+Aa-
    Zalo

    10 điều không nên chia sẻ trên mạng xã hội Facebook

    ĐS&PL (ĐSPL) – Chúng ta thường chia sẻ rất nhiều thông tin chi tiết về cuộc sống hàng ngày của mình trên trang mạng xã hội Facebook mà không lường hết được những mặt lợi hại.

    (ĐSPL) – Chúng ta thường chia sẻ rất nhiều thông tin chi tiết về cuộc sống hàng ngày của mình trên trang mạng xã hội Facebook mà không lường hết được những mặt lợi hại của nó.

    Việc chúng ta thường đưa quá nhiều thông tin chi tiết về cuộc sống của mình lên mạng xã hội cũng đồng nghĩa là chúng ta đang cung cấp thông tin cho những kẻ xấu.

    Dưới đây là 10 điều bạn nên hạn chế chia sẻ trên các mạng xã hội:

    10 điều bạn không nên chia sẻ trên mạng xã hội Facebook

    1. Ngày sinh và tên họ đầy đủ của bạn

    Bạn có thể nhận được vô số những lời chúc mừng sinh nhật từ bạn bè gửi đến trên trang Facebook cá nhân. Tuy nhiên, việc cung cấp ngày sinh, tên họ đầy đủ của bạn cũng đồng nghĩa là chúng ta đang tiết lộ một phần thông tin cần thiết của chúng ta cho những kẻ lừa đảo và kẻ trộm danh tính. Chúng có thể ăn cắp thông tin của bạn và mở các tài khoản bằng tên của bạn.

    2. Vị trí hiện tại của bạn

    Rất nhiều người thích tích năng tiết lộ địa điểm trên Facebook. Tính năng này cho phép tiết lộ địa điểm bạn đang ở mọi lúc mọi nơi. Nhờ đó, những kẻ xấu có thể dõi theo những bước di chuyển, thời gian bạn ở đâu, thói quen đi lại và địa điểm thường lui tới.

    Ngoài ra, khi bạn cho mọi người biết mình đang đi nghỉ mát, đồng nghĩa nhà bạn không có ai trông nom. Kẻ xấu có thể đang rình rập và “khoắng sạch” đồ đạc trong nhà bạn. Do đó, đừng bao giờ tiết lộ thông tin gì về nơi ở của bạn.

    3. Ghi tên họ của con cái của bạn trong những bức ảnh

    Phần lớn người dùng hiện nay chia sẻ hàng trăm tấm hình hoặc video về con cái của họ lên trên Facebook mà cân nhắc tới mặt lợi hại. Nhiều cặp vợ chồng còn chia sẻ họ tên, ngày giờ sinh của con cái ngay lúc vừa sinh ra trong bệnh viện. Ngoài ra, họ còn đánh dấu tên người thân, bạn bè vào những tấm hình này.

    Những thông tin trên hoàn toàn có thể bị kẻ xấu lợi dụng để dụ dỗ con cái chúng ta. Chúng có thể sử dụng tên đứa bé cũng như tên của người thân trong gia đình để tạo sự tin tưởng rồi dụ dỗ con trẻ.

    10 điều bạn không nên chia sẻ trên mạng xã hội Facebook

    Nếu bạn phải chia sẻ hình con cái thì ít nhất hãy bỏ đi những thông tin cá nhân như họ tên đầy đủ, ngày sinh của các bé. Bạn cũng không cần ghi tên con mình trên những tấm hình bởi bạn bè của bạn đều biết đó là con bạn.

    4. Địa chỉ nhà, số điện thoại bạn

    Cũng giống như việc để nhận diện một người bằng hình ảnh và các thông tin cá nhân khác, việc chia sẻ địa chỉ nhà bạn trên mạng cũng đồng nghĩa với việc bạn đang gửi thông tin cho kẻ xấu. Theo địa chỉ mà bạn cung cấp, bọn tội phạm có thể “ghé thăm” nhà bạn bất cứ lúc nào mà bạn không hay biết.

    Ngoài ra đối với những người đang buôn bán online, cách tốt nhất là dùng riêng một số điện thoại cho việc buôn bán và không chia sẻ các thông tin liên quan tới địa chỉ nhà hoặc số điện thoại thường dùng.

    5. Tình trạng quan hệ đặc biệt của bạn

    Nhiều bạn cho rằng khoe người yêu lên mạng xã hội Facebook là một điều nên làm. Thực tế, bạn chỉ nên chia sẻ chuyện riêng tư cho những ai bạn thật sự tin tưởng. Không phải ai cũng ủng hộ cho mối quan hệ của bạn, thậm chí, có thể có một số người đang âm thầm muốn tìm cách chia rẽ tình cảm của hai bạn. Vì vậy, tốt nhất hãy để trống thông tin về phần này trên tài khoản. Hoặc bạn muốn tỏ ra bí ẩn, thì hãy để mối quan hệ “phức tạp”.

    6. Kế hoạch kỳ nghỉ

    "Tôi sẽ đi nghỉ vào ngày 25/8, hãy đến cướp nhà tôi đi", đó là những gì bạn đang nói với bọn tội phạm trên mạng xã hội khi bạn đăng tải kế hoạch về kỳ nghỉ của bạn hay cập nhật hình ảnh đang đi nghỉ mát. Tốt nhất hãy đợi cho đến khi bạn về nhà an toàn rồi hãy tải lên các bức ảnh kỳ nghỉ của bạn hoặc nói chuyện về kỳ nghỉ của bạn trên mạng trực tuyến.

    7. Tôi đang ở nhà một mình

    Bạn không nên chia sẻ lên mạng xã hội những thông tin tiết lộ rằng chúng đang ở nhà một mình. Kẻ xấu có thể vô tình đọc được thông tin này và chúng có thể sẽ là “khách không mời” mà đến thăm nhà bạn.

    Chúng ta thường nghĩ chỉ có bạn bè trong danh bạ mới xem được Facebook của mình nhưng thực tế, chúng ta hoàn toàn không biết được ai thực sự là người đang đọc thông tin chúng ta đưa lên Facebook. Tài khoản Facebook bạn bè có thể bị đánh cắp, hoặc ai đó xem trộm Facebook của họ

    8. Chuyện công việc, đồng nghiệp

    10 điều không nên chia sẻ trên mạng xã hội Facebook

    Cho dù bạn có dùng biện pháp bảo mật thông tin, những các câu chuyện phiếm về công việc và đồng nghiệp luôn dễ khiến bạn bị mất việc nhanh nhất. Đồng nghiệp của bạn luôn có “tai mắt” khắp mọi nơi cho dù bạn có kết bạn với họ trên mạng xã hội hay không. Cách tốt nhất là giữ kín hoặc chia sẻ trong nhóm cá nhân mà thôi.

    9. Thông báo quá nhiều về những sự kiện

    Đính hôn, kết hôn, sinh con… là những tin tốt lành, bạn nên cập nhật thông tin của mình cho bạn bè biết. Tuy nhiên bạn không nên cập nhật quá nhiều thông tin, hình ảnh và những cảm xúc trong cuộc sống gia đình. Việc cập nhật quá thông tin có thể gây khó chịu, ảnh hưởng đến cảm xúc của những người xung quanh.

    10. Khoe tài sản

    Chúng ta nên hạn chế đăng các ảnh khoe tiền, nhà, sổ tiết kiệm… bởi chúng ta không thể biết được những người khác, đặc biệt là những người lạ trên Facebook đang có “mưu đồ” gì. Đồng thời, việc “khoe của” trên mạng cũng có thể khiến bạn khó lòng từ chối khi mà bạn bè hỏi vay mượn bạn một khoản tiền lớn vì thấy bạn nhiều tiền.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-dieu-khong-nen-chia-se-tren-mang-xa-hoi-facebook-a28502.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan