Người đàn ông quét rác "đổi đời" nhờ một bộ ảnh, bỗng chốc trở thành hiện tượng mạng xã hội


Thứ 3, 26/01/2021 | 07:55


Xuất hiện trên tạp chí danh tiếng CG của Nga, câu chuyện về cuộc sống của người đàn ông quét rác Yura Vetlugin đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận.

Xuất hiện trên tạp chí danh tiếng CG của Nga, câu chuyện về cuộc sống của người đàn ông quét rác Yura Vetlugin đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận.

Yura Vetlugin năm nay 42 tuổi, là một nhân viên dọn vệ sinh ở thành phố Ufa (Cộng hòa Bashkortostan, Vùng Volga thuộc Liên Bang Nga). Câu chuyện về cuộc sống bất hạnh của Yura đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận sau khi bộ ảnh về người đàn ông này được đăng tải và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Yura Vetlugin làm nghề dọn vệ sinh đường phố ở Ufa. 

Người thực hiện bộ ảnh này là nhiếp ảnh gia Roman Filippov. Mục đích của ông khi chụp hình Yura không chỉ là "tút tát" lại vẻ ngoài cho người đàn ông nghèo khó này mà là ghi lại toàn bộ cuộc sống thường ngày của anh. Theo đó, ông đã đăng tải câu chuyện về hoàn cảnh của Yura lên các trang mạng xã hội và người Nga đã cùng nhay quyên góp số tiền lên tới 9.000 USD để giúp đỡ người đàn ông quét rác. 

Yura lớn lên trong trại trẻ mồ côi và thuộc nhóm khuyết tật thứ ba có liên quan đến rối loạn phát triển tâm thần.

Cụ thể, nhiếp ảnh gia Roman viết: "Anh ấy lớn lên trong một trại trẻ mồ côi và thuộc nhóm khuyết tật thứ ba có liên quan đến rối loạn phát triển tâm thần. Anh ấy không thể thích nghi với cuộc sống độc lập".

Nhiếp ảnh gia Roman đã gặp Yura từ khi còn nhỏ trong trại dành cho trẻ em khuyết tật, nơi mẹ ông từng làm việc. Sau này khi lớn lên, Yura làm một côn nhân dọn dẹp và thỉnh thoảng đã ghé thăm gia đình Roman sau khi mẹ ông giúp Yura tìm một căn nhà nhỏ ở Ufa.

Yura được miêu tả là người chăm chỉ và rất tốt bụng.

Ông Roma kế rằng Yura thường xuyên là nạn nhân của những trò lừa đảo: những kẻ lừa đảo đã buộc Yura phải nhường lại chỗ ở cho "những người tốt" 3 lần, chúng bắt anh làm nô lệ và giam anh trong một ngôi làng ở vùng ngoại ô Ufa, sau đó, chúng ép Yura vay những khoản tiền lớn để tiêu xài. Giờ đây, phần lớn số tiền lương và trợ cấp dành cho người khuyết tật của Yura được anh dùng để trả những khoản nợ vốn không phải của mình. 

Nhiếp ảnh gia Volga viết thêm: "Hầu hết mọi người không để ý tới và họ coi anh ấy chỉ như cát bụi. Nhưng anh ấy không hề có tội. Không phải tất cả chúng ta đều sinh ra trong cùng một điều kiện với cùng một cơ hội như nhau".

Nhiếp ảnh gia Roman đã chụp lại những hình ảnh đời thường của Yura và chia sẻ lên mạng xã hội. 

Chỉ 1 ngày sau khi câu chuyện và hình ảnh của Yura được chia sẻ, cộng đồng mạng đã nhanh chóng quyên góp ủng hộ người đàn ông nghèo khó khoản tiền giúp anh trả nợ và có cuộc sống tốt hơn. 

Một số hình ảnh khác trong bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Roman Fillippov

Ảnh: Roman Fillippov

Minh Hạnh (Theo RBTH)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-quet-rac-doi-doi-nho-mot-bo-anh-bong-choc-tro-thanh-hien-tuong-mang-xa-hoi-a353970.html