+Aa-
    Zalo

    Công chức được vay 2 tỷ mua nhà: Muốn nhưng... không dám!

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu xây dựng một gói hỗ trợ vay mua nhà cho cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang để trình Thủ tướng xin ý kiến.

    (ĐSPL) - Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu xây dựng một gói hỗ trợ vay mua nhà cho cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang để trình Thủ tướng xin ý kiến. 

    Theo đó, rút kinh nghiệm từ "thất bại" của gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng mua nhà trước đây, gói tín dụng cho công chức vay 2 tỷ đồng đang được đề xuất đã "thông thoáng" hơn nhiều. Cụ thể, với việc vay 2 tỷ đồng, công chức được phép mua cả căn hộ chung cư cao cấp, trung cấp, mua nhà liền kề...chứ không bị bó hẹp trong điều kiện giá dưới 1 tỷ, dưới 70m2, dưới 15 triệu/m2 nữa.

    Công chức được vay 2 tỷ xây nhà: Muốn nhưng... không dám!
    Công chức được vay 2 tỷ mua nhà: Muốn nhưng... không dám! (Ảnh minh họa)

    Ngoài ra ngân hàng Nhà nước cũng đưa ra một số phương án lãi suất dự kiến dao động từ 6-7,5\%/năm, với thời hạn vay kéo dài trong khoảng 10 năm. Mức cho vay tối đa mỗi khách hàng là 2 tỷ đồng và tối đa 75\% giá trị căn hộ.

    Nhu cầu là có thật

    Trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật, Chị Nguyễn Hoàng Hà, Q.Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết: “Gia đình tôi có 6 người, hai thế hệ cùng sinh sống. Nếu mua nhà ở xã hội có diện tích dưới 70m2 nhu vẫn không đủ cho nhu cầu ở. Trong khi mua nhà ở thương mại có diện tích lớn hơn (khoảng dưới 100m2) thì lại không đủ tiền. Mà vay theo lãi suất thị trường thì khá cao, thu nhập của chúng tôi không đủ trang trải. Nếu có một gói tín dụng ưu đãi cho vay mua nhà ở thương mại, tôi chắc chắc sẽ vay tiền mua nhà”.

    Chị Hoàng Hà không phải là người duy nhất ở Hà Nội có nhu cầu vay mua nhà ở thương mại. Thực tế, khá nhiều hộ gia đình có mức thu nhập trung bình khá ( khoảng 25 triệu đồng/tháng) nhưng vẫn không đủ tiền mua nhà, trong khi nhu cầu được sở hữu căn hộ chung cư thương mại là có thật. Với thu nhập khoảng 25 triệu đồng/tháng, mỗi tháng dành một nửa cho sinh hoạt, một nửa để trả nợ thì trong 10 năm, người mua nhà hoàn toàn có thể trả nợ.

    Tuy nhiên, việc tiếp cận gói tín dụng dù chưa chính thức này đã nhanh chóng bị "gắn mác" là gian nan. Chị Nguyễn Minh Ninh, giáo viên của một trường trung học cơ sở thuộc huyện Hoài Đức (Hà Nội) thở dài: "Lại chẳng khác gì gói tín dụng 30.000 tỷ đồng trước đây. Họ "vẽ" ra cho có thôi chứ người dân như chúng tôi có tiếp cận được đâu. Theo tôi, với gói tín dụng này, Ngân hàng Nhà nước đang tiếp sức cho nhà giàu chứ không phải giúp người nghèo".

    Muốn vay nhưng không dám

    Thực tế, những công chức, viên chức như chị Ninh lo ngại sẽ khó tiếp cận được gói hỗ trợ 2 tỷ đồng là có cơ sở. Bởi thực tế, dù được đánh giá là có khá nhiều ưu điểm như lãi suất sát với thị trường nhưng không cao, thời hạn cho vay dài, đối tượng cho vay rộng.. nhưng tính khả thi của dự án vẫn còn bị đặt dấu hỏi.

    Lãnh đạo một số Ngân hàng thương mại thì cho rằng, với trần lãi suất huy động hiện nay là 6\%/năm, chưa kể nhiều ngân hàng đã huy động lên tới 7\%/năm, do đó khả năng cho vay với lãi suất 6-7,5\%/năm tại thời điểm hiện nay cũng đã khó khả thi chứ chưa nói là ổn định trong 10 năm. Còn ngược lại, nếu lãi suất thả nổi, chắc chắn người tiêu dùng sẽ không dám vay để mua nhà.Thực tế thời gian qua, có nhiều ngân hàng đưa ra gói lãi suất 0\% năm đầu, hoặc 3-5\% trong 1-2 năm đầu nhưng vẫn không thu hút được người vay bởi người tiêu dùng lo ngại những năm sau, lãi suất có thể tăng lên đột biến.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-chuc-duoc-vay-2-ty-mua-nha-muon-nhung-khong-dam-a52340.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan