Công dụng tuyệt vời của hạt đậu xanh giúp ngăn ngừa, điều trị một số bệnh


Thứ 7, 21/04/2018 | 04:04


Hạt đậu xanh được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc dân gian dùng để phòng và điều trị một số bệnh , trong đó có bệnh ung thư và tiểu đường.

Hạt đậu xanh được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc dân gian dùng để phòng và điều trị một số bệnh , trong đó có bệnh ung thư và tiểu đường.

Chúng ta mới chỉ biết đến hạt đậu xanh với vai trò là một nguyên liệu để chế bến đồ ăn, thức uống và không hề biết rằng đậu xanh còn có công dụng tuyệt vời trong ngăn ngừa và điều trị một số bệnh.

Hạt đậu xanh có công dụng trong ngăn ngừa và điều trị một số bệnh. - Ảnh: GIA ĐÌNH VIỆT NAM.

Ngừa ung thư, kiểm soát tiểu đường

Ít ai biết rằng loại hạt dễ kiếm, có ở ngay trong nhà bếp của bạn lại có công dụng ngăn ngừa ung thư, kiểm soát tiểu đường hiệu quả.

Theo Đông y, đậu xanh có vị ngọt, hơi tanh, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trừ phiền nhiệt, ích khí lực, điều hòa ngũ tạng, giảm đau sưng.

Đậu xanh thường được chế biến dưới nấu cháo ăn, hoặc nấu nước uống trong các trường hợp: cảm sốt vào mùa hè, trúng nắng, tiêu khát (khát nước uống nhiều), đái tháo đường, đi tiểu khó, đau bụng do nhiệt, bụng nóng cồn cào, buồn phiền khó chịu, nhức đầu, phụ nữ có thai bị nôn ọe.

Trong đậu xanh có chứa 14% nước, 24,3% protein, 2,4$ lipid, 53,10% glucid, giàu acid amin cùng các chất vi lượng và vitamin A, B1, B2, PP, C.

Lượng chất xơ hòa tan có trong đậu xanh giúp làm giảm sự hấp thu các chất béo thừa, nhất là cholesterol. Đồng thời nó giúp ổn định lượng đường máu sau bữa ăn nên tốt cho bệnh nhân đái tháo đường. Nhờ đó bệnh nhân kiểm soát được cân nặng, mỡ máu, đường máu giảm thiểu các biến chứng xảy ra.

Ngoài ra, các flavonoid ở vỏ đậu xanh còn có tác dụng tốt lên hệ miễn dịch giúp tăng cường miễn dịch và giảm đề kháng insulin.

Theo YHCT, đậu xanh có vị ngọt, tính mát có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trừ phiền nhiệt, điều hòa ngũ tạng. Vỏ đậu xanh có vị ngọt, tính mát, không độc giải nhiệt tốt.

Chữa bệnh gút hiệu quả

Theo Đông y, đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt giải độc, trừ phiền nhiệt, bớt sưng phù, điều hòa ngũ tạng, nấu ăn bổ mát và trừ được các bệnh thuộc nhiệt. Vỏ đậu xanh không độc, có tác dụng giải nhiệt độc, dùng chữa mụn, ung nhọt…

Hàm lượng chất xơ có trong đậu xanh có thể hạn chế quá trình hấp thu và chuyển hóa chất đạm nên giảm được sự hình thành và tích tụ axit uric trong cơ thể gây bệnh gút.

Ngoài ra, đậu xanh cũng có tính kháng viêm cao, đặc biệt là lớp vỏ đậu xanh chứa nhiều hoạt chất flavonoid có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư và quá trình thoái hóa, giảm đau hiệu quả đối với những người mắc bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp,…

Chữa bệnh gút từ đậu xanh là bài thuốc dân gian của người dân tộc Sán Dìu mang đến hiệu quả cao mà lại đơn giản và ít tốn kém nên hiện nay được sử dụng rất phổ biến.

Cách chữa bệnh gút bằng bài thuốc dân gian với đậu xanh là: đậu xanh để nguyên vỏ, ninh nhừ. Người bị bệnh ăn một bát thay cơm vào buổi sáng sau khi ngủ dậy; ăn một bát vào buổi tối trước khi đi ngủ. Người bệnh nên duy trì chế độ ăn như vậy liên tục trong 30 ngày.

Hạt đậu xanh có khả năng ngăn ngừa và ddiefu trị bệnh gút. - Ảnh: Bệnh cơ xương khớp.

Giảm nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt

Vỏ đậu xanh có chứa nhiều hoạt chất thuộc nhóm flavonoid, có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư đặc biệt là làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Ngăn ngừa ung thư dạ dày

Đậu xanh chứa hàm lượng cao chất chống ôxy hóa coumestrol – một loại polyphenol giúp bảo vệ sức khỏe. Các hợp chất phytonutrient chứa trong hạt đậu xanh có tác dụng phòng tránh, ngăn ngừa ung thư dạ dày.

TRẦN LOAN (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-dung-tuyet-voi-cua-hat-dau-xanh-giup-ngan-ngua-dieu-tri-mot-so-benh-a227144.html