Tin tức đời sống mới nhất ngày 13/10/2020: Cụ ông 97 tuổi lấy vợ kém tận 62 tuổi gây "bão" mạng


Thứ 2, 12/10/2020 | 23:50


Tin tức đời sống mới nhất ngày 13/10/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 13/10/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 13/10/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 13/10/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Cụ ông 97 tuổi lấy vợ kém tận 62 tuổi

Chị Asabea và ông Gyan đã bên nhau được 14 năm, có với nhau 4 đứa con. 

Khi cô dâu Akua Asabea (lúc đó 21 tuổi) đã gặp chú rể Akwasi Gyan (lúc đó 83 tuổi) khi cô vừa mới sinh con đầu lòng. Asabea là người vợ thứ 3 của ông Gyan và họ cùng nhau nuôi dạy 5 người con, trong đó có 4 người là con ruột của ông Gyan, tại ngôi làng nhỏ Agya Adu Krom ở Obuasi, Ashanti, Ghana.

Ông Gyan cho biết, ông sở hữu một trang trại ca cao trong khu vực và sống ở đây từ năm 1960. Ông được người dân đặt cho biệt danh là Agyaba vì những việc tốt mà ông đã làm khi sinh sống tại đây.

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào tối 6/10, chị Asabea cho biết, khi chị mang thai đứa con đầu lòng, cha của đứa bé không chịu nhận trách nhiệm, buộc chị phải chuyển tới làng Agya Adu Krom để sống cùng chị gái.

Chính trong khoảng thời gian đó, chị đã gặp được ông Gyan, người sẵn sàng chấp nhận chăm sóc cho cả chị và con trai.

Thời gian dần trôi qua, cặp đôi yêu nhau từ lúc nào không hay. Asabea cùng Gyan sau đó dọn về ở chung và sinh được 4 người con, đứa bé nhất năm nay mới 3 tuổi.

Sau khi có với nhau 4 mặt con, Asabea và Gyan đồng ý chính thức hóa mối quan hệ của họ bằng một hôn lễ.

Người đàn ông ngộ độc nặng do uống nhầm thuốc chuột

Bệnh nhân ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới đang được bác sĩ Trung tâm Chống độc thăm khám. (Ảnh: CAND)

Thời gian gần đây, Trung tâm Chống độc bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân bị ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới vào nhập viện.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai cho biết trên Công an nhân dân, hiện Trung tâm đang điều trị cho 2 bệnh nhân bị ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới với bệnh cảnh hoàn toàn khác so với ngộ độc thuốc diệt chuột trước đây. 

Trường hợp thứ nhất là một bệnh nhân nam 59 tuổi, ở Hưng Yên, đã uống 6 gói thuốc diệt chuột dạng bột do nhầm tưởng những gói bột này là ngũ cốc. Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc thuốc diệt chuột kháng vitamin K. Khi nhập viện, bệnh nhân đã trong tình trạng rất nặng, rối loạn đông máu và tiếp tục được sử dụng thuốc giải độc. 

Trường hợp thứ 2 cũng là một bệnh nhân nam, 39 tuổi, ở Hà Nội, có tiền sử rối loạn tâm thần, đã uống 4 viên thuốc diệt chuột Storm (giống viên kẹo màu xanh nước biển). Hiện bệnh nhân đang được điều trị tích cực và sử dụng thuốc giải độc. 

Theo bác sĩ Nguyên, nếu các thuốc diệt chuột thế hệ cũ cách đây 10-20 năm, hầu hết nhập lậu từ Trung Quốc, gây co giật, hôn mê, loạn nhịp tim, đã bị cấm và ít xuất hiện trở lại, thì ngày nay các loại thuốc thế hệ mới gây chảy máu do kháng vitamin K. 

Những chất này gây độc diễn biến âm thầm và trong 3 ngày đầu, bên ngoài biểu hiện bình thường nhưng sau thời điểm này xuất hiện các dấu hiệu chảy máu ở răng, mũi, da, tiêu hóa... Có những người chỉ chảy máu nặng khi sau chấn thương, va chạm, sau các thủ thuật tác động qua da khi đi khám chữa bệnh (tiêm, chọc, tán sỏi,…). Bệnh nhân vì nhiều lý do không khai thật đã uống thuốc diệt chuột nên bác sĩ dễ nhầm lẫn sang các bệnh lý khác.

Hoặc có những trường hợp sử dụng thuốc diệt chuột không an toàn, thậm chí lạm dụng đã dẫn tới thuốc diệt chuột lẫn với thức ăn, nước uống hoặc có thể ngấm qua da, có thể một lượng lớn ngay lập tức hoặc ăn uống, ngấm dần qua da, tích lũy liều và gây ngộ độc chậm tới nhiều ngày sau mà không biết. 

Các thuốc diệt chuột thế hệ mới rất phong phú, đa dạng về hình thức, chủng loại, màu sắc: Có dạng viên giống viên kẹo màu xanh, hồng, đỏ, trắng; có dạng dung dịch giống siro hay dạng bột…Người dân có thể dễ dàng mua các loại thuốc diệt chuột này ở các cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật hay các xe bán hàng rong. Ai cũng có thể mua được thuốc diệt chuột ở bất cứ đâu. mua từ người bán rong đến mua ở quầy bán các đồ gia dụng, thú y, vật dụng làm vườn,…Việc sử dụng không an toàn, tràn lan, lạm dụng, tự tử,… rất dễ gây ngộ độc.

Một trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B tại bệnh viện

Chiều 12/10, trao đổi với Phụ nữ Việt Nam, ông Hoàng Văn Chiến, Giám đốc BV Đa khoa khu vực Phúc Yên (Vĩnh Phúc) cho biết, BV đang phối hợp cùng cơ quan chức năng làm rõ thông tin bé sơ sinh tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B tại BV.

Theo phản ánh của gia đình, nạn nhân là con chị T.T.P. (trú tại xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội), được sinh lúc 6h ngày 10/10, nặng 3,6kg. Đến 13h30 cùng ngày, bé được tiêm vaccine viêm gan B tại BV Đa khoa khu vực Phúc Yên. Sau tiêm khoảng 1,5 tiếng, bé có biểu hiện quấy khóc, da khác màu. Đến 17h, thấy da bé tím tái, gia đình bế bé sang phòng trực cấp cứu. Tuy nhiên, nhân viên trực bảo bế bé về mai bác sĩ đến khám sau. Đến 18h, bé lạnh toát người, gia đình lại bế sang phòng trực cấp cứu. Bác sĩ cấp cứu thấy không ổn nên đưa ra BV Nhi TƯ. Tuy nhiên, bé đã tử vong.

Gia đình cũng cho biết, khi ra đến BV Nhi TƯ, khi biết bé tử vong, xe của BV Phúc Yên đã về rất nhanh khiến gia đình không biết xoay sở thế nào. Gia đình phải thuê xe của BV Nhi TƯ để đưa thi thể bé về. Đến ngày 12/10, gia đình đến BV làm việc, nhưng BV hẹn tuần sau khiến gia đình bức xúc.

Trả lời về trường hợp này, Hoàng Văn Chiến, Giám đốc BV Đa khoa khu vực Phúc Yên (Vĩnh Phúc) xác nhận là có trường hợp bé tử vong sau khi tiêm. Để làm rõ nguyên nhân trẻ tử vong, BV đã liên hệ với BV Nhi TƯ để xin hồ sơ bệnh án, tuy nhiên phải 2-3 ngày nữa mới có kết quả. 

Cũng theo ông Chiến, trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm hàng chục tiếng. Bé tiêm lúc khoảng 13h, đến gần 21h mới phản ứng nên BV cấp cứu rồi chuyển đi BV Nhi TƯ trong đêm. Sau đó, bé tử vong.

Ông Chiến cũng cho biết, trong ngày hôm đó, BV tiêm cho nhiều bệnh nhân chứ không phải mình con sản phụ P. Hơn nữa, BV tiêm và thực hiện theo quy trình, hướng dẫn của bộ Y tế. Hiện tại, BV cũng đã mời Trung tâm kiểm soát bệnh tật đến kiểm tra lô vaccine viêm gan B đã tiêm cho bé.

Về nguyên nhân trẻ tử vong, hiện BV đang nghĩ nhiều đến thiếu men chuyển hóa, ông Chiến cho biết thêm.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-13102020-cu-ong-97-tuoi-lay-vo-kem-tan-62-tuoi-gay-bao-mang-a342272.html