+Aa-
    Zalo

    Công chức chiếm đoạt gần 6 triệu mỗi tháng: Không phải là tội nhỏ

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – “Nếu quan chức tham nhũng của dân, khi bị phát hiện lại nói là “tôi nhân thân tốt, tôi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” để lấp liếm sai phạm thì làm thế nào?”

    (ĐSPL) – “Nếu quan chức tham nhũng của dân, khi bị phát hiện lại nói là “tôi nhân thân tốt, tôi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” để lấp liếm sai phạm thì làm thế nào?” – Luật sư Sơn Hải – Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết.

    Liên quan tới vụ việc bà Mạc Diệu Lan – Phó Chánh Văn phòng sở Nội vụ tỉnh Kiên Giang chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng, thông tin trên báo Dân trí, ông Ngô Công Tước -  Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Kiên Giang, ký báo cáo chính thức về sai phạm cũng như hình thức xử lý kỷ luật đối với vị cán bộ này.

    Trong bản báo cáo của vị Giám đốc Sở Nội vụ nêu rõ: bà Lan đã vi phạm điều 3 Luật Phòng chống tham nhũng năm 2005 và vi phạm những điều đảng viên không được làm. Hành vi sai phạm của bà Lan rất nghiêm trọng và phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

    Tuy nhiên, do bà Lan có nhân thân tốt, quá trình làm việc luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, số tiền chiếm đoạt bình quân hàng tháng (khoảng 5,8 triệu) là “không nhiều”… nên Sở Nội vụ thống nhất không đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Trao đổi với chúng tôi về vụ việc, Luật sư Sơn Hải – Văn phòng Luật sư Ánh sáng Công lý nhận định, kết luận của Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Kiên Giang sẽ cổ xúy cho tình trạng tham nhũng.

    Thưa luật sư, ông có nhận định thế nào về kết luận của Sở Nội vụ tỉnh Kiên Giang về trường hợp tham nhũng của bà Mạc Diệu Lan – Phó Chánh Văn phòng sở Nội vụ?

    Trước hết, tôi đồng ý với kết luận của Sở Nội vụ tỉnh Kiên Giang về hành vi vi phạm của bà Mạc Diệu Lan. Trong báo cáo nên rõ: bà Lan đã vi phạm điều 3 Luật Phòng chống tham nhũng năm 2005 và vi phạm những điều đảng viên không được làm. Hành vi sai phạm của bà Lan rất nghiêm trọng và phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

    Luật sư Sơn Hải - Văn phòng Luật sư Ánh sáng Công lý.

    Tuy nhiên, Sở Nội vụ lại lấy lý do bà Lan có nhân thân tốt, quá trình công tác luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ… để đề nghị không xử lý hình sự, cá nhân tôi không tán thành quan điểm này.

    Đây là thời điểm Đảng và Nhà nước đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, nhưng Sở Nội vụ tỉnh Kiên Giang lại đề nghị không xử lý hình sự  vói bà Lan, đây không khác gì hành vi cổ xúy cho tham nhũng. Nếu quan chức tham nhũng của dân, khi bị phát hiện lại nói là “tôi nhân thân tốt, tôi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” để lấp liếm sai phạm thì làm thế nào?

    Quá trình xét xử, nhân thân tốt và việc luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chỉ là tình tiết giảm nhẹ trong trường hợp bà Lan có tội.

    Xin luật sư cho biết, việc Sở Nội vụ đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự với bà Lan có giá trị về mặt pháp luật hay không?

    Bà Lan đã tham ô tiền của Nhà nước, theo quy định đây là hành vi phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Sở Nội vụ tỉnh Kiên Giang không phải là cơ quan có thẩm quyền để quyết định bà Lan có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không. Việc họ đề nghị là quyền của họ, cơ quan chức năng có thẩm quyền mới là đơn vị điều tra và xem xét bà Lan có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không.

    Luật sư có đánh giá như thế nào về việc sở Nội vụ tỉnh Kiên Giang cho rằng số tiền tham ô 5,8 triệu đồng/tháng là nhỏ?

    Tôi không biết họ đánh giá như nào khi cho rằng đó là số tiền nhỏ, 5,8 triêu đồng tôi nghĩ là số tiền lớn hơn lương hàng tháng của rất nhiều ngành nghề trong xã hội. Về phương diện pháp luật, với những ai vi phạm vào điều 3 Luật Phòng chống tham nhũng năm 2005 thì đó không phải là tội nhỏ.

    Xin cảm ơn và chúc sức khỏe Luật sư!
    Xuân Tùng (Thực hiện )
    [mecloud]Amt0OzIxqD[/mecloud]
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-chuc-chiem-doat-gan-6-trieu-moi-thang-khong-phai-la-toi-nho-a170756.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan