2 loại dầu ăn chứa chất độc dễ gây ung thư, 99% gia đình Việt đang sử dụng mà không hề biết


Thứ 3, 18/08/2020 | 04:00


Cùng sự kiện

Dầu ăn là loại gia vị không thể thiếu trong bếp mỗi gia đình. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách nó sẽ trở thành mối nguy hại cho sức khỏe con người.

Dầu ăn là loại gia vị không thể thiếu trong bếp mỗi gia đình. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách nó sẽ trở thành mối nguy hại cho sức khỏe con người.

Không nên sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần. 

- Dầu ăn chiên đi chiên lại

Nhiều bà nội trợ thường có thói quen dùng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần. Tuy nhiên, đây là việc làm sai lầm.

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Illinois (Mỹ), họ cho rằng dầu ăn đun nóng nhiều lần sẽ bị phân hủy chất béo trung tính, dẫn đến quá trình oxy hóa axit béo tự do và giải phóng chất độc acrolein có khả năng gây ung thư.

Chưa kể, việc dùng dầu ăn chiên đi chiên lại sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng, các vitamin lúc đầu trong dầu đã bị phân hủy.

Các cặn cháy đọng lại trong thực phẩm khi chiến rán lần đầu vô cùng nguy hiểm mà mắt thường không thể thấy. Đây cũng là một tác nhân gây bệnh ung thư.

- Dầu tự ép

Chúng ta thường nghĩ rằng, dầu tự ép làm bằng tay sẽ tốt và an toàn hơn so với các loại dầu đóng chai. Song sự thật không phải như vậy. Nhiều loại dầu tự ép giá rẻ, bán trôi nổi trên thị trường tiềm ẩn vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trước đó, năm 2019, Cục Quản lý thị trường Trung Quốc phát hiện 23 lô thực phẩm không đạt tiêu chuẩn trong đó có 2 loại dầu ăn.

Theo kết quả kiểm tra mẫu, loại dầu lạc sản xuất tại một cơ sở ở tỉnh Quý Châu có chứa lượng aflatoxin là 265μg/kg - gấp hơn 12 lần tiêu chuẩn là 20μg/kg.

Trong khi đó, dầu mè sản xuất tại một xưởng ở tỉnh An Huy, số benzo(a)pyrene trong dầu mè là 37,0μg/kg, gấp hơn 3 lần so với tiêu chuẩn là 10μg/kg.

Aflatoxin và benzo(a)pyrene đều là chất gây ung thư mạnh khi vượt quá mức quy định.

Nguyên nhân khiến dầu tự ép không an toàn có thể bắt nguồn từ nguyên liệu không đảm bảo. Để giảm giá thành, các cơ sở sản xuất nhỏ có thể dùng nguyên liệu giá rẻ, quá trình bảo quản không tốt khiến chúng bị mốc, hỏng và sinh ra chất độc.

Trong quá trình tự ép, các tạp chất có hại trong dầu như aflatoxin, phospholipid và dư lượng thuốc trừ sâu không được loại bỏ khỏi sản phẩm.

Chưa kể, dầu tự ép nếu không được bảo quản đúng cách cũng sẽ sinh ra các chất độc hại.

Để dùng dầu ăn an toàn, chúng ta cần lưu ý điều gì?

Các chuyên gia cho rằng, loại dầu ăn tốt nhất nên sử dụng là các loại dầu có thương hiệu nổi tiếng, có bao bì rõ ràng và đã được kiểm định chất lượng của cơ quan chức năng.

Theo khuyến cáo của Viện dinh dưỡng lâm sàng (Việt Nam), khi dùng dầu ăn cần ghi nhớ những nguyên tắc sau đây:

- Không tái sử dụng dầu ăn nhiều lần

- Không nên dùng dầu ở nhiệt độ cao

- Dùng các loại dầu ăn chứa omega 3, 6, 9 cho người già

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/2-loai-dau-an-chua-chat-doc-de-gay-ung-thu-99-gia-dinh-viet-dang-su-dung-ma-khong-he-biet-a335350.html