Hậu quả khôn lường đăng ảnh tế nhị trong các nhóm kín trên facebook


Thứ 3, 25/04/2017 | 04:17


Cùng sự kiện

Nhiều hội nhóm kín trên Facebook được lập ra để trao đổi cách sử dụng mỹ phẩm, để học hỏi, giao lưu kinh nghiệm tập gym, thậm chí có những nhóm chuyên tìm gái làng chơi.

Hiện nay có rất nhiều hội nhóm kín trên Facebook được lập ra với những mục đích khác nhau. Có những nhóm chuyên để trao đổi cách sử dụng mỹ phẩm, có nhóm lập ra để học hỏi, giao lưu kinh nghiệm tập gym. “Nổi” nhất phải kể đến nhóm V-Group, với tiêu chí là nơi chia sẻ kinh nghiệm tập gym, chế độ ăn uống để có thân hình đẹp.

Tuy nhiên đó chỉ là lý thuyết, còn trên thực tế, các thành viên trong các nhóm kín thoải mái đăng tải những video, hình ảnh nhạy cảm, bên cạnh đó là những comment đầy gợi tình và tục tĩu. Với biến tướng của những nhóm này thì hậu quả của nó gây ra khiến người chơi không thể lường trước được.

Những comment nhạy cảm

Những nhóm kín trên Facebook, mỗi nhóm được lập ra với mục đích khác nhau.Tuy nhiên, đã có không ít nhóm bị biến tướng, khiến người chơi phải chịu những hậu quả không thể lường trước được. Hội nhóm kín trên Facbook được hoạt động như một thế giới ngầm, tất nhiên chủ hội sẽ “cất giấu” hình ảnh, thông tin của các thành viên hết sức cẩn mật.

Ảnh minh họa

Đã từng có những nhóm kín chuyên nói về chuyện chăn gối, nhóm chuyên đi săn “rau sạch” bị phanh phui, hay nhóm V-Group đang nổi lên rất hot, làm mưa làm gió trên mạng xã hội. Nó như một diễn đàn, một tụ điểm để các bạn trẻ vào đó khoe thân.

Điều đặc biệt, việc kết nạp vào nhóm được chủ nhóm kiểm duyệt rất gắt gao. Những người vi phạm quy chế của nhóm như: Đem chuyện nội bộ của nhóm đi nói ra ngoài, hình ảnh của nhóm bị rò rỉ thì ngay lập tức người đó sẽ bị ra khỏi nhóm, đồng thời bị rêu rao khắp hội và rất nhiều người lạ sẽ liên tục spam tin nhắn.

Để vào được nhóm, xem hình ảnh không phải chuyện đơn giản. Chúng tôi may mắn được anh N.K.H cho mượn tài khoản để “chiêm ngưỡng” những hình ảnh mà các thành viên đăng vào nhóm. Hội V-Group dù mới được thành lập nhưng đã có hàng trăm nghìn thành viên hoạt động tích cực. Theo chia sẻ của anh H thì mỗi ngày có hàng nghìn người được kết nạp.

Để được tham gia vào nhóm này, các thành viên phải mất khoảng 1 ngày để trình duyệt, chủ hội chỉ trình duyệt những bài nào có sự đầu tư; không lộng quyền; không đăng hình mặc áo dài, áo đồng phục học sinh; không lấy quyền đi gạ tình người khác; không đăng hình mặc đồ lót, nội y.

Nếu muốn đăng thì hình ảnh này phải được chụp từ 1 tay máy chuyên nghiệp. Tuy nhiên, những quy chế này chỉ là lý thuyết, rất nhiều hình ảnh nhạy cảm được các thành viên đăng lên với mục đích câu like, câu những comment gạ tình.

Hội này được lập ra với mục đích là để kết nối những bạn trẻ có thân hình đẹp, bốc lửa nhờ cách ăn uống khoa học, tập gym, Fitness. Anh H cho biết: “Ban đầu mình cũng muốn tham gia vì muốn được giao lưu học hỏi cách tập luyện, ăn uống của các bạn. Không ngờ khi vào đây giao lưu, chia sẻ học hỏi kinh nghiệm không thấy đâu, mà chỉ thấy các bạn trẻ khoe thân, comment tán tỉnh, gạ tình nhau. Cũng định thoát ra khỏi nhóm nhưng thôi cứ để đó, thi thoảng vào ngắm gái đẹp cũng vui mà”.

Theo như lời anh H, hội này thu hút rất nhiều cô gái trẻ, thậm chí có cả những cô gái được chồng hay người yêu khuyến khích tham gia nhóm. Mục đích cũng chỉ để mọi người công nhận, đồng quan điểm là mình rất đẹp.

N.T.T (25 tuổi, có nick name “Gai hoa hồng”) cho hay: “Em được người yêu khuyến khích vào tham gia nhóm, trước khi vào em phải đăng một hình hết sức gợi cảm để ra mắt. Sau khi đăng ảnh nóng bỏng lên, cả hai chúng em cùng đọc các comment. Anh ấy tỏ ra rất phấn khích khi mà em được nhiều người khen đẹp, khen bốc lửa.

Thậm chí, có người vào inbox muốn qua đêm, anh ấy cũng chẳng hề tức giận, chỉ nói là: “Có đẹp người ta mới thế”. Khi được hỏi những tấm ảnh nhạy cảm đó liệu có được an toàn, nhỡ may bị tuồn ra ngoài với mục đích xấu thì T không trả lời được.

Cách thức mà chủ hội câu nhử mọi người tham gia nhóm là, anh này sẽ chia sẻ lên trang cá nhân của mình một đoạn clip có nội dung: Con trai thích mông, ngực hay mặt của con gái? Chỉ có vậy thôi người này đã nhận được hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người hưởng ứng và làm theo.

Hậu quả đáng tiếc

Việc khoe thân của nhiều cô gái trở thành trào lưu, thậm chí nhiều người duy trì thói quen này như một người nghiện. Một ngày không đưa ảnh nóng lên nhóm là thấy khó chịu, thiếu thốn gì đó.

Một thành viên tên H.T.M (Cần Thơ) được coi là thành viên tích cực nhất của nhóm. Cô gái này không chỉ khoe ảnh nóng trên Facebook cá nhân của mình, mà còn săn tìm các nhóm kín để gia nhập, với mục đích khoe ảnh đẹp.

“Thực sự là nghe người khác khen mình cũng thấy sướng. Phần vì muốn được khen, phần vì đưa lên để người ta thấy được thành quả tập luyện của mình. Ngày nào em cũng đi tập gym, rồi ăn kiêng đủ kiểu, phải đưa hình ảnh lên để mọi người thấy được sự cố gắng của mình chứ”.

Chính từ việc khoe thân mà rất nhiều người phải than thở vì có quá nhiều tin nhắn gạ tình, thậm chí cả những tin nhắn, comment tục tĩu. Không những vậy, những hình ảnh nhạy cảm của mình đột nhiên được tìm thấy trên các diễn đàn, các trang web đen với những lời đàm tiếu không hay.

Chị L.T.V, một người đã từng tham gia các nhóm kín kể lại: “Mình cũng từng tham gia các nhóm kín, ban đầu cũng chỉ để chia sẻ những hình ảnh đẹp ở phòng tập gym. Thế mà gần như ngày nào mình cũng nhận được tin nhắn inbox của người lạ, khi thì khen đẹp, lúc lại gạ tình, có những lúc buông lời tục tĩu.

Không những vậy, có lần chồng đi làm về đùng đùng mắng chửi. Anh ấy vô tình thấy được hình ảnh gợi cảm của vợ mình trên một trang web đen, chuyên đăng hình gái gọi. Từ đó mình sợ quá, không bao giờ dám tham gia các nhóm này nữa”.

Một thành viên khác với nickname “Cơn gió lạ” cũng gặp phải câu chuyện dở khóc, dở cười: “Mình và người yêu đang tất bật chuẩn bị mọi thứ trong hôn lễ thì tự nhiên mình nhận được điện thoại của mẹ chồng tương lai hẹn ra quán cà phê. Vừa đến điểm hẹn, mình nhìn thấy bác ấy mặt hầm hầm rồi chìa chiếc iphone ra cho mình xem hình. Nhìn vào màn hình, bản thân mình cũng suýt ngất vì thấy ảnh body của mình được gắn trên một trang web chuyên cung cấp “hàng”. Sau đó thì mẹ chồng tương lai của mình mắng mình một trận rồi bảo không cưới xin gì hết. Sợ quá, mình phải gọi chồng tương lai đến “giải cứu”. Cũng phải mãi bác ấy mới tin và không bắt hủy hôn nữa” – nickname “Cơn gió lạ” chia sẻ.

Theo nhà xã hội học, Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình thì việc khoe thân dựa vào sự kết nối của mạng xã hội đang trở thành trào lưu của một bộ phận giới trẻ. Đó là nhu cầu muốn được khẳng định bản thân, có thể nói nó là một nhu cầu hết sức mạnh mẽ của những người trẻ tuổi.

Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ đang có xu hướng tìm cách khẳng định giá trị bề ngoài, không chú trọng vào khả năng, kỹ năng, hay phẩm chất bên trong. Việc khoe thân này cũng có nhiều dạng, người thì muốn đạt mục đích, người thì chỉ muốn được khen. Khi khoe thân như vậy các bạn trẻ sẽ nổi tiếng nhanh.

Điều đáng nói là mức độ khoe thân ngày càng có xu hướng lộ liễu. Chính từ đây rất nhiều người lợi dụng, đã kích động, dụ dỗ các bạn trẻ khoe thân để kiếm lợi. Các bạn trẻ có nhu cầu khoe thân, đó là nhu cầu chính đáng, khoe vẻ đẹp của mình trên công động mạng là không sai. Tuy nhiên cần lưu ý việc xác định giới hạn sao cho phù hợp. Khoe vóc dáng của mình phải thể hiện được sức trẻ, sự khỏe mạnh, thông minh.

Tuyệt đối cảnh giác với những chiêu trò hòng lôi kéo các bạn khoe ảnh nhạy cảm.

Hoàng Văn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hau-qua-khon-luong-dang-anh-te-nhi-trong-cac-nhom-kin-tren-facebook-a188222.html