+Aa-
    Zalo

    Công Nghệ sinh học sẽ giải quyết những vấn đề cấp bách của xã hội như thế nào?

    • DSPL
    ĐS&PL Theo Klaus Schwab – Nhà sáng lập và chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới, người khai sinh ra cụm từ công nghệ 4.0 thì Công nghệ sinh học

    Theo Klaus Schwab – Nhà sáng lập và chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới, người khai sinh ra cụm từ công nghệ 4.0 thì Công nghệ sinh học sẽ là 1 trong 3 lĩnh vực chính yếu mà cách mạng công nghiệp 4.0 hướng đến. Đây không chỉ là một xu hướng của thế giới mà nó sẽ góp phần không nhỏ trong việc giải quyết những vấn đề cấp bách của xã hội hiện nay.

    Công nghệ sinh học là gì?

    Hiểu ở mức độ đơn giản nhất thì công nghệ sinh học là công nghệ dựa trên những nguyên lý sinh học, khai thác, ứng dụng các quá trình sinh hóa của tế bào để phát triển những công nghệ, những dòng sản phẩm nhằm cải thiện sức khỏe và chất lượng sống của cộng đồng. Các nhà khoa học đã ứng dụng các quy trình sinh hóa của những vi sinh vật đã tồn tại hơn 6000 năm qua để tạo ra những sản phẩm thực phẩm bổ sung hữu ích, giống như bánh mì, phô mai hay những thực phẩm thiết yếu hàng ngày.

    Công nghệ sinh học hiện đại đã cung cấp những dòng sản phẩm và công nghệ đột phá giúp điều trị những bệnh mãn tính, hay tình trạng suy nhược cơ thể, cải thiện vấn đề ăn uống, cung cấp nguồn năng lượng sạch, đẩy lùi những tác động xấu từ môi trường sống, hay thậm chí còn giúp quy trình sản xuất công nghiệp trở nên an toàn hơn, thông minh hơn và hiệu quả hơn.

    Công nghệ sinh học đã và đang để lại nhiều thành tựu ở các nước đang phát triển

    Hiện tại đã có hơn 250 dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe và vacxin được sản xuất bằng công nghệ sinh học có thể dùng trong điều trị, nhiều loại còn có thể dùng cho các bệnh mãn tính không có thuốc điều trị trước đây.

    Hơn 13,3 triệu nông dân trên khắp thế giới đã ứng dụng công nghệ sinh học vào nông nghiệp giúp tăng năng suất, ngăn ngừa những thiệt hại từ côn trùng, sâu bệnh đến nông sản, giảm những ảnh hưởng xấu của nông nghiệp tới môi trường. Và có hơn 50 nhà máy sinh học đang được xây dựng trên khắp Bắc Mỹ, nhằm khảo thí và không ngừng cải tiến công nghệ để sản xuất nguồn nhiên liệu sinh học và hóa chất từ nguồn sinh khối tái chế, có thể giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

    Những tiến bộ của công nghệ sinh học ngày nay đang giúp chúng ta phòng và giải quyết những vấn đề cấp bách mang tính xã hội. Cụ thể là:

    Vai trò của công nghệ sinh học đối với sức khỏe cộng đồng

    Công nghệ sinh học đang giúp giải quyết vấn đề sức khỏe cộng đồng bằng cách khai thác, ứng dụng những nguyên lý thuận tự nhiên của cơ thể, cải thiện hệ thống gen di truyền để phòng và điều trị những vấn đề sức khỏe  mà cộng đồng đang gặp phải:

    - Giảm tỷ lệ bệnh truyền nhiễm.

    - Bảo vệ sức khỏe, chất lượng cuộc sống của trẻ em.

    - Giảm tỷ lệ mắc bệnh hiểm nghèo, những vấn đề đang đe dọa đến sinh mạng của hàng triệu người trên thế giới.

    - Cá nhân hóa pháp đồ điều trị để giảm thiểu tác dụng phụ và những rủi ro tiềm ẩn đến sức khỏe.

    - Tạo ra những công cụ, phương pháp chính xác hơn để phát hiện ra mầm bệnh.

    - Điều trị các căn bệnh mãn tính, các mối hiểm họa bệnh tật mà cộng đồng phải đối mặt mỗi ngày.

    Công nghệ sinh học giúp tối ưu hóa nguồn nhiên liệu toàn cầu

    Công nghệ sinh học vận dụng quá trình sinh học tự nhiên như sự lên men, khai thác, ứng dụng những hoạt chất sinh học như enzyme, nấm men và các chủng vi khuẩn khác... tạo ra các nhà máy sản xuất tầm vi mô. Công nghệ sinh học đang thúc đẩy nguồn nhiên liệu toàn cầu bằng cách:

    - Tối ưu hóa các bước trong quy trình sản xuất hóa học trên 80%.

    - Giảm nhiệt độ để làm sạch quần áo, giúp tiết kiệm lên tới 4,1 tỷ đô la mỗi năm.

    - Cải thiện hiệu suất của quy trình sản xuất để tiết kiệm hơn 50% chi phí vận hành doanh nghiệp.

    - Giảm việc sử dụng và phụ thuộc vào hóa dầu.

    - Sử dụng nhiên liệu sinh học để giảm hiệu ứng nhà kính lên tới 52%.

    - Tiết kiệm nguồn nước sạch và giảm chất thải đẩy ra môi trường.

    - Khai thác triệt để các tính năng của các sản phẩm tái chế từ rác thải sinh học.

    Công nghệ sinh học giúp cải thiện và nâng cao giá trị cho nguồn thực phẩm toàn cầu

    Công nghệ sinh học cải thiện sức đề kháng của cây trồng trước sâu bệnh, nâng cao khả năng dung nạp thuốc diệt cỏ của cây trồng, tạo điều kiện cho việc sử dụng các biện pháp canh tác nông nghiệp thân thiện với môi trường. Công nghệ sinh học đang giúp cung ứng nguồn thực phẩm cho nhân loại bằng cách:

    - Nâng cao năng suất nông sản, tối ưu nguồn cung ứng đầu vào.

    - Giảm lượng hóa chất nông nghiệp theo tiêu chuẩn cho phép, hạn chế tác động của những chất này tới môi trường.

    - Sử dụng giống cây trồng từ công nghệ sinh học với khả năng kháng sâu bệnh tốt hơn, cho phép nông dân giảm canh tác đất trồng.

    - Nâng cao giá trị dinh dưỡng của cây trồng, giải quyết vấn đề thiếu hụt vitamin và khoáng chất (Vi chất dinh dưỡng).

    - Tạo ra nguồn thực phẩm an toàn, không có độc tố hay các chất gây kích ứng.

    - Cải thiện lượng tinh dầu trong thực phẩm, cây trồng, giúp cải thiện vấn đề sức khỏe tim mạch.

    Thấu hiểu được những giá trị tuyệt vời của công nghệ sinh học đem tới cho xã hội, cộng đồng, Nhà khoa học, thạc sĩ, dược sĩ Đinh Thị Thúy Vân – Viện trưởng Viện Dinh dưỡng VHN Bio, người đã có gần 20 năm kinh nghiệm nghiên cứu về sinh học phân tử, công nghệ sinh học, đã và đang ứng dụng thành công công nghệ này vào ngành dược phẩm để cho ra nguồn khoáng hữu cơ sinh học chất lượng cao, vitamins, khoáng chất, enzyme, acid amin, glucose và acid béo... có lợi cho sức khỏe. Nhà khoa học Đinh Thị Thúy Vân có chia sẻ: “Công nghệ sinh học đã góp phần tăng cường hàm lượng dưỡng chất thực vật hơn 10.000 lần so với quá trình tự nhiên. Do vậy, các loại dược phẩm, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng được sản xuất từ khoáng hữu cơ do công nghệ này tạo nên sẽ hiệu quả hơn so với khoáng vô cơ thông thường.” Điều này sẽ khắc phục được những hạn chế của những dòng sản phẩm có nguồn gốc từ vô cơ hay hóa học tổng hợp đang mang lại, và sẽ là xu hướng sống xanh, thuận tự nhiên, giúp tăng cường sức khỏe cộng đồng trong thời gian tới. Chị Vân cũng hy vọng sẽ có thêm nhiều nhà khoa học, nhiều doanh nghiệp sẽ dành thời gian, tâm huyết để nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sinh học trong tất cả các ngành nghề, để người dân Việt Nam sẽ có thêm nhiều sản phẩm và dịch vụ chất lượng, một cuộc sống tốt đẹp hơn.

    Trên đây là những thông tin mà The Bio Care muốn chia sẻ đến các bạn để mọi người có thể biết được tầm quan trọng của công nghệ sinh học. Để tham khảo thêm những kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe thuận tự nhiên, phòng và điều trị bệnh chủ động, các bạn có thể truy cập vào website:https://thebiocare.com/ để cập nhật những tài liệu mới nhất. Hotline tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng: 1800.6585 (Miễn phí cước gọi).

     Nhà khoa học  Đinh Thị Thúy Vân – Viện trưởng Viện Dinh dưỡng VHN Bio

    - Cử nhân Sinh học phân tử, ĐHQG Hà Nội (1998)

    - Thạc sĩ Công nghệ sinh học, ĐH quốc gia Chungbuk, Hàn quốc (2003)

    - Dược sĩ Đại học Dược Hà Nội (2008)

     Các dự án nổi bật đã tham gia:

    - Nghiên cứu tạo chủng virus cúm A/H5N1 tái tổ hợp, Đại học tổng hợp Tokyo (2004)

    - Nuôi cấy tế bào, Ngân hàng tế bào châu Âu, Anh quốc (2007)

     Thông tin chi tiết: https://vhnbio.vn/hoi-dong-chuyen-mon

    H. Lan/ Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-nghe-sinh-hoc-se-giai-quyet-nhung-van-de-cap-bach-cua-xa-hoi-nhu-the-nao-a298592.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.