Thực hư việc nam thanh niên tử vong vì nặn mụn


Thứ 3, 08/09/2015 | 02:31


(ĐSPL) - Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương khẳng định bệnh viện không tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nào bị tử vong sau khi nặn mụn những ngày gần đây.

(ĐSPL) - PGS Tiến sĩ Nguyễn Văn Thường – Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương khẳng định bệnh viện không tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nào bị tử vong sau khi nặn mụn những ngày gần đây.

Gần đây, dân mạng chia sẻ thông tin, Bệnh viện Da liễu Trung ương mới tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân là anh Nguyễn Văn H. (25 tuổi, ở Hà Nội) nhập viện trong tình trạng lơ mơ, sốt cao, nhịp thở nhanh, mạch nhanh, huyết áp tụt, chân tay lạnh tím các đầu chi, đái ít. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng.

Bệnh viện Da liễu Trung ương không cấp cứu bệnh nhân nào sốc vì nặn mụn. Ảnh minh họa.

Theo đó, 5 ngày trước, bệnh nhân nặn mụn trứng cá trên mặt, sau đó xuất hiện một nốt ở mũi sưng to và đau, sốt cao. Bệnh nhân đã mua kháng sinh về uống nhưng không đỡ và ngày càng nặng. Dù được thở oxy, lọc máu nhưng do tình trạng sốc quá nặng, bệnh nhân đã tử vong.

Cũng theo nguồn thông tin trên, bác sĩ Ngô Thanh Loan, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho hay, khi bị đinh râu, tuyệt đối không được dùng tay, nhất là tay bẩn để nặn. Dùng tay để nặn sẽ làm cho các vi khuẩn xâm nhập vào hệ thống tĩnh mạch, dẫn đến nhiễm trùng máu. Đây là một dạng nhiễm trùng toàn thân tương đối nghiêm trọng, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách thì tỷ lệ tử vong sẽ rất cao. Thậm chí, ngay cả khi được điều trị tích cực, nguy cơ tử vong vẫn có thể ghé thăm bất cứ lúc nào.

BS Ngô Thanh Loan cũng cho biết, cách nhận biết mụn đinh râu không khó. Mụn đinh râu có thể tự phát, hoặc bắt nguồn từ một vết xước, vết nặn mụn bình thường bị viêm nhiễm. Đầu mụn có mủ, xung quanh mụn đỏ, nóng, người bị mụn có thể bị sốt kèm theo. Các triệu chứng trên cũng có thể xảy ra đột ngột hoặc từ từ theo thời gian và nặng dần, gây ra biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm video:

[mecloud]F2nW88tgLG[/mecloud]

Không có chuyện bệnh nhân tử vong sau khi nặn mụn

Tuy nhiên, trao đổi với báo Infornet, PGS Tiến sĩ Nguyễn Văn Thường – Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương khẳng định bệnh viện không tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nào bị tử vong sau khi nặn mụn những ngày gần đây.

Tiến sĩ Thường cho biết 30 năm công tác tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho đến nay bệnh viện chưa cấp cứu trường hợp nào như thế. Bởi các trường hợp cấp cứu vì sốc nhiễm trùng thường là bệnh viện Bạch Mai hoặc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Cũng theo PGS Thường, tại bệnh viện cho đến thời điểm này cũng không có bác sĩ nào tên là Ngô Thanh Loan nên không biết bác sĩ Loan này công tác ở đâu. “Bệnh viện chúng tôi chỉ có hai bác sĩ tên là Lan. Tuy nhiên, cả hai bác sĩ này đều không trả lời báo chí”, bác sĩ Thường lo lắng.

Nặn mụn đinh râu có thể giật méo miệng

PGS Thường khuyến cáo nhiều người tự ý nặn mụn dẫn đến nhiễm trùng, viêm da. Đặc biệt mụn đinh râu là mụn mọc ở quanh miệng, khu vực có râu. Mụn đinh râu rất nguy hiểm, nếu tự ý nặn có thể giật méo miệng vì khu vực này có nhiều mạch máu, dây thần kinh. Nếu nặn mụn đinh râu rất dễ nhiễm trùng máu vì máu đi vào hệ tuần hoàn nhanh nhất.

Trong trường hợp vi khuẩn từ các mụn nhọt ở đây lọt vào hệ thống tĩnh mạch sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng máu - một loại nhiễm trùng toàn thân, nếu không điều trị kịp thời và đúng cách thì rất dễ tử vong, ngay cả khi được điều trị tích cực thì tỷ lệ tử vong cũng cao. Tuy nhiên, trường hợp này không nhiều.

Để điều trị các mụn nhọt thông thường, chỉ cần bôi thuốc sát trùng như Betadine, cồn lode 3\%, hoặc ngâm tay, ngâm chân vào nước muối đặc. Khi nhọt đã “chín” thì chích mủ, nhưng phải đảm bảo vô trùng, tuyệt đối không được nặn nhọt non.

Tến sỹ Thường cũng nhấn mạnh cần thường xuyên rèn luyện thân thể, ăn uống đủ chất để nâng cao sức đề kháng. Không gãi và nặn mụn nhọt, nhất là đinh râu, vì nặn làm tổn thương hàng rào bảo vệ, tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào máu, gây nhiễm khuẩn huyết.

MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

Xem thêm video:

[mecloud]IJuf1kjlH6[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-viec-nam-thanh-nien-tu-vong-vi-nan-mun-a109633.html