+Aa-
    Zalo

    Công bố phát hiện mới về biến chủng Omicron

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Loạt nghiên cứu mới đã cung cấp dấu hiệu đầu tiên về lý do Omicron gây ra bệnh nhẹ hơn so với các biến chủng khác.

    Ngày 31/12/2021, tờ New York Times thông tin về việc loạt nghiên cứu mới đã cung cấp dấu hiệu đầu tiên về lý do biến chủng Omicron gây ra bệnh nhẹ hơn so với các biến chủng khác.

    Trong các thí nghiệm tiến hành trên chuột và hamster cho thấy Omicron gây ít gây bệnh nặng hơn, thường ảnh hưởng phần lớn đến các cơ quan hô hấp phía trên là mũi, họng và khí quản. Biến chủng này ít gây hại cho phổi hơn, trong khi các biến chủng trước đó thường gây tổn thương cơ quan này, dẫn đến khó thở nghiêm trọng.

    Ông Roland Eils - nhà sinh vật học tính toán tại Viện Y tế Berlin cho biết: "Công bằng mà nói, Omicron biểu hiện chủ yếu ở hệ hô hấp phía trên".

    phat hien moi ve omicron
    Ảnh minh họa.

    Trước đó, theo một nghiên cứu vừa được các nhà khoa học Nam Phi công bố, người nhiễm biến chủng Omicron có thể được tăng khả năng bảo vệ miễn dịch trước biến thể Delta. "Các kết quả nghiên cứu cho thấy Omicron sẽ thay thế biến thể Delta, do nó có thể tạo ra miễn dịch trung hòa biến thể Delta, làm giảm khả năng tái nhiễm biến thể Delta", nhóm nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Sức khỏe châu Phi cho biết.

    Các nhà dịch tễ học cảnh báo, dù Omicron gây bệnh nhẹ hơn Delta, nhưng biến chủng mới vẫn có thể khiến các bệnh viện quá tải vì tốc độ lây lan cao hơn so với Delta.

    Nghiên cứu tại Đại học Hong Kong cũng từng công bố phát hiện tương tự. Các nhà nghiên cứu cho biết Omicron sao chép chậm hơn 10 lần so với phiên bản gốc của virus SARS-CoV-2, góp phần giải thích lý do bệnh ít nghiêm trọng hơn.

    Ngày 28/12, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo biến thể Omicron có thể làm quá tải hệ thống y tế dù các nghiên cứu trước đây cho rằng biến thể mới có thể gây bệnh nhẹ hơn. WHO cũng cảnh báo chống lại sự tự mãn dù các phát hiện sơ bộ cho thấy Omicron gây bệnh nhẹ hơn Delta.

    "Sự lây lan nhanh của biến chủng Omicron vẫn sẽ dẫn đến số lượng lớn ca nhập viện, đặc biệt là ở người chưa tiêm chủng, và gây ra sự gián đoạn trên diện rộng đối với hệ thống y tế và các dịch vụ quan trọng khác", bà Catherine Smallwood - quan chức cấp cao thuộc WHO khu vực châu Âu cho biết.

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-bo-phat-hien-moi-ve-bien-chung-omicron-a524340.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan