lý các tổ chức tín dụng đen trên địa bàn. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

    Bên cạnh các ứng dụng cho vay tiền chính thống của các ngân hàng, tổ chức tín dụng, công ty tài chính hoạt động công khai, minh bạch, xuất hiện nhiều ứng dụng không rõ nguồn gốc về đơn vị chủ quản, liên quan đến người nước ngoài có biểu hiện hoạt động "tín dụng đen".

    Các ứng dụng thường xuyên được thay đổi tên hoặc để ẩn thông tin nhằm tránh sự theo dõi của cơ quan chức năng. Khi khách hàng cài đặt ứng dụng vay và để lại thông tin cá nhân, sẽ có đối tượng liên hệ, mời chào tiền vay và cài đặt các ứng dụng vay khác.

    "Lãi suất trong các hợp đồng cho vay trực tuyến này thường không vượt quá 20%/năm, tuy nhiên người đi vay sẽ phải trả thêm các loại phí như: phí dịch vụ, phí phạt do đó lãi suất thực tế có thể lên đến vài chục %/tháng. Khi hết kỳ hạn vay tiền, khách vay sẽ chuyển trả tiền vào các tài khoản ngân hàng do các công ty cho vay trực tuyến này quản lý", Người lao động dẫn lời ông Lê Mạnh Hà.

    XEM THÊM:Cách chức Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa vì hành vi ném chất bẩn

    TP.HCM có 6 quận và 142 xã, phường, thị trấn thuộc diện sắp xếp

    Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng phòng Xây dựng chính quyền và Công tác thanh niên, Sở Nội vụ TP.HCM thông tin về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tại TP.HCM giai đoạn 2023-2025 sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc Quốc hội ban hành Nghị quyết 35 năm 2023 về sắp sếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.

    Lao động cho hay, theo ông Nguyễn Văn Hiếu, qua rà soát, TP.HCM có 6 đơn vị cấp huyện và 149 đơn vị cấp xã chưa đủ tiêu chí về dân số và diện tích. Trong 149 đơn vị hành chính cấp xã, có 7 đơn vị đã sắp xếp ở giai đoạn trước nên chỉ còn 142 phường, xã, thị trấn thuộc diện sắp xếp.

    Đối với cấp huyện, có 6 quận thuộc diện sắp xếp do chưa đủ diện tích gồm: quận 3, quận 4, quận 5, quận 10, quận 11 và quận Phú Nhuận.

    Ông Nguyễn Văn Hiếu cho hay Nghị quyết 35/2023 nêu 4 trường hợp đặc thù không thuộc diện sắp xếp. Vì vậy, Sở Nội vụ đang phối hợp với 21 quận, huyện và TP Thủ Đức để rà soát từng xã, phường, thị trấn xem xét yếu tố đặc thù để báo báo cấp thẩm quyền đưa vào diện chưa sắp xếp.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-tphcm-triet-xoa-27-app-cho-vay-tin-dung-den-moc-tui-khach-hang-tinh-vi-a585385.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan