+Aa-
    Zalo

    Công bố hình ảnh ‘Dòng sông Sao’ ẩn náu trong Dải Ngân hà hàng tỷ năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Được hình thành trong thiên hà 1 tỷ năm trước, cụm sao đã quấn những vòng tròn dài quanh Dải Ngân hà, tạo thành một “Dòng sông Sao” cách Trái Đất 330 năm ánh sáng.

    Được hình thành trong thiên hà 1 tỷ năm trước, cụm sao đã quấn những vòng tròn dài quanh Dải Ngân hà, tạo thành một “Dòng sông Sao” cách Trái Đất 330 năm ánh sáng.

    "Dòng sông Sao" trên Dải Ngân hà. Ảnh: SEPA

    Các nhà thiên văn học đã phát hiện những ngôi sao này trước đây nhưng không nhận ra rằng chúng là một cá thể của cả một cụm sao. “Dòng sông Sao” dài 1.300 năm ánh sáng và rộng 160 năm ánh sáng, uốn lượn qua “Cánh đồng Sao” dày đặc, rộng lớn của Dải Ngân hà, theo Live Science. Chỉ thông qua việc sử dụng dữ liệu bản đồ 3D từ Gaia - một tàu vũ trụ của Cơ quan Vũ trụ châu Âu các nhà khoa học mới có thể thấy rằng các ngôi sao trong luồng di chuyển cùng nhau với tốc độ gần như nhau và cùng hướng.

    "Việc xác định các luồng sao giống như ‘mò kim đáy bể’. Các nhà thiên văn học đã cùng nhau xem xét trong một thời gian dài và xác nhận được rằng luồng sao là một dải rất lớn và rất gần với Mặt Trời", nhà thiên văn học João Alves từ Đại học Vienna, đồng tác giả của báo cáo cho biết trong một tuyên bố.

    Những hệ thống sao này thường khó nghiên cứu vì chúng được ngụy trang tốt giữa các ngôi sao xung quanh. "Tìm những luồng sao như thế này rất khó vì chúng không quá mờ nhạt cũng không quá rõ ràng để khám phá chi tiết hơn. Đây chính là một giấc mơ của nhà thiên văn học", ông Alves bổ sung.

    Các nhà khoa học cho rằng nghiên cứu các cụm sao như vậy có thể tiết lộ cách các thiên hà được hình thành. Tuy nhiên, trong một thiên hà lớn, nặng như Dải Ngân hà, các cụm đó thường bị cắt vụn vì lực hấp dẫn kéo các ngôi sao riêng lẻ theo các hướng khác nhau và chỉ những dòng lớn, đủ nặng mới có thể còn nguyên vẹn. May mắn thay, Dải Ngân hà của chúng ta có ít nhất một trong những “Dòng sông Sao” rực rỡ.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-bo-hinh-anh-dong-song-sao-an-nau-trong-dai-ngan-ha-hang-ty-nam-a263772.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan