Thấy đám đất kỳ lạ nổi lềnh bềnh trên mặt nước, người đàn ông tới xem thì phát hiện sự thật kinh hoàng


Thứ 6, 25/09/2020 | 05:58


Cùng sự kiện

Để không bị cuốn đi trong siêu bão Harvey, đàn kiến lửa ở Houston, Texas, Mỹ đã liên kết với nhau tạo thành những "đám đất" trôi trên dòng sông.

Để không bị cuốn đi trong siêu bão Harvey, đàn kiến lửa ở Houston, Texas, Mỹ đã liên kết với nhau tạo thành những "đám đất" trôi trên dòng sông.

Đám đất kỳ lạ nổi trên mặt nước.

Sau khi một cơn bão đi qua thành phố Houston, bang Texas (Mỹ), nhiều người dân trong vùng bất ngờ nhìn thấy những đống mùn đất trôi nổi trên dòng nước. Một số người tò mò lại gần xem vì ngỡ sinh vật lạ xuất hiện, nhưng sau đó họ mới nhận ra đó là đàn kiến lửa.

Phóng viên Omar Villafranca của đài CBS cũng bất ngờ được chứng kiến cảnh tượng hy hữu này. Cũng như đa số mọi người, ban đầu anh cho rằng đám đất nhưng lại gần mới giật mình nhận ra. Omar đã đăng tải hình ảnh về những "đám đất kỳ lạ" này lên mạng xã hội và thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng.

Sau đó, phóng viên Mike Hixenbaugh của đài Houston Chronicle cũng đã đăng tải một đoạn video về hiện tượng kỳ lạ này lên Twitter. Đoạn video hấp dẫn cho thấy hàng nghìn con kiến lửa tập hợp lại với nhau trên một đám đất, điều kỳ lạ là nó có thể nổi trên mặt nước như một chiếc thuyền. Cảnh tượng này khiến nhiều người thêm khâm phục loài kiến nhỏ bé nhưng có sức mạnh phi thường.

Sự đoàn kết đã giúp những chú kiến nhỏ bé làm nên điều phi thường.

Một nghiên cứu được công bố hồi tháng 7/2016, của các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Georgia cho biết, kiến lửa có thể liên kết các cơ thể của chúng với nhau bằng các tấm lót dính dưới chân. Và trên mặt nước, cơ chế này được kích hoạt khiến cả bầy kiến dính chặt lấy nhau mà nếu nhìn từ xa bạn sẽ thấy chúng như một đống bụi hoặc mùn gỗ.

Tuy nhiên, các nhà chức trách địa phương khuyến cáo mọi người cẩn thận khi nhìn thấy những "đảo kiến lửa" kiểu này. "Đừng tiếp xúc với chúng. Nếu bạn đang ở trên một chiếc thuyền, đừng lấy mái chèo chọc vào đám kiến lửa vì chúng có thể bò lên thuyền. Thỉnh thoảng, người ta nhìn thấy kiến lửa trong các công trình xây dựng bị ngập lụt", chuyên gia hỗ trợ khuyến nông ở bang Texas Paul Nester cho biết.

Bạn cũng nên biết rằng, kiến lửa thuộc hàng top 10 loài côn trùng cắn đau nhất thế giới. Ở một số trường hợp, phản ứng dị ứng với nọc độc của kiến lửa có thể gây tử vong.

Nếu gặp những "đảo kiến" này bạn nên tránh xa để bảo toàn tính mạng.

Theo một nghiên cứu khác vào năm 2011 được công bố trên tạp chí khoa học Proceedings, các chuyên gia quan sát được đàn kiến lửa có thể tự nổi trên mặt nước trong nhiều ngày, thậm chí là cả tuần. Bất kỳ lúc nào, khi thấy có sự cố xảy ra, cả đàn kiến sẽ lập tức tập hợp trong vòng chưa đầy 2 phút, tạo thành một khối thống nhất khó có thể tách rời.

Một "Đảo kiến lửa" có thể bao gồm tới 100.000 con kiến. Chúng dùng cơ thể không thấm nước kết nối với nhau xung quanh kiến chúa để đi tìm chỗ khô ráo làm tổ mới. Đặc biệt, những con kiến dưới đáy "đảo" không hy sinh như bạn tưởng, chúng vẫn sống nhờ vào một hệ thống túi khí lấy oxy từ không khí, xuyên qua các ống khí vào cơ thể. Đây cũng là cách mọi côn trùng hít thở.

Theo cơ quan nông nghiệp Texas A&M AgriLife Extension Service, nếu ngập nước, kiến sẽ bám vào da thịt, lúc đó dù có phun nước mạnh cũng không thể đẩy lùi chúng. Tuy nhiên, người ta đã phát hiện ra có loại thuốc xịt bằng dung dịch rửa bát có thể làm liên kết của chúng bị tách rời, khiến cho nhóm của chúng bị tan rã và chết chìm.

Năm 2015, một số "đảo kiến lửa" từng được nhìn thấy trong trận lụt ở hạt Greenville, bang Nam Carolina, phía Nam Mỹ.

Quỳnh Chi (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thay-dam-dat-ky-la-noi-lenh-benh-tren-mat-nuoc-nguoi-dan-ong-toi-xem-thi-phat-hien-su-that-kinh-hoang-a340229.html