Rút tiền tại cây ATM: Cẩn thận "mánh" đánh tráo vô cùng tinh vi của kẻ gian


Thứ 6, 29/07/2016 | 01:50


(ĐSPL) - Các khách hàng rút tiền tại cây ATM được khuyến cáo phải hết sức cẩn trọng trước sự xuất hiện của các nhóm tội phạm chuyên đi lừa đảo lấy cắp thẻ ATM...

(ĐSPL) - Các khách hàng rút tiền tại cây ATM được khuyến cáo phải hết sức cẩn trọng trước sự xuất hiện của các nhóm tội phạm chuyên đi lừa đảo lấy cắp thẻ ATM bằng cách đánh lạc hướng "thật" đến không ngờ.

Sự xuất hiện của các nhóm tội phạm mới chuyên lừa đảo ăn cắp thông tin thẻ tín dụng tại các cây ATM với chiêu thức đánh lạc hướng rất tinh vi khiến lực lượng chức năng phải đưa ra cảnh báo khẩn cấp với người dân.

"Hiện trường" nhìn rất bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra.

Các khách hàng rút tiền tại cây ATM được khuyến cáo phải hết sức cẩn trọng trước sự xuất hiện của các nhóm tội phạm chuyên đi lừa đảo lấy cắp thẻ ATM bằng cách đánh lạc hướng "thật" đến không ngờ.

Theo đó, các nạn nhân sẽ bị một tên trong bọn đánh lạc hướng chỉ trong vài giây sau khi vừa rút tiền ra khỏi ATM. Chỉ một vài tích tắc thôi cũng đủ cho tên đồng bọn nhanh tay đổi thẻ giả lấy thẻ xịn để dễ bề "xử" hết số tiền trong tài khoản sau này.

Người phụ nữ giả vờ làm rơi tiền để đánh lạc hướng.

Đoạn clip ngắn ghi lại cảnh tượng một người đàn ông đang đứng rút tiền ở cây ATM. Trong khi đó, ngay sau lưng anh ta là một người phụ nữ giả bộ như đứng xếp hàng rút tiền nhưng kỳ thực đó là một tên trong nhóm lừa đảo đang theo dõi người đàn ông nhập mã PIN.

Tên đồng bọn đứng cạnh rút thẻ giả ra...

... để đánh tráo với chiếc thẻ thật.

Ngay sau đó, người phụ nữ giả vờ làm rơi tiền khiến cho người đàn ông quay lưng lại giúp cô ta nhặt tiền. Cùng lúc đó, nhanh như cắt, tên đồng bọn đứng bên cạnh giả vờ rút tiền quay sang lấy chiếc thẻ của người đàn ông và thay vào đó bằng một chiếc thẻ giả.

Chúng trao đổi mật khẩu với nhau.

Tên đồng bọn mang thẻ ra chỗ khác để rút tiền trong tài khoản.

Nạn nhân không hay biết gì nên thản nhiên quay lại cầm tiền và thẻ từ cây ATM rời đi. Lẽ tất nhiên, người phụ nữ kia sẽ nói cho đồng bọn của cô ta biết số PIN và bọn lừa đảo sẽ rút sạch tiền trong tài khoản của người đàn ông kia.

Soi kỹ chi tiết này ở máy ATM nếu không muốn tự nhiên mất tiền oan

Hiện nay mỗi người chúng ta ai cũng có cho mình một tài khoản ngân hàng và một chiếc thẻ ATM. Có thể nói, không thể phủ nhận được sự tiện lợi mà chiếc thẻ nhựa mỏng dính này mang lại khi chúng ta có thể rút tiền ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên đi cùng với đó là nhiều nỗi lo, bao gồm quên mã pin, làm mất thẻ, bị nuốt thẻ,...

Thế nhưng, trong thời gian gần đây lại xuất hiện một vấn nạn mới mà bất cứ người dùng thẻ ATM nào cũng cần nên biết. Đó chính là thủ đoạn "ăn cắp" thẻ vô cùng tinh vi mà chúng tôi sẽ đề cập ở dưới đây.

Thoạt nhìn, cây ATM này rất an toàn, không có gì bất thường.

Theo đó, một chuyên gia an ninh có tên Ben Tedesco mới đây đã chia sẻ thủ đoạn ăn cắp táo tợn này với cộng đồng mạng. Cụ thể, trong lúc anh đi du lịch ở thủ đô Vienna (Áo), anh đã phát hiện ra chiếc máy ATM mình chuẩn bị rút tiền có vấn đề.

Thoạt nhìn, chiếc máy rút tiền ATM này hoàn toàn giống như những cái khác. Bởi lẽ, bọn hacker đã ngụy trang nó đến một cách đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, khi chuẩn bị đút thẻ vào đầu đọc, Ben đã thấy một chi tiết rất nhỏ mà rất ít ai để ý, đó chính là vết keo dán ở xung quanh khe đọc thẻ.

Nhưng vấn đề là ở đây có một vệt keo dán.

Ngay lập tức, anh thử nắm phần nhựa của máy đọc và xoay xoay vặn vặn một hồi thì nó bị rời ra. Được biết, phần nhựa đã được ngụy trang này chính là thiết bị đọc trộm thông tin thẻ của người rút tiền. Từ đó, dẫn đến rất nhiều trường hợp đã bị mất tiền một cách khó hiểu.

Thiết bị đọc trộm thông tin tài khoản ATM của người dùng.

Thông qua đây, Ben Tedesco đã khuyên tất cả mọi người hãy nên cẩn thận khi rút tiền ở bất cứ trạm ATM nào, bởi lẽ công nghệ ăn cắp này có thể đã và đang lan rộng trên toàn thế giới. Và chỉ cần một phút giây thiếu cẩn thận, toàn bộ số tiền dành dụm hàng năm trời mà bạn để trong thẻ sẽ "không cánh mà bay" bất cứ lúc nào.

Trước đó, Anh Eli Maguire- một công nhân xây dựng ở Australia mới đây đã phát hiện một máy đọc trộm thẻ ngân hàng ẩn giấu trong một cây ATM của ngân hàng ANZ tại Kiama, thị trấn nhỏ cách thành phố Sydney 120km về phía nam.

Nhận thấy thứ khả nghi, anh Maguire đã dùng tay lôi mạnh một tấm nhựa gắn vào máy ATM ra ngoài, để lộ một bảng mạch và một camera tí hon ẩn giấu trong đó.

Theo các chuyên gia, các thiết bị đọc trộm thẻ ATM (card skimmer) gồm 2 thành phần chính: bộ phận đọc trộm được gắn phía trên khe nhét thẻ để sao chép các chi tiết của thẻ tín dụng và một camera được gắn ở nơi khác để chụp lén mã pin của người dùng.

Sau khi phát hiện thiết bị đọc trộm thẻ ATM, anh Maguire đã giao nộp nó cho ngân hàng. Cảnh sát địa phương hiện đang tiến hành điều tra sự việc.

Ngân hàng Commonwealth Bank của Australia khuyến nghị, các khách hàng nên đề phòng nguy cơ cây ATM bị gắn thiết bị đọc trộm thẻ nếu nhận thấy một trong các dấu hiệu khả nghi sau:

- Hầu hết các máy ATM đều có đèn nhấp nháy xung quanh khe cho thẻ vào. Nếu đèn không sáng có thể đặt dấu hỏi nghi ngờ.

- Cảnh giác khi thấy vết trầy xước hay vết khoét ở bàn phím.

- Cảnh giác khi có thiết bị nhựa được gắn thêm, gá tạm vào cây ATM.

- Đặt nghi ngờ khi xuất hiện phần nhựa bạc màu hay kỳ lạ trên cây ATM.

Anh Maguire nói thêm rằng, nếu nghi ngờ, mọi người nên thử giật mạnh bộ phận bất thường trên cây ATM.

Cách dễ dàng nhất để tự bảo vệ mình là khi giao dịch người dùng nên dùng tay che bàn phím khi nhập mã PIN. Ngoài ra, nếu thấy bàn phím của ATM có sự khác biệt đáng nghi, không sử dụng cây ATM đó nữa và báo lại ngân hàng kiểm tra.

Nếu nghi ngờ mật khẩu hoặc mã PIN đã bị xâm nhập, cần thay đổi mật khẩu ngay lập tức. Luôn chắc chắn kiểm tra tài khoản thường xuyên thông qua dịch vụ tin nhắn của ngân hàng và trong trường hợp phát hiện bất thường trong tài khoản, thông báo cho ngân hàng ngay lập tức.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rut-tien-tai-cay-atm-can-than-manh-danh-trao-vo-cung-tinh-vi-cua-ke-gian-a141580.html