Cộng đồng quốc tế hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất kinh hoàng


Thứ 2, 06/02/2023 | 20:02


Cùng sự kiện

Sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, cộng đồng quốc tế đã đồng loạt đề nghị hỗ trợ.

Rạng sáng 5/2, một trận động đất mạnh 7,8 độ richter đã xảy ra ở miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria. Tính đến thời điểm hiện tại, số ca tử vong do trận động đất đã tăng lên 1.500 người. Đây được đánh giá là trận động đất nghiêm trọng nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ trong 100 năm qua. Trận động đất này đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng quốc tế. 

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, tính đến ngày 5/2, đã có 45 quốc gia, vùng lãnh thổ và tổ chức quốc tế đã đề nghị hỗ trợ nước này trong công tác cứu hộ, cứu nạn. 

Trong đó, Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser cho biết cơ quan bảo vệ dân sự liên bang Đức có thể cung cấp cho các trại tạm trú khẩn cấp và các đơn vị xử lý. Đồng thời, bà cho biết cơ quan này đã phối hợp với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị hàng cứu trợ bao gồm máy phát điện, lều và chăn. 

Tin thế giới - Cộng đồng quốc tế hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất kinh hoàng
Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang chạy đua tìm kiếm cứu nạn sau trận động đất kinh hoàng khiến 1.500 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters 

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus thông tin mạng lưới y tế khẩn cấp của họ đã được kích hoạt để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho những người bị thương và dễ bị tổn thương nhất trong trận động đất.

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni cũng tiết lộ Lực lượng Bảo vệ Dân sự của Italy đang sẵn sàng đóng góp sữ hỗ trợ và cung cấp nguồn lực y tế.

Trong khi đó, chính phủ Ấn Độ đã gửi hai đội từ Lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia bao gồm 100 nhân viên với đội chó nghiệp vụ được huấn luyện đặc biệt và thiết bị đến khu vực thảm họa để hỗ trợ hoạt động và cứu hộ. Các đội y tế cũng trong tình trạng sẵn sàng và vật liệu cứu trợ đã được gửi tới chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Bộ trưởng Nội vụ và Hành chính Ba Lan Mariusz Kamiński, Warsaw sẽ gửi nhóm cứu hộ HUSAR bao gồm 76 lính cứu hỏa và 8 chú chó cứu hộ tới hỗ trợ lực lượng cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ. 

Liên minh châu Âu (EU) cũng đã đề nghị trợ giúp Thổ Nhĩ Kỳ sau thảm kịch động đất ngày 5/2. Trong đó, Ủy viên châu Âu về quản lý khủng hoảng Janez Lenarčič cho biết Trung tâm điều phối ứng phó khẩn cấp 24/7 của EU đã liên lạc với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và đã kích hoạt dịch vụ lập bản đồ vệ tinh Copernicus khẩn cấp để giúp những lực lượng cứu hộ làm việc trên mặt đất.

Sở cứu hỏa Đài Loan (Trung Quốc) đã gửi một đội gồm 40 nhân viên cứu hộ cùng với 3 chú chó nghiệp vụ cùng 4-5 tấn hàng viện trợ tới Thổ Nhĩ Kỳ trong cùng ngày. Trước đó, giới chức Đài Loan tuyên bố họ sẵn sàng triển khai một đội gồm 130 người, cùng với 5 chú chó nghiệp vụ và 13 tấn hàng viện trợ tới Thổ Nhĩ Kỳ. Đài Loan nói rằng họ đang đợi phản hồi từ Thổ Nhĩ Kỳ về việc này. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng tuyên bố sẽ hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất. Ông cho hay: "Vào thời điểm này, chúng tôi muốn chia sẻ với người dân Thổ Nhĩ Kỳ thân thiện và sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ cần thiết".

Bộ tình trạng khẩn cấp Nga khẳng định họ sẵn sàng gửi hai máy bay IL-76 cùng 100 nhân viên cứu hộ tới Thổ Nhĩ Kỳ nếu được yêu cầu. Đồng thời, Tổng thống Vladimir Putin đã gửi thông điệp tới cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, nơi quân đội Nga đang hỗ trợ quân đội Syria, bày tỏ lời chia buồn tới tổng thống của cả hai quốc gia và đề nghị hỗ trợ khắc phục thiệt hại.

Các đội cứu hộ đô thị Tây Ban Nha cũng đang chuẩn bị tới Thổ Nhĩ Kỳ, theo Bộ Nội vụ Tây Ban Nha. Các quan chức của Bộ Quốc phòng và các bộ khác của Tây Ban Nha cũng đang phối hợp để triển khai các đội cứu hộ ngay lập tức tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo tất cả các cơ quan chức năng đã được chỉ thị chuẩn bị ngay lập tức để cung cấp hỗ trợ y tế và tìm kiếm cứu nạn.

Minh Hạnh (Theo Reuters) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-dong-quoc-te-ho-tro-tho-nhi-ky-sau-dong-dat-kinh-hoang-a565185.html