Bí mật bất ngờ về viên dạ minh châu 2.900 tỷ Thái Hậu Từ Hy ngậm trong miệng


Chủ nhật, 30/08/2020 | 06:16


Cùng sự kiện

Trong quá khứ, Thái hậu Từ Hy đã được an táng cùng một viên dạ minh châu trong miệng.

Trong quá khứ, Thái hậu Từ Hy đã được an táng cùng một viên dạ minh châu trong miệng.

Trong lịch sử Từ Hy Thái hậu được đánh giá là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất Trung Quốc. Bà được biết đến với danh xưng "Tây Thái hậu", "Lão phật gia". Dù không quang minh chính đại lên ngôi như Võ Tắc Thiên năm nào, thế nhưng Từ Hy vẫn ngồi vững trên đỉnh cao quyền lực khi trở thành người nắm quyền hành cao nhất của vương triều Đại Thanh trong suốt gần nửa thế kỷ.

Từ Hy Thái hậu lúc sinh thời

Khi còn sống Từ Hy Thái hậu còn có thú vui là sưu tập trân kỳ dị bảo, lúc sinh thời, bà thường xuyên đem giấu báu vật vào hầm bí mật. Vì thế nên sau khi qua đời, bà cũng mang theo bên mình

Trong bộ Ái Nguyệt Hiên bút ký của Lý Liên Anh, thái giám thân cận nhất của Từ Hy thái hậu đã ghi lại một số chủng loại, số lượng và giá trị của những vật bồi táng trong lăng của vị "phượng hoàng trên đầu thiên tử" này.

Theo đó những vật bồi táng theo bà hoàng này có giá trị tương đương với quốc khố Thanh triều trong nhiều năm trời. Đó là chưa kể những bức thi họa cổ, trân bảo ngọc thạch với giá trị lớn tới không thể ước tính.

Đặc biệt có một bảo vật thuộc hàng kỳ trân dị bảo được bỏ vào trong miệng Từ Hy Thái hậu đó chính là dạ minh châu. Viên dạ minh châu này có khối lượng khoảng 787.28 carat (hơn 157 gram). Vào năm 1908, nó được định giá là 10,8 triệu lượng bạc (khoảng 2.900 tỷ đồng).

Theo một số khảo cứu thì viên ngọc này có thể chính là viên Kim cương của Đại đế Mogul lừng danh. Nhưng sau đó vương triều này sụp đổ và loại đá quý này cũng bị thất lạc.

Vào năm 1760, khi vua Càn Long còn tại vị, ông đã cho quân đàn áp các cuộc nổi loạn ở biên giới nên viên dạ minh châu được cho là đã du nhập vào Đại Thanh vào thời điểm đó. Và sau này, viên dạ minh châu này đã được cống nạp đến tay Từ Hy Thái hậu.

Theo ghi chép trong sổ sách xưa thì dạ minh châu có thể phát sáng đến mức có thể nhìn thấy cả tóc người vào ban đêm trong phạm vi 100 bước. Ngoài ra, nó còn có tác dụng chống khuẩn cao. Có thể cũng vì điều này mà thi hài của Từ Hy vẫn tươi tắn, hồng hào dù đã được chôn cất nhiều năm.

Trong hồi ức của Tôn Điện Anh, thì viên dạ minh châu này được miêu tả "bị tách ra làm hai miếng, ghép lại thành một quả cầu, khi tách ra thì có ánh sáng trong suốt, lúc ghép lại thì tỏa ra ánh sáng màu xanh lá cây, ban đêm đứng cách trăm thước vẫn có thể soi rõ từng sợi tóc…"

Vào năm 1928, đám người trộm mộ của Tôn Điện Anh đã xâm phạm lăng mộ Từ Hy Thái hậu, cậy nắp quan tài và đánh cắp nhiều bảo vật quý giá bên trong. Tính sơ trong đó có 85 viên đá quý, 203 miếng bạch ngọc, cùng hàng ngàn viên trân châu được đính trên y phục hay chăn nệm.

Sau đó, Tôn Điện Anh đã tặng cho Tưởng Giới Thạch thanh Cửu Long bảo kiếm của Càn Long hoàng đế và nhiều bức thư họa quý. Tôn Điện Anh còn tặng cho cha vợ Tưởng Giới Thạch viên phỉ thúy màu dưa hấu được lấy từ bên trong quan tài Từ Hy và tặng cho vợ của Tưởng Giới Thạch là Tống Mỹ Linh viên dạ minh châu trong miệng của Từ Hy.

Thanh Mến (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-mat-bat-ngo-ve-vien-da-minh-chau-2900-ty-thai-hau-tu-hy-ngam-trong-mieng-a336832.html